กลุ่ม Indy Art คว้ารางวัลศิลปะเพื่อคนตาบอดจากกรมการท่องเที่ยว

ศุกร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๔
จากการประกวดงานศิลปะเพื่อคนตาบอด ในหัวข้อ “ความสุข...ที่สัมผัสได้” (Feel the Happiness) เพื่อชิงถ้วยรางวัลและโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 430,000 บาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนตาบอดให้สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ผ่านผลงานศิลปะในลักษณะประติมากรรมและสื่อผสม เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น วัด วัง โบราณสถาน ภูเขา ป่า น้ำตก ทะเล รวมถึงสิ่งมีชีวิตทางธรรมชาติ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะเพื่อคนตาบอด พ.ศ. 2557 และการประกวดศิลปะเพื่อคนตาบอด” ที่จัดโดยกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นั้นล่าสุดได้มีการคัดเลือกผลงานที่ชนะการประกวดในอันดับต่าง ๆ แล้ว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “นิทรรศการครั้งนี้ได้สร้างประสบการณ์รับรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวให้แก่คนตาบอด ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งทำให้คนตาบอดได้รับรู้ถึงคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวของไทยมากยิ่งขึ้น”

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า “กรมการท่องเที่ยวได้มีแนวคิดพัฒนากิจกรรมเพื่อตอบสนองผู้มีความต้องการพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการทางสายตาอยู่แล้ว โดยในปีนี้เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดนิทรรศการประติมากรรมนูนต่ำ นูนสูง ลอยตัว และผสมสื่อทางการได้ยินเข้าไป ทำให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสเข้าถึงความหมายที่แท้จริงของการท่องเที่ยว เป็นการเปิดโลกจินตนาการ เปิดการรับรู้ สัมผัสลักษณะพิเศษและคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย”

ผลงานที่ชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานชุด “อารยธรรมอันรุ่งเรือง” ของศิลปินกลุ่ม Indy Art โดยผลงานชุดนี้ได้นำเสนอภาพของวัดวาอารามด้วยประติมากรรมนูนต่ำ เพื่อนำคนตาบอดไปสัมผัสกับศิลปวัฒนธรรมในวัดโพธิ์ อย่างตุ๊กตาจีน ซุ้มทรงมงกุฎ นอกจากนั้นยังนำภาพจิตรกรรมศิลปะการนวดตำรับวัดโพธิ์และฤๅษีดัดตนท่าทางต่าง ๆ มาทำเป็นผลงาน 3 มิติ ให้คนตาบอดได้เปิดโลกแห่งศิลปะมากขึ้น

ผลงานที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ผลงานชุด “โลกใต้ทะเล” ของกลุ่ม Yellow Submarine ซึ่งได้จำลองบรรยากาศโลกใต้ทะเล ด้วยศิลปะนูนต่ำ ให้บรรยากาศของทะเลอันดามัน ฝูงปลาน้อยใหญ่ ปะการัง หอย และเต่าทะเล ซึ่งสามารถนำพาคนตาบอดไปสัมผัสกับเกลียวคลื่นและฝูงปลาได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ผลงานซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ผลงานชุด “เสน่ห์ธรรมชาติ” ของทีมประติมากรรมลำพยา ศิลปะนูนต่ำภาพโขลงช้าง สัตว์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของไทย และวิถีชีวิตผู้คน ภูเขา น้ำตก เป็นผลงานที่นำคนตาบอดไปสัมผัสกับวิถีธรรมชาติได้ราวกับท่องไปในราวป่า นอกจากนั้นยังมีนิทรรศการปางช้าง ซึ่งมีทั้งคอกช้าง หญ้าจริง ขอเกี่ยวหูช้าง และเชือกสำหรับชักลากช้าง ให้คนตาบอดได้จับต้อง เพื่อให้ได้สัมผัสถึงธรรมชาติที่แท้จริง

ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ผู้พิการทางสายตายังมีข้อจำกัดและความลำบากในการเข้าถึงการท่องเที่ยวอยู่มาก หวังว่ากิจกรรมที่กรมการท่องเที่ยวจัดขึ้นนี้จะเป็นกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์ ความรู้ และเปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้การมองเห็น ให้แก่นักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตารู้สึกได้จากการใช้ประสาทสัมผัสอื่น ๆ ที่พวกเขามี เช่นการฟัง และ การสัมผัส

“ผู้พิการทางสายตาในประเทศไทยยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวอยู่มาก การจัดนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอดเพื่อเปิดโลกทัศน์ด้านการท่องเที่ยวในครั้งนี้ จึงเป็นกิจกรรมที่กรมการท่องเที่ยวให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ สานต่อนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ต้องการพัฒนาการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบให้กับนักท่องเที่ยวทุกประเภท”

“การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทั้งผู้เข้าประกวดผลงาน และผู้เข้าชมนิทรรศการทั้งคนตาบอดและคนตาดี กรมการท่องเที่ยวหวังว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่ง ในมุมมองที่แตกต่างออกไป โดยสามารถนำนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามีโอกาสรับรู้ถึงโครงสร้างทางศิลปะ สัมผัสลักษณะโครงสร้างของสถานที่ท่องเที่ยว และบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามในที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย ตลอดจนได้ยินเสียงที่เกิดจากสถานที่ท่องเที่ยว เช่นเสียงคลื่น เสียงน้ำตก เสียงสัตว์นานาชนิดในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย และกรมการท่องเที่ยวก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่านิทรรศการในปีต่อ ๆ ไปจะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นไป และช่วยให้สังคมไทยเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทุกประเภทมากขึ้น” อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ