ศัลยกรรมไร้พรมแดน ค้าความงามข้ามชาติ

ศุกร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๐๔
หากเรามองภาพของกระแสนิยม กับการทำศัลยกรรมเสริมความงาม เห็นได้ว่าการทำศัลยกรรมมีการเติบโตและนิยมทำศัลยกรรมกันอย่างแพร่หลายในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา เพียงแต่ความนิยมของสมัยก่อนอาจยังไม่ได้รับหรือเปิดกว้างในการทำศัลยกรรมด้วยมีดหมอ ทำให้คนที่ทำศัลยกรรมพลาสติกในอดีต เกิดความอายและไม่มั่นใจที่จะบอกว่าตนเองนั้นเคยผ่านการทำศัลยกรรมมาแล้ว ผิดกับปัจจุบันนี้ที่มีเทคโนโลยีต่าง ๆ เกิดขึ้นมาอย่างแพร่หลาย มีการนำเอาวัฒนธรรม “เคพ็อป”เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ที่มาพร้อมกับความสวยหล่อแบบพลาสติก แต่หลายคนก็ยังไม่ยอมรับว่าเคยผ่านการทำศัลยกรรมมาแล้ว ทำให้คนไทยมีทัศนคติในเรื่องการทำศัลยกรรมว่าทำแล้วสวย หล่อ ดูดี จึงไม่แปลกใจ ที่จะพบเห็นคลินิกศัลยกรรม เปิดคลินิกขึ้นมาหลาย ๆ แห่ง แต่จุดศูนย์รวมของการทำศัลยกรรมพลาสติกหลังยุคเคพ็อป กับไปรวมตัวอยู่ที่ ประเทศเกาหลีใต้ เพราะคนที่ทำที่เกาหลีใต้ เมื่อได้ผ่านการทำศัลยกรรมออกมาแล้ว สวย หล่อ ดูดีแทบจะทุกคน รองลงมาน่าจะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นหนึ่งในเรื่องเทคโนโลยีศัลยกรรมอันทันสมัยอยู่ตลอด

แต่ราคาการทำศัลยกรรมของทั้ง 2 ประเทศที่กล่าวมา ค่อนข้างที่จะมีราคาสูงมาก ทำให้บางคนไม่สามารถที่จะมาทำการเข้าผ่าตัดเสริมความงามได้มากนัก แต่ประเทศไทยเองก็ไม่ได้เป็นรอง 2 ประเทศมากนัก เพราะการทำศัลยกรรมในบ้านเรา ก็มีคุณภาพ และไม่ได้ด้อยไปกว่าทั้ง 2 ประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้จับมือกับโรงพยาบาลชื่อดัง ทางด้านศัลยกรรมพลาสติกทั่วประเทศ สร้างแคมเปญ “Thailand Extreme Makeover”เพื่อเป็นการผ่าตัดเสริมความงาม ที่นำมาเป็นจุดขาย และกระตุ้นการท่องเที่ยว ให้ชาวต่างชาติที่ได้เดินทางเข้ามาพักรักษาตัวและทำศัลยกรรม ได้ใช้เวลาในช่วงพักฟื้น หลังเข้ารับการรักษา ได้เที่ยวแบบเบา ๆ สบาย ๆ

“ฐาปณีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ ททท. ได้กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้ประชาชนต่างก็ให้ความสนใจในการทำศัลยกรรมกันมาก มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เพราะคิดว่าเมื่อได้ทำศัลยกรรมแล้ว จะทำให้ตนเองดูดี สวย หล่อ ยิ่งขึ้น และสามารถทำรายได้ให้กับตัวเองในสายงานบางอาชีพ ส่งผลให้เกิดค่านิยมในการทำศัลยกรรมกันมากขึ้น

ปัจจุบันค่านิยมทางด้านศัลยกรรม กำลังแพร่หลายเข้าไปในประเทศจีนอย่างรวดเร็ว เพราะสมัยก่อนคนจีนจะชอบไปทำศัลยกรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่ตอนนี้ศัลยแพทย์ของประเทศไทยก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าประเทศอื่นๆ ทำให้มีประชาชนจากประเทศอื่น ๆ เข้ามาทำศัลยกรรมกับทางศัลยแพทย์ของเมืองไทยอยู่ตลอด

เทรนด์ความงามไม่สมบูรณ์แบบ

ฝีมือที่ยอดเยี่ยมของศัลยแพทย์พลาสติกในเมืองไทย ไม่เพียงแต่เป็นแม่เหล็กที่คอยดึงดูดให้ผู้คนได้เข้ามาทำศัลยกรรมเท่านั้น แต่ยังมีอีกด้าน ที่ยังเชิญชวนให้เกิด “คลินิกเถื่อน” หรือ คลินิกที่ไม่ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยในการทำศัลยกรรมทางแพทย์สภาเอง ก็ยังวิตกกับปัญหาเหล่านี้อยู่เหมือนกัน เพราะในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา มีคลินิกศัลยกรรมเสริมความงามได้เปิดบริการกันอย่างมาก ทำให้เป็นเรื่องที่ต้องคิดและป้องกันไม่ให้คลินิกศัลยกรรมเหล่านี้ ได้ฉกฉวยผลประโยชน์กับกระแสของการทำศัลยกรรมในประเทศไทยเมื่อการดันเมืองไทยให้กลายเป็นเมดิคอลฮับของเอเชียในอนาคต อาจเป็นเรื่องราวที่น่าสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาในวงการแพทย์ศัลยกรรมก็จริง แต่ในทางกลับกัน ในประเด็นที่จะชูจุดขาย ให้กับทางด้านศัลยกรรม ให้เป็นที่หนึ่งแล้ว ยังมีปัญหาที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับผลกระทบ จากการเฟื่องฟูในวงการแพทย์ศัลยกรรมไทย เช่น เกิดเรื่อง การเสพติดศัลยกรรม ที่เริ่มแพร่หลายในปัจจุบันนี้

“นายแพทย์อดุลย์ชัย แสงเสริฐ” ศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ได้กล่าวว่า พฤติกรรมการเสพติดศัลยกรรมไม่ได้นับกันที่จำนวนครั้งที่ไปผ่าตัดกับหมอ แต่ปัญหาดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องของ สภาพจิตใจของผู้เข้ารับการผ่าตัดเสริมความงาม ซึ่งอาจเกิดจากความไม่พอใจในรูปร่างและใบหน้าของตนเองอย่างไม่มีจบสิ้น ทำให้เกิดความต้องการที่จะศัลยกรรมอยู่ตลอด แม้ในปัจจุบันจะหน้าตาดีอยู่แล้วก็ตาม วิธีแก้ที่ดี คือ ต้องพยายามสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง อย่านำเอาจุดด้อย ข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ บนใบหน้าของตนเองมาเป็นข้อวิตก แล้วนำไปสู่การทำศัลยกรรม เพราะในที่สุดแล้วเทรนด์ศัลยกรรมในอนาคตอาจกลับไปสู่ความไม่สมบูรณ์แบบเท่ากับความสวยงามในแบบธรรมชาติที่สรรสร้างมาให้เราอย่างสวยงามอยู่แล้วก็เป็นได้ นายแพทย์อดุลย์ชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024