ประชาชนนิยมใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์มากขึ้น

จันทร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๑๑
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลสำรวจพฤติกรรมและความคิดเห็นต่อการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนิยมเขียน อ่านแสดงความเห็นอารมณ์และความรู้สึก

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,138 คน สามารถสรุปผลได้ ดังนี้ในด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 50.79 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 49.21 เป็นเพศชาย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 30.84 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 21 ถึง 25 ปี ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 34.97 จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี

ในด้านพฤติกรรมการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น กิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างนิยมทำบนเครือข่ายสังคมออนไลน์สูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ เขียน/อ่านข้อความแสดงความคิดเห็น/อารมณ์/ความรู้สึก คิดเป็นร้อยละ 84.36 แสดงรูปภาพต่างๆ ที่ตนเองถ่าย คิดเป็นร้อยละ 81.28 พูดคุย (chat) คิดเป็นร้อยละ 78.73 แบ่งปันข้อความ/ภาพ/คลิปต่าง ๆ จากผู้อื่น คิดเป็นร้อยละ 75.04 และเล่นเกมออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 72.32 สำหรับช่วงเวลาที่กลุ่มตัวอย่างนิยมใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์สูงสุด 3 อันดับคือ ช่วงเวลาว่าง คิดเป็นร้อยละ 87.17 ช่วงก่อนเข้านอนตอนค่ำ/หลังตื่นนอนตอนเช้า คิดเป็นร้อยละ 84.09 และระหว่างการเดินทางบนพาหนะต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 81.72 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 75.92 ระบุว่าระหว่างการรับประทานอาหาร และมีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 56.68 ที่ระบุว่าระหว่างการขับขี่ยานพาหนะ

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างประมาณหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 33.13 ระบุว่าตนเองใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นระยะเวลาประมาณ 10 ถึง 20 นาทีโดยเฉลี่ยต่อหนึ่งครั้ง รองลงมาใช้บริการประมาณ 21 ถึง 30 นาทีโดยเฉลี่ยต่อหนึ่งครั้งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 26.01 ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่าช่วงเวลาระหว่างหลังตื่นนอนตอนเช้าจนถึงก่อนเข้านอนตอนกลางคืน ตนเองเข้าใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉลี่ยในทุกๆ 1 ชั่วโมงซึ่งคิดเป็นร้อยละ 39.81 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 62.83 ยอมรับว่าหลังจากตื่นนอนตอนเช้า ตนเองมักเข้าใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ก่อนการทำธุระส่วนตัว (ล้างหน้า อาบน้ำ แปรงฟัน เปลี่ยนเสื้อผ้า)

ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งคิดว่าตนเองเป็นคนติดการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 59.31 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างประมาณหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 33.13 มีความคิดเห็นว่าตนเองจะรู้สึกหงุดหงิดหากไม่ได้เข้าใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ติดต่อกันเป็นเวลา 1 ถึง 2 วัน รองลงมาระบุว่าประมาณครึ่งวันหรือต่ำกว่าซึ่งคิดเป็นร้อยละ 25.66

นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างประมาณสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 66.52 มีความคิดเห็นว่าการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบันไม่ส่งผลให้ความใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัวลดลง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 61.95 มีความคิดเห็นว่าการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบันไม่ส่งผลให้ตนเองมีโอกาสพบปะเพื่อนฝูงน้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่าการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เคยส่งผลให้ตนเองเข้าเรียน/เข้างานสายเป็นบางครั้งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 45.34

ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 59.4 มีความคิดเห็นว่าการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบันไม่ส่งผลให้ตนเองมีสมาธิในการเรียน/การทำงานลดลง และกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 54.22 ระบุว่าการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบันไม่ส่งผลให้ตนเองมีสมาธิในการทำกิจกรรมทั่วไป เช่น อ่านหนังสือ ขับรถ ชมภาพยนตร์ น้อยลง อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่าการใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ในปัจจุบันส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มมากขึ้นซึ่งคิดเป็นร้อยละ 49.65

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ