เปิดโครงการระดมทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ เพื่อผู้ป่วยทางสมอง โรคที่ไม่ควรมองข้าม โดยสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์-สโมสรซอนต้า-นักร้องคุณภาพ

ศุกร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๐๖
สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสโมสรซอนต้าสากล จับมือนักร้องเสียงคุณภาพ ตุ๊ก วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ร่วมกันทำบุญจัดโครงการระดมทุนจัดซื้อเครื่องตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมขั้นสูง สำหรับการตรวจวินิจฉัยโรคที่เกิดจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยแถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ ห้องบอลรูม โรงแรมสวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค

ภายในงาน ได้รับเกียรติจาก อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ มาร่วมขับลำนำบทกวี ก่อนที่ นางกอบลาภ โปษะกฤษณะ นายกสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปภัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ว่า โรคเกี่ยวกับสมองเป็นโรคที่ร้ายแรง และส่งผลกระทบทั้งผู้ป่วย ผู้ดูแลและคนรอบข้าง จำเป็นที่สังคมต้องเข้าใจและตระหนักถึงผลกระทบ สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ฯ ต้องการเป็นสื่อในการสร้างความตระหนักและเปิดโอกาสให้คนในสังคมได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อเครื่องตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมขึ้นสูง สำหรับตรวจวินิจฉัยโรคที่เกิดจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยจะนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

“ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับโรคสมองทำให้เข้าใจว่าผู้ป่วย และคนรอบข้างได้รับผลกระทบมาก รวมทั้งการรักษาต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนหลักแสนในการตรวจ ซึ่งเครื่องตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมขั้นสูงที่ระดมซื้อนี้ เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยลดในเรื่องของขั้นตอนและค่าใช้จ่ายประมาณ 2 หมื่นเท่านั้น ก็จะทำให้ประชาชน เข้าถึงได้มากขึ้น นอกจากโรคทางสมองแล้ว ยังสามารถตรวจโรคอื่นๆ เช่นโรคมะเร็งได้ด้วย” นางกอบลาภ กล่าว

นางชวาลี โอสถานุเคราะห์ ผู้อำนวยการเขต 6 ภูมิภาค 17 สโมสรซอนต้าสากล และอุปนายกสมาคนนักเรียนเก่าสวิสส์ฯ กล่าวว่า สโมสรซอนต้าทำกิจกรรมเพื่อสาธารณกุศลมาตลอดโดยเฉพาะการส่งเสริมศักยภาพของคนและพัฒนาคุณภาพชีวิต และเชื่อว่าโครงการนี้จะสร้างประโยชน์อย่างมากต่อแพทย์และผู้ป่วย จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนได้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการช่วยเหลือในการร่วมรณรงค์ให้ความรู้จะเป็นการช่วยชะลอความเสี่ยงของการเกิดโรคอีกทางหนึ่ง

ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า โรคทางสมองมีลักษณะสำคัญพิเศษ ต้องใช้เวลาในการบ่มเพาะตัวเอง ความร่วมมือในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนอีกมหาศาล เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน

ในการวิเคราะห์และวินิจฉัยโรค ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้มากขึ้น ขณะเดียวกันเครื่องมือแพทย์นี้ก็ยังช่วยให้เข้าใจโรคต่างๆ ได้มากขึ้นด้วย สามารถป้องกันโรคหรือลดความเสี่ยงของการเกิดโรคได้ เนื่องจากเครื่องตรวจรหัสพันธุกรรมขั้นสูงสามารถตรวจรหัสพันธุกรรมเพื่อหาโรคมะเร็ง โรคถ่ายทออดทางพันธุกรรมกว่า 700 โรค โรคติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุทั้งไวรัส แบคทีเรีย ปาราสิตและเชื้อดื้อยา โรคที่ไม่เคยพบมาก่อนและมีโอกาสเป็นโรคระบาด ช่วยทำนายโอกาสเกิดโรคร้าย เช่น อัลไซเมอร์ เบาหวาน โรคอ้วน ติดตามผลของการระบายสารพิษ อัลไซเมอร์จากสมอง และช่วยให้เลือกยาตรงกับโรคที่เป็น

สำหรับโครงการนี้ นอกจากการรับบริจาค ยังได้จัดคอนเสิร์ตการกุศล “Windom of Memories : หน้าต่างแห่งความทรงจำ” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร ศิลปินคุณภาพ ในฐานะผู้ดูแลการจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Windom of Memories : หน้าต่างแห่งความทรงจำ” กล่าวว่า ศิลปินที่มาร่วมงานทุกคนมีความตั้งใจที่จะร่วมกันสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม และครั้งนี้จะเป็นการรวมตัวศิลปินใจบุญหลายรุ่นกว่า 20 ชีวิต ที่มาร่วมคัดสรรและขับร้องเพลงไพเราะจากหลายสมัย โดยมี ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน เป็นผู้ควบคุมวงดนตรี เพื่อแสดงพลังในการช่วยเหลือ ซึ่งครั้งนี้ตั้งใจจะแต่งเพลงขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่องานนี้ด้วยค่ะ

ก่อนจะจบงานแถลงข่าวด้วย มินิคอนเสิร์ตบทเพลงอมตะจากเหล่าศิลปินคุณภาพที่มาร่วมงาน ได้แก่ อุ้ย-รวิวรรณ จินดา, ตั้ม-สมประสงค์ สิงหวนวัฒน์, เจี๊ยบ-นนทิยา จิวบางป่า, แต๋ม-ชรัส เฟื่องอารมณ์ และ ตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ยังได้จัดนิทรรศการรักษ์สมอง ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558 ที่ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน เพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจ เพื่อให้ตระหนักต่อโรคทางสมอง โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดงานและทอดพระเนตรนิทรรศการ ในวันที่ 9 มีนาคม, การจำหน่ายเสื้อยืด ที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากดาราศิลปินชื่อดัง ได้แก่ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข, แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์, บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และน้องวันใหม่ ในราคา 300 บาท หาซื้อได้ที่ โรงแรมตวันนา ถนนสุรวงศ์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

สำหรับผู้สนใจสามารถร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้แก่โครงการจัดซื้อเครื่องตรวจรหัสพันธุกรรมขั้นสูงให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการโรคสมองได้ โดยโอนเงินผ่านบัญชีชื่อ “สมาคมศิษย์เก่าสวิสส์” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาชิดลม เลขที่บัญชี 001-217-658-8 ได้ตั้งแต่บัดนี้ และแฟกซ์เอกสารการโอนเงินพร้อมทั้งรายละเอียดชื่อและที่อยู่ผู้บริจาคมาที่หมายเลข 02-267-1822 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 085-123-9935 และ 081-828-1588

สำหรับบัตรคอนเสิร์ตการกุศล “Windom of Memories : หน้าต่างแห่งความทรงจำ” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จำหน่ายในราคา 5,000, 3,000, 2,000, 1,000 และ 800 บาท ซื้อบัตรได้ที่สภากาชาดไทย และเคาน์เตอร์ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ทุกสาขาหรือทางเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ