สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องความร่วมมือในกิจกรรมลูกเสือเพื่อบูรณาการสวัสดิภาพและการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ กับ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) กระทรวงศึกษาธิการ

พฤหัส ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๓
เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA) รุดหน้าขยายเครือข่ายบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ "ลูกเสือมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์" สู่เยาวชนไทยทั่วประเทศ สมาคมฯ มุ่งมั่นและมุ่งหวังที่จะปกป้อง ป้องกัน ทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้มีการทารุณ ทำร้าย ฆ่าสัตว์ ได้มีการขยายเครือข่ายไปสู่เยาวชนให้ตระหนัก และให้ความสำคัญของการพัฒนา ส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างปกติสุข โดยปราศจากการถูกทารุณกรรมทุกวิถีทางทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมของเยาวชนโดยผ่านกิจกรรมลูกเสือ ให้สอดคล้อง สอดรับกับ กฎลูกเสือข้อที่ 6 คือ "ลูกเสือมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์" โดยการบูรณาการแนวความคิดเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ เข้าสู่ระบบการเรียนการสอนลูกเสืออีกด้วย

ในการนี้ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA) โดย รศ.นุชทิพย์ บรรจงศิลป์ อุปนายกสมาคมฯ นายชัยชาญ เลาหศิริปัญญา เลขาธิการสมาคมฯ นายสวรรค์ แสงบัลลังค์ กรรมการสมาคมฯ ได้ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ นายเดช วรเจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักเลขานุการ และนายสายัณห์ สันทัด ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาลูกเสือ และบุคลากรทางการลูกเสือ ณ โรงแรมแคนทารี เบย์ ระยอง โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนง ตัวแทนคณะครู นักเรียน ลูกเสือ เนตรนารี และองค์กร ภาครัฐ เอกชน ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการบันทึกข้อตกลงกัน

ในวันนี้ รศ.นุชทิพย์ บรรจงศิลป์ อุปนายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย(TSPCA) กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ร่วมกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ แนวทางจัดสวัสดิภาพสัตว์ผ่านกิจกรรมลูกเสือ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ อีกทั้งนักวิชาการด้านการศึกษา นักวิชาการด้านสัตวศาสตร์ ผุ้นำลูกเสือ เพื่อประสานแนวคิดจากประสบการณ์ครบทุกด้าน นำมาถ่ายทอดเป็นเนื้อหาด้านวิชาการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเนื้อหาวิชาการต่างๆ ได้ประยุกต์เป็นกิจกรรมเพื่อง่ายต่อความเข้าใจ และเยาวชนเกิดความทรงจำ สามารถเรียนรู้ด้านสวัสดิภาพสัตว์ได้จากกิจกรรม สอดแทรกกับความสนุกสนานในการเรียนรู้อย่างหลากหลายอารมณ์ เพราะสัตว์แต่ละชนิด แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันในวิถีความเป็นอยู่ อีกทั้งธรรมชาติของสัตว์แต่ละสายพันธุ์ และกล่าวอีกว่า กิจกรรมที่นำไปถ่ายทอดสู่เยาวชนนั้น จะง่ายต่อความเข้าใจสู่แนวทางการปฏิบัติ นำไปถ่ายทอดให้กับคนรอบข้างได้อย่างเป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง นอกจากนี้การบูรณาการ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือนั้น ลูกเสือสามารถนำไปปรับใช้แนวทางการเสริมสร้างค่านิยมในการเลี้ยงดู การใช้งานสัตว์ ให้เกิดเป็นแนวทางร่วมเครือข่ายรณรงค์ ตลอดจนการร่วมกันเฝ้าระวังการจัดสวัสดิภาพสัตว์ การป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ทุกชนิด รวมถึงการศึกษา วิจัย การพัฒนาองค์ความรู้ด้านสวัสดิภาพสัตว์ในหลักสูตร เนื้อหาสาระ ด้านการฝึกอบรมลูกเสือทุกระดับให้เกิดความเหมาะสมกับวัยวุฒิ คุณวุฒิ และวุฒิทางปัญญา ให้สอดคล้องกับค่านิยมในการปลูกฝังความเมตตา กรุณาสัตว์ อย่างยั่งยืน

นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า ในการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ถือว่า เป็นการบูรณาการ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือไปปรับใช้ ประยุกต์สู่กระบวนการลูกเสือ เพื่อเสริมสร้างค่านิยมในการเลี้ยงดูสัตว์ ในใช้แรงงานสัตว์แบบแนวร่วมเครือข่าย อันจะเกิดการเฝ้าระวังการจัดสวัสดิภาพสัตว์ รวมถึงการศึกษา วิจัย พัฒนาองค์ความรู้ในหลักสูตรเนื้อหาด้านการจัดฝึกอบรมลูกเสือทุกระดับให้มีความเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นค่านิยมในความเมตตาสัตว์ โดยทางด้านสำนักงานลูกเสือแห่งชาติจะให้การสนับสนุน และส่งเสริมการจัดทำหลักสูตร วิชาพิเศษ สำหรับบริบทของลูกเสือแต่ละประเภท สนับสนุนและส่งเสริมการจัดตั้งหน่วยลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อเป็นแนวร่วมเครือข่ายเฝ้าระวังการกระทำอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ สนับสนุนและส่งเสริมการจัดตั้งสโมสรลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อให้บุคลากรในสังกัดที่มีคุณวุฒิทางการลูกเสือมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่าง แพร่หลาย สนับสนุนและส่งเสริมกิจการลูกเสือให้มีความเจริญก้าวหน้า รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่เกียรติคุณ เกียรติประวัติ ผลงานลูกเสือไทย โดยเฉพาะลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรทางการลูกเสือในสังกัด หน่วยลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ให้มีส่วนร่วมภารกิจ อย่างมั่นคงยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา