กระทรวงเกษตรฯ จัดงาน “8 th Siam Paragon Royal Orchid Paradise 2014” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเชิดชูกล้วยไม้ไทยสู่สากล หวังเปิดตลาดการค้าในกลุ่มอาเซียน ปี 58

พฤหัส ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๕๓
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย สมาคมพฤษชาติแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และกลุ่มบริษัท สยามพารากอน จัดงาน “8 th Siam Paragon Bangkok Royal Orchid Paradise 2014 มหัศจรรย์กล้วยไม้ไร้พรมแดน สีสันแห่งเอเชีย” ระหว่างวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน – ๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา พ.ศ.2558 และยกระดับการจัดงานกล้วยไม้ระดับชาติของไทยสู่ความเป็นสากล ต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร "มหานครแห่งอาเซียน" รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ส่งเสริมธุรกิจกล้วยไม้ไทยในวงกว้าง พร้อมกระตุ้นให้คนไทยสนใจและรักในการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้อย่างต่อเนื่อง

ภายในงานมีการจัดประกวดกล้วยไม้ ประเภทกล้วยไม้ต้นเดี่ยว แบ่งเป็น ๙ สกุล ได้แก่ ๑. สกุลแวนดาและสกุลแอสโคเซ็นดา ๒. สกุลคัทลียาและสกุลใกล้เคียง ๓. สกุลหวาย ๔. สกุลออนซิเดียมและสกุลใกล้เคียง ซิมบิเดียม แกรมมาโตฟิลลัม กล้วยไม้ดิน ๕. สกุลรองเท้านารีและสกุลใกล้เคียง ๖. สกุลฟาแลนนอปซิส และสกุลใกล้เคียง ๗. สกุลหวายแดง (เรแนนเธอรา) แมลงปอ (อแรคนิส) และอแรนดา (มอคคารา) ๘. กล้วยไม้พันธุ์แท้ ๙. กล้วยไม้ลูกผสมอื่นๆ และลูกผสมช่อแรกทุกสกุล รวมทั้งสิ้น ๑๒๐ ประเภท ชิงรางวัลยอดเยี่ยมของงาน ๑๒ รางวัล โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ รางวัลยอดเยี่ยมของงาน ๓ รางวัล ในประเภทกอ ประเภทต้นเดี่ยว ประเภทกล้วยไม้อลังการ และรางวัลยอดเยี่ยมของกลุ่ม จำนวน ๙ รางวัล ผู้สนใจสามารถส่งกล้วยไม้เข้าประกวดได้ในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๘.๐๐ – ๑๓.๐๐ น. ณ บริเวณลาดจอดรถ ชั้น MA ศูนย์การค้าสยามพารากอน นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงความสวยงามของกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงกล้วยไม้ประจำจังหวัดและกล้วยไม้อาเซียนในรูปแบบประติมากรรม “ยักษ์” คู่ซุ้มประตู 2 ตน ขนาดความสูงถึง 9 เมตรอีกด้วย

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมกล้วยไม้ของไทยให้สามารถรักษาความสามารถการแข่งขันในตลาดโลกให้ได้อย่างยั่งยืน จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกล้วยไม้แห่งชาติ (Orchid Board) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน และอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นกรรมการและเลขานุการ ทำหน้าที่กำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ให้ดำเนินงานตาม “ยุทธศาสตร์การแข่งขันกล้วยไม้ไทยในตลาดโลก พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๕๙” ซึ่งกำหนดแนวทางพัฒนาและแก้ไขปัญหาการผลิตและการตลาดกล้วยไม้ประกอบด้วย ๕ กลยุทธ์ ได้แก่ การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการตลาดส่งออก การส่งเสริมการผลิตกล้วยไม้คุณภาพ การพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรม การพัฒนาองค์กร และการส่งเสริมการใช้และสนับสนุนการส่งออก เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกกล้วยไม้ของไทย โดยมีเป้าหมายผลักดันการส่งออกกล้วยไม้ให้ได้มูลค่าเพิ่มขึ้นนอกจากนี้ การที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ๒๕๕๘ กระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ จึงได้จัดทำ “ยุทธศาสตร์การพัฒนากล้วยไม้ไทยเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกล้วยไม้ไทยเมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และขยายช่องทางการตลาดกล้วยไม้ไทยและความร่วมมือ ในด้านกล้วยไม้ระหว่างไทยกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ” นายชวลิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital