ยูนิลีเวอร์ประกาศวิสัยทัศน์มุ่งขยายตลาดเมืองไทย ประกาศแผนลงทุน 3 ปี มูลค่า 8,000 ล้านบาท เสริมแกร่งด้วย 5 กลยุทธ์ผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๐๗
นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานกรรมการบริหารคนใหม่ กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ประกาศวิสัยทัศน์ครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่ง มั่นใจในศักยภาพความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย พร้อมทุ่มงบลงทุนกว่า 8,000 ล้านบาท เดินหน้าเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อน โดยมุ่งขยายตลาดในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งยูนิลีเวอร์เป็นผู้นำตลาดใน 8 ประเภทผลิตภัณฑ์ให้เติบโตยิ่งขึ้น

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ เปิดเผยหลังการเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานบริษัทเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า “ยูนิลีเวอร์ตั้งเป้าหมายการเติบโตทางธุรกิจอย่างน้อยสองเท่า ด้วยการขับเคลื่อน 5 กลยุทธ์หลัก เรามีแผนการลงทุน 3 ปีในประเทศไทย (2557 – 2559) มูลค่า 8,000 ล้านบาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย พร้อมกับยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค ซึ่งโดยเฉลี่ยคนไทย 1 คน จะใช้สินค้าของยูนิลีเวอร์อย่างน้อย 3 ครั้งในหนึ่งวัน ซึ่งทั้งหมดนี้ เรามั่นใจว่าจะช่วยให้เราขยายตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง และจะส่งผลที่ดีต่อทั้งผู้บริโภคของเรา พันธมิตรทางการค้าของเรา เศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงยูนิลีเวอร์ด้วย”

ทั้งนี้ การเติบโตทางธุรกิจที่วางไว้จะเดินอยู่ในกรอบของแผนการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนของยูนิลีเวอร์ (Unilever Sustainable Living Plan) ซึ่งแผนนี้ได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2553 เป็นรูปแบบใหม่ในการดำเนินธุรกิจที่ยูนิลีเวอร์ทั่วโลกยึดถือเป็นหัวใจและแนวทางในการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด โดยจะสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค ซึ่งแผนนี้จะช่วยผลักดันให้เราเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืนภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1. สร้างความรักความผูกพันต่อแบรนด์ ด้วยการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมคอนเนคและสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคด้วยการตลาดแบบดิจิตอลมากขึ้น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเราร่วมเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ตลอดจนการสร้างเซกเมนต์ตลาดใหม่ๆ เพื่อขยายพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ของยูนิลีเวอร์ให้หลากหลายและครอบคลุมทุก ๆ ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย

2. การผลิตมาตรฐานระดับโลก พร้อมลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในฐานะที่เป็นฐานการผลิตหลักที่มีกำลังการผลิตใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และมีศักยภาพการผลิตสินค้าคุณภาพเยี่ยมจำนวน 4,700 ล้านชิ้นต่อปี และที่สำคัญ คือ กระบวนการผลิตมุ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยโรงงานทั้ง 8 โรงของยูนิลีเวอร์ประเทศไทย ภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและเกตเวย์ประสบความสำเร็จในการลดขยะฝังกลบเป็นศูนย์ (Zero Waste to Landfill) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

3. พันธมิตรทางการค้า โดยสร้างความร่วมมือระหว่างยูนิลีเวอร์กับคู่ค้าให้เกิดแผนการทำงานร่วมกันในทุกช่องทาง ทั้งโมเดิร์นเทรด และร้านค้าแบบดั้งเดิม เพื่อตอบสนองลูกค้าทุกคนในทุกช่องทางอย่างเหมาะสม

4. บุคลากรของเรา ยูนิลีเวอร์ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “นายจ้างดีเด่นอันดับหนึ่ง” ในกลุ่มบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคที่ลูกจ้างอยากทำงานด้วย ยูนิลีเวอร์เน้นการสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่เพื่อให้พร้อมสำหรับการพัฒนาในอนาคต ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการเรียนรู้และการสร้างผลงาน และเร่งสร้างและสนับสนุนคนไทยที่มีความสามารถในการหาประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรระดับบริหารให้มีความสามารถทัดเทียมในระดับนานาชาติ

5. ปฏิบัติการเป็นเลิศในทุกๆวัน ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่กระตือรือร้น โฟกัสที่เป้าหมายเพื่อผู้บริโภคเป็นหลัก จะช่วยให้กลยุทธ์ทั้ง 5 ข้างต้นที่วางแผนไว้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

สำหรับแผนการลงทุน 3 ปี ระหว่างปี 2557-2559 ของยูนิลีเวอร์ นางสุพัตราได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ยูนิลีเวอร์ได้ลงทุนก่อสร้างไปแล้วได้แก่ อาคารสำนักงานยูนิลีเวอร์ใหม่ มูลค่า 2,600 ล้านบาท รวมถึงการลงทุน 2,000 ล้านบาทสำหรับคลังสินค้าแห่งใหม่ และลงทุน 1,500 ล้านบาทเพื่อสร้างห้องเย็นไอศกรีมแห่งใหม่ และกำลังเตรียมขยายโรงงานผลิตเครื่องใช้ส่วนบุคคลชนิดเหลวมูลค่า 1,200 ล้านบาทและการขยายโรงงานผลิตอาหารมูลค่า 700 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปี 2559”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4