“ปีติพงศ์” หารือร่วมรัฐมนตรีมาเลเซีย วางแนวทางแก้ไขปัญหายางพารา

จันทร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๑๓
“ปีติพงศ์” หารือร่วมรัฐมนตรีมาเลเซีย วางแนวทางแก้ไขปัญหายางพารา มอบกรมวิชาการและบริษัทร่วมทุนยาง 3 ประเทศร่วมหารือเจ้าหน้าที่ระดับเทคนิค ถกมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้นและระยะยาว

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายดักกลัส อุกะห์ เอ็มบาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมการเพาะปลูกและสินค้ามาเลเซีย ว่า ประเด็นการหารือร่วมกันในครั้งนี้สาระสำคัญหลักๆ คือ การสร้างความร่วมมือเพื่อแก้ไขสถานการณ์ยางพาราในปัจจุบัน ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกับประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่อีกประเทศ คือ อินโดนีเซีย ที่น่าจะมีการหารือหลังจากที่อินโดนีเซียจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการประชุม 3 ฝ่ายผู้ผลิตยางราพาขึ้น ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมี 3 ประเทศผู้ผลิตยางหลักเข้าร่วมประชุมได้แก่ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมถึงประเทศผู้ผลิตรายย่อย อย่างลาว เวียดนาม และกัมพูชา โดยเป็นการประชุมเชิงเทคนิคของเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อกำหนดทิศทางหามาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราระยะสั้นและระยะยาวร่วมกัน

สำหรับไทยได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรและ บริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด หรือ IRCo (อาโก้) รวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้ง 3 ประเทศที่ถือเป็นผู้ผลิตและขายยางพาราเป็นหลักมีโอกาสที่จะกำหนดราคายางได้ ซึ่งจะทำให้แนวโน้มราคายางในปัจจุบันและอนาคตดีขึ้น “สาเหตุหลักที่ทำให้ราคายางตกต่ำยังคงมาจากปริมาณยางที่มากเกินความต้องการของตลาด โดยหลักการจะต้องควบคุมปริมาณยางในประเทศให้ได้ก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมในครั้งนี้ด้วย ขณะที่ในส่วนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางภายในประเทศที่กำหนดไว้ 4 มาตรการ อาทิ การให้สินเชื่อเพื่อการแปรรูปและรวบรวมยาง นั้นอาจจะยังไม่เพียงพอกับ ความเดือดร้อนของผู้ปลูกยาง ซึ่งรัฐบาลจะพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือในแนวทางอื่นๆ ที่เหมาะสมและแก้ปัญหาได้จริงโดยเร่งด่วนต่อไป” นายปีติพงศ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ