“มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม “คุยเฟื่องเรื่องเมืองเพชร”

อังคาร ๓๐ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๐๑
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ร่วมกับ เทศบาลเมืองเพชรบุรี, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี, มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี เปิดพื้นที่การเรียนรู้ “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” ณ เขาวังเคเบิลคาร์ จังหวัดเพชรบุรี สร้างพื้นที่การเรียนรู้รูปแบบใหม่สู่เด็กและเยาวชนด้วยนิทรรศการและกิจกรรมที่มีทั้งสาระและความเพลิดเพลิน พร้อมจับมือกับเครือข่ายการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์ในจังหวัดเพชรบุรี เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ปลูกฝังความรักความภาคภูมิใจในบ้านเกิด และกระตุ้นท้องถิ่นร่วมต่อยอดสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

หลังจากติดล้อให้ความรู้สู่เด็กและเยาวชน ประชาชน มาทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2552 ในพื้นที่กว่า 23 จังหวัดทั่วประเทศ ล่าสุด สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ได้นำ นิทรรศการเคลื่อนที่ “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” เดินทางมาเปิดประตูการเรียนรู้รูปแบบใหม่ให้กับเด็กและเยาวชน รวมไปถึงประชาชนในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยทั่วประเทศได้แสวงหาความรู้ รู้จักประวัติศาสตร์ประเทศไทย สามารถนำอดีตมาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ผ่านชุดนิทรรศการและกิจกรรม ที่จะเปลี่ยนโลกพิพิธภัณฑ์ให้ดูมีชีวิต ตื่นเต้น น่าสนใจ และกระตุ้นความต้องการที่จะเรียนรู้ของผู้เข้าชม

ดร.ศุภกร ปุญญฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เปิดเผยว่า นิทรรศการเคลื่อนที่ “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” ได้ออกเดินทางสัญจรไปบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยจากเหนือจรดใต้ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 5 ปีแล้ว โดย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มีความมุ่งหวังที่จะให้ “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” เป็นเครื่องมือในการจุดประกาย ขยายพื้นที่การเรียนรู้รูปแบบใหม่สู่เด็กและเยาวชน ประชาชน รวมถึงขยายความร่วมมือกับแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ในท้องถิ่น เพื่อร่วมกันพัฒนาแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ต่อไป

“มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile เป็นการย่อส่วนนิทรรศการ “เรียงความประเทศไทย” จาก “มิวเซียมสยาม” กรุงเทพฯ มาจัดแสดงแบบย่อส่วนอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ 4 ตู้ โดยมีการนำเสนอเป็นหัวข้อต่างๆ อะไรคือไทยแท้? สุวรรณภูมิอยู่ที่ไหน? กรุงเทพฯภายใต้ฉากอยุธยา และจุดเปลี่ยนประเทศไทย เพื่อที่จะทำให้ผู้ชมได้มีความเข้าใจในเรื่องราวเกี่ยวกับคนไทยมากยิ่งขึ้น และในครั้งนี้ทางสถาบันฯ ได้ร่วมมือกับเครือข่ายการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์ในจังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม “คุยเฟื่อง เรื่องเมืองเพชร” ภายในงานมีนิทรรศการ การแสดง และเสวนา ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาภายในของมิวเซียมติดล้อ Muse Mobile ได้เป็นอย่างดี ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้จะยิ่งช่วยเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชน ประชาชน ในจังหวัดเพชรบุรี ได้เกิดความรักความเข้าใจ เกิดความภาคภูมิใจ หวงแหนในเอกลักษณ์และวัฒนธรรมในท้องถิ่นของตนเองยิ่งขึ้น”

นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวถึงการจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” ว่า การที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมกันขับเคลื่อนสังคมแห่งการเรียนรู้ผ่าน “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการช่วยขยายองค์ความรู้ เปิดประตูประวัติศาสตร์ของชนชาติไทยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่สนุกสนานแล้ว ยังเป็นการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนในจังหวัดเพชรบุรีเข้ามาศึกษาหาความรู้และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

“การจัดมิวเซียมติดล้อ Muse Mobile ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขยายแหล่งเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่สามารถบ่มเพาะ และพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นผู้ที่มีความใฝ่เรียนรู้แล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในจังหวัดเพชรบุรีได้เกิดการตระหนักและเห็นความสำคัญของการสร้างแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ และร่วมกันยกระดับพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่เดิมในท้องถิ่นของตนเอง ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเยาวชน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศ”

และเพื่อเป็นการต่อยอดขยายผลองค์ความรู้จากชุดนิทรรศการเคลื่อนที่ “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” ทาง สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ จึงได้ร่วมกับเครือข่ายการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์ในจังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม “คุยเฟื่องเรื่องเมืองเพชร” ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นเพชรบุรี สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในท้องถิ่นให้เข้มแข็ง ผ่านนิทรรศการพิเศษจาก กลุ่มงานสกุลช่างเมืองเพชร, นิทรรศการวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์, นิทรรศการจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน, นิทรรศการสมบัติแม่น้ำเพชร และการแสดงชุดพิเศษจากกลุ่มเด็กและเยาวชนเครือข่าย “เพชรบุรีดีจัง” ที่หาชมได้ยากยิ่ง อาทิ การแสดง “เพลงพวงมาลัย” จากตัวแทนเยาวชนกลุ่มมาลัยรามัญ หมู่บ้านบางลำภู อ.บ้านแหลม “เพลงปรบไก่” จากตัวแทนกลุ่มรักษ์เพลงปรบไก หมู่บ้านดอนข่อย อ.บ้านลาด “ร้องเพลงและตีกลองดาว” จากตัวแทนกลุ่มโผล่งเพชรตะนาวศรี อ.หนองหญ้าปล้อง “รำแคน” จากตัวแทนเยาวชนกลุ่มรักษ์หนองปรง อ.เขาย้อย และ “ลิเกฮูลู” จากตัวแทนกลุ่มเยาวชนจันทร์เสี้ยว อ.บ้านแหลม

รวมทั้งเปิดเวทีเสวนา “ความพร้อมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดเพชรบุรี กับนักท่องเที่ยวยุคใหม่” โดยได้รับเกียรติจาก นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี, อาจารย์ล้อม เพ็งแก้ว ปราชญ์เมืองเพชร, คุณธีรภาพ โลหิตกุล นักเขียนสารคดีอิสระ และ คุณศุ บุญเลี้ยง(จุ้ย) ศิลปินนักคิดนักเขียน ดำเนินรายการโดย คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์และที่ปรึกษาสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ

นิทรรศการเคลื่อนที่ “มิวเซียมติดล้อ Muse Mobile” จัดแสดง ณ ทางขึ้นเขาวังเคเบิ้ลคาร์ พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ตุลาคม 2557 โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ ถึง วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00–17.00 น. และปิดให้บริการในวันจันทร์และวันอังคาร เข้าชมฟรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 093-690-2041 หรือ www.museumsiam.org | www.facebook.com/museumsiamfan | www.facebook.com/musemobile

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้