รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลเด็กหญิงวัย ๑๐ ปี ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่จังหวัดพังงา พร้อมเร่งขับเคลื่อนงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

อังคาร ๓๐ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๐:๐๕
พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๙/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีนางสาว ก.(นามสมมติ) อายุ ๒๙ ปี มารดาของ ด.ญ. เอ (นามสมมติ) อายุ ๑๐ ปี นำบุตรสาวเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรตะกั่วป่า จ.พังงา เมื่อวันที่ ๒๗ ก.ค.๕๗ ๕๗ จากกรณีที่ถูกนายเล็กล่วงละเมิดทางเพศมาหลายครั้ง ซึ่งผู้ต้องหาหลังจากสอบสวนแล้วได้ควบคุมตัวและฝากขังในชั้นแรก ๕ วัน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และหลังจากนั้นได้มีกลุ่มวัยรุ่นขับรถจักรยานยนต์วนเวียนอยู่หน้าบ้านของนางสาว ก. จึงทำให้ ด.ญ.เอ ไม่กล้าไปโรงเรียน เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยและใช้ชีวิตตามปกติได้ ส่วนนางสาว ก. ก็ต้องถูกออกจากงาน เพราะหยุดงานบ่อย เนื่องจากใช้เวลาส่วนใหญ่ใน การดูแลบุตรสาว นางสาว ก. จึงได้เข้าร้องเรียนต่อ นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากสภาทนายความฯ เนื่องจากกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ประสานไปยังบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงาและสภาทนายความ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวเพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเร่งรัดคดีและให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อคุ้มครองผู้เสียหาย รวมถึงกำชับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา (พมจ.พังงา) ให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายอย่างเร่งด่วน สำหรับกรณี พ่อก่อเหตุข่มขืนลูกสาว ด.ญ.บี (นามสมมติ) อายุ ๑๔ ปี ซึ่งเป็นบุตรสาวแท้ๆ มาเป็นเวลานานเกือบ๑ ปี ที่จังหวัดเพชรบุรี โดยในขณะนี้ ด.ญ. บี ผู้เสียหายอยู่ในความดูแลบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเพชรบุรีแล้ว และตนได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงฯ ให้การช่วยเหลือดูแลและเยียวยาผู้เสียหายอย่างเต็มที่แล้ว พร้อมทั้ง ให้สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสตรีและครอบครัว เข้ามาดูแลเกี่ยวกับการสร้างแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกรณีแม่พบลูกสาว หลังหายออกจากบ้านนานกว่า ๑๐ ปี เนื่องจากลูกสาวทนไม่ไหวถูกน้าข่มขืน ที่จังหวัดชลบุรี และกรณีชายวัย ๑๙ ปี ฆ่าเด็กชายวัย ๔ ขวบ ที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตนได้ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงานช่วยเหลือผู้เสียหาย นอกจากนี้ ยังได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพคนพิการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ล่าช้า และนำผลการติดตามมารายงานในที่ประชุมครั้งต่อไป รวมทั้ง ได้เน้นย้ำกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ เกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้เป็นไปได้เรียบร้อย ตามแผนเร่งด่วน ๗ ข้อและนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมกับกำหนดทิศทางการปฏิบัติงานในระยะเร่งด่วน คือ ๑) การจัดทำแผน แอ๊คชั่นแพลน ของหน่วยในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒)การจัดทำแผนการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคคลากรกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะระดับผู้บริหาร ๓)การจัดตั้งห้องวอร์รูม เพื่อเป็นเครื่องมือในการ

บริหารอำนวยงานและขับเคลื่อนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และ ๔) การประชุมคณะกรรมาการระดับชาติ ตามพรบ.ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.๒๕๕๑ เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้จะมีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานต่างๆในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อติดตามสถานการณ์และรับทราบปัญหา เพื่อให้การขับเคลื่อนงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4