งานนี้เพื่อเจ้าเหมียวแสนรัก แนะทริกสังเกตอารมณ์แมวจากกิริยาท่าทาง

อังคาร ๓๐ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๑๕
“ทูนหัวของบ่าว” อาจเป็นคำจำกัดความที่ตรงใจใครหลายๆ คนที่ชื่นชอบ และเลี้ยงเจ้าแมวเหมียวอยู่ ถึงแม้ว่าแมวจะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงไม่ยาก แต่ก็ต้องการการเอาใจใส่ที่มากเป็นพิเศษกว่าสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ เมื่อเร็วๆ นี้ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ได้ยกทีมสัตวแพทย์ร่วมตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ และเคล็ดลับการดูแลน้องแมว ในงาน “Me-O Presents Thailand Meo-W Lover” จัดโดย Me-O ณ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางกะปิ ซึ่งในงานมีกิจกรรมเอาใจน้องเหมียวและเจ้าของมากมาย อาทิ กิจกรรม Kissing Cat ขายจูบแมวการกุศล เพื่อหารายได้ช่วยแมวจร กิจกรรมหาบ้านให้แมวจร โดยมี เซเลบแมวสุดเฟี้ยวอย่าง จอนนี่แมวศุภลักษณ์ (อาตแมว) ทูนหัวของบ่าว เสือโคร่ง ฮาชิ (แมวรัสเซีย) โดยได้รับความสนใจจากเหล่าคนรักแมวทั้งหลายที่พาลูกรัก 4 ขามาร่วมงานคับคั่ง

บุญชู ทองเจริญพูลพร กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า การดูแลแมวนั้นมีความแตกต่างจากการดูแลสุนัขและสัตว์อื่นมาก เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีนิสัยมีความเป็นส่วนตัวสูง รักอิสระ ทนความเครียดได้น้อย ไม่ชอบสถานที่แปลก และการถูกจับบังคับ ดังนั้นเจ้าของควรจะหันมาดูแลน้องแมวด้านสุขภาพในเชิงการป้องกัน โดยอาจตรวจสุขภาพน้องแมวเป็นประจำทุกปี โดยคุณหมอบุญชูได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจากสถิติของน้องแมวที่เข้ามารับการรักษาส่วนใหญ่มาจากสาเหตุ โรคติดเชื้อในแมวเช่น หวัดแมว ถึงร้อยละ 30% และโรคที่มักพบมากในแมวคือ โรคไต ซึ่งจะพบได้บ่อยในแมวสูงอายุ 7 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ คุณหมอแนะว่าเจ้าของควรฝึกสังเกตอาการของแมวจากพฤติกรรมที่แสดงออก เช่น ถ้าแมวชูหางสูง แสดงว่าเค้าอารมณ์ดี แต่ถ้าหางกระดิกไปมา แสดงว่าเค้าโกรธอยู่ การส่งเสียงร้อง (เมี๊ยว) ของน้องแมว ก็สามารถบ่งบอกภาวะทางอารมณ์ได้เช่นกัน ดังนั้นเจ้าของจึงต้องหมั่นค่อยสังเกตว่าเค้าร้องเพราะอะไร และการฝนเล็บเป็นการรักษาความสะอาดอย่างหนึ่ง และยังเป็นการประกาศอาณาเขตของแมวโดยการปล่อยต่อมกลิ่นจากใต้เท้าเอาไว้ หรือแม้กระทั่งการนวดตัก หมอนหรือสิ่งที่มีความอ่อนนุ่ม โดยพฤติกรรมนี้บ่งบอกถึงการแสดงความรัก ความพึงพอใจหรือชื่นชอบในสิ่งนั้นๆ สำหรับเจ้าของแมวที่กำลังกังวลกับเจ้าเหมียวที่ชอบข่วนเฟอร์นิเจอร์ หรือมีอาการเครียดจัดจนเผลอตะปบข่วนเจ้าของจนได้แผลนั้น ก็มีวิธีที่ช่วยแก้ไข เช่น การหาเสาข่วนเล็บสำหรับน้องแมวมาตั้งไว้ ถ้าหากน้องแมวยังไม่ยอมข่วนเสา ให้ลองนำหญ้าแมว (catnip) มาถูที่เสาสักหน่อย ก็จะสามารถดึงดูดความสนใจของน้องแมวได้ เมื่อใดที่เค้าเริ่มข่วนเกินขอบเขตที่เราวางไว้ เจ้าของควรจะดุน้องแมว แล้วพาไปอยู่ในที่ที่เป็นของเค้า หากน้องแมวทำตาม เราควรจะให้รางวัล ไม่ว่าจะเป็นคำชม ขนม หรือลูบขนเบาๆ เพื่อให้น้องแมวซึมซับการเรียนรู้ในสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!