เชฟรอน ลงพื้นที่สานต่อโครงการเพื่อสังคม ยกขบวนเดินสายให้กำลังใจน้องๆ กับโค้งสุดท้าย ในโครงการ“Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน”

พฤหัส ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๓๕
เชฟรอน ลงพื้นที่สานต่อโครงการเพื่อสังคม ยกขบวนเดินสายให้กำลังใจน้องๆ กับโค้งสุดท้าย ในโครงการ“Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่พี่เลี้ยงอาสาสมัครในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ เดินหน้าสานต่อโครงการเพื่อสังคม “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” ออกเดินสายให้กำลังใจพร้อมติดตามความก้าวหน้าในการจัดทำโครงงานของน้องๆ โค้งสุดท้ายก่อนส่งผลงาน พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาอาสาสมัครในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย

นายบุญญฤทธิ์ ศรีอ่อนคง ผู้จัดการฝ่ายองค์กรและรัฐสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “โครงการ“Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” ที่บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัดได้ริเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมานั้น นับได้ว่าประสบความสำเร็จและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในสังกัด คุณครู นักเรียน รวมถึงน้องๆ นักศึกษาจากรั้วสถาบันต่างๆ ที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ที่มีจิตอาสาเข้าร่วมเป็นพี่เลี้ยงในโครงการซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่มีความสำคัญ ที่จะผลักดันโครงการให้สำเร็จลุล่วงโดยมีบทบาทที่จะเข้าถึงน้องๆ ที่มาร่วมโครงการ คือให้คำแนะนำปรึกษาในการทำโครงงานตลอดจนคอยติดตามการทำงานของน้องๆ ซึ่งในขณะเดียวกันพี่ๆ เองก็ได้พัฒนาศักยภาพด้านการเรียนการสอนของตนเองไปด้วย”

อาจารย์ปรีชา เครือวัลย์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาบุคลากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “กิจกรรม “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” ที่ทางคาลเท็กซ์จัดขึ้นนั้น ได้สอดคล้องกับพันธกิจของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นของเรา และทราบมาว่ากิจกรรมนี้เป็นการเสริมสร้างพัฒนาศักยภาพให้เด็กๆในท้องถิ่น ให้สามารถฝึกฝนทักษะ กระบวนการคิดวิเคราะห์ได้จาก Project-based Learning ทำให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ สามารถคิดและวางแผนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะยาว รู้สึกยินดีและดีใจที่นักศึกษาในคณะของเรามีโอกาสไปเป็นพี่เลี้ยงให้กับน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการ หากมีโอกาสดีๆ เช่นครั้งนี้อีก พวกเราขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน และสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมเพื่อเยาวชนของชาติแบบนี้อีกครับ”

ด้านตัวแทนอาสาสมัครจากมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี น้องหมิว- นางสาวอรนี อิ่มเสถียร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมเป็นพี่เลี้ยงในโครงการครั้งนี้ว่า “ขอบคุณพี่ๆ จากคาลเท็กซ์ที่ให้พวกเราได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมและโครงการดีๆ อย่างนี้ ในฐานะพี่เลี้ยงอาสาสมัครเราได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์มาก โดยเรานำประสบการณ์ตรงที่เรามีอยู่มาสอน มาฝึกน้องๆ อย่างเช่น เรื่องวิธีการนำเสนอ การถ่ายทอด การคิดอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำโครงงานด้วยกันทั้งสิ้น และเชื่อว่าน้องๆ จะได้ประโยชน์จากโครงการนี้ โดยเฉพาะจะช่วยให้น้องๆ กล้าพูด กล้าแสดงออกมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริงได้”

นอกจากการเข้ามอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาอาสาสมัครแล้ว ทีมงานคาลเท็กซ์ยังลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อม และให้กำลังใจกับน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยน้องน้ำฝน – เด็กหญิงรัตนติยากร ละชินลา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนนาคำหลวง จ.อุดรธานี กล่าวถึงความประทับใจว่า “รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ ประทับใจตั้งแต่ได้ไปร่วมกิจกรรมแคมป์ ได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ เช่น การนำเสนอ การคิดวิเคราะห์ และการวางแผน นอกจากนี้ยังได้พบเพื่อนใหม่ต่างโรงเรียน ได้รู้จักกับพี่ๆ อาสาสมัคร ที่มาคอยดูแลและแนะนำเรื่องต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมถึงพี่ๆ ทีมงานจากคาลเท็กซ์อีกด้วย ซึ่งโครงงานของกลุ่มเราในตอนนี้ใกล้สำเร็จแล้ว อยู่ในกระบวนการสรุปผลและส่งรูปเล่ม ในฐานะตัวแทนของกลุ่มต้องขอขอบคุณทางพี่ๆ คาลเท็กซ์ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ขึ้นมา ซึ่งช่วยเปิดโลกกว้างทางความคิดให้กับพวกเราค่ะ”

โครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” ได้ริเริ่มขึ้นและเปิดตัวโครงการไปเมื่อเดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ สร้างโอกาสในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะใหม่ๆ ให้กับเยาวชนไทย ทั้งยังเป็นการวางรากฐานที่เข้มแข็งให้กับสังคมในอนาคต โดยโครงการจะมีการประเมินผล ตัดสิน และประกาศผลในเดือนธันวาคม 2557 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา