คณะวิศวกรรมลาดกระบัง ชูธงปฏิรูปวิศวกรรมศาสตร์ การเรียนรู้ที่มุ่งผลลัพธ์ สร้าง Global Engineer วิศวกรแห่งศตวรรษที่21

จันทร์ ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๓๖
ในโอกาสพิธีเปิดแล็บวิศวกรรมดนตรีและมัลติมีเดียโดย ผศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณบดีคณะวิศวลาดกระบังคนใหม่ ซึ่งเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเปิดสอนหลักสูตรต่างๆกว่า 50 หลักสูตรทั้งปริญญาตรี-โทและเอก รวมนักศึกษากว่า 7,500 คน โดยตลอดระยะเวลา 54 ปีได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพด้านวิศวกรรมศาสตร์ป้อนสู่สังคมและพัฒนาเศรษฐกิจไทยจำนวนมาก ภายใต้การบริหารของผศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณะวิศวลาดกระบัง ชูธงปฏิรูปวิศวกรรมศาสตร์ด้วยการเรียนการสอนแบบมุ่งผลลัพภ์ (Outcome Based Learning) สร้างทรัพยากรมนุษย์ Global Engineer วิศวกรแห่งศตวรรษที่ 21 ที่สังคมไทยและโลกต้องการ ตอบสนองการพัฒนาประเทศและสังคมอย่างยั่งยืน ผศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า การศึกษาของไทยไปอยู่อันดับ 8 ในอาเซียน เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีลักษณะป้อนข้อมูล (Input – Based Education) ครูเป็นศูนย์กลาง เน้นเนื้อหาตำรา ชั่วโมงบรรยาย และการสอนแบบ Lecture – Based Learning คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.ได้พัฒนาปฏิรูปการเรียนการสอนวิศวกรรมศาสตร์ให้เป็นระบบมุ่งผลลัพภ์ (Outcome Based Learning)โดยนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง ได้รับประโยชน์ให้มากที่สุด เพื่อสร้าง “Global Engineer”หรือวิศวกรที่เปี่ยมทักษะของศตวรรษที่21 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ได้คิด ได้ทำจริง และมีคุณธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม เราวางแผนให้การปฎิรูปวิศวกรรมศาสตร์ทั้งหลักสูตรและระบบให้เสร็จสิ้นภายใน 2 ปี โดยได้ดำเนินการฝึกอบรมอาจารย์ให้เป็นโค้ชของกระบวนการ และได้สอนในระบบใหม่กันแล้วซึ่งไม่ยาก เนื่องจากปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ คุ้นเคยกับการใช้และเข้าถึงไอที ค้นคว้าได้รวดเร็ว ชอบทำกิจกรรมอยู่แล้ว ในชั้นเรียน อาจารย์ดำเนินการกระบวนการเรียนรู้เพื่อบรรลุไปสู่ผลสัมฤทธิ์ ด้วยวิธีการ ได้แก่ 1. เรียนรู้จากกิจกรรม (Activities – Based Learning) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม การบรรยายจะเหลือเพียง 25 – 30% เท่านั้น นอกนั้นเป็นกิจกรรมกลุ่มย่อย ให้คิด ค้นคว้า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2. การเรียนรู้จากแก้ปัญหา (Problem – Based Learning) โดยกำหนด เป้าหมายความรู้/ทักษะที่นักศึกษาจะต้องรู้แล้วตั้งโจทย์ให้นักศึกษาหาความรู้มาแก้ สรุปสิ่งที่ “เรียนรู้” แล้วใช้ “สิ่งที่เรียนรู้” ในการแก้ปัญหาต่อไป และ3. การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project – Based Learning) ใช้ความรู้และทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น แล้วนำเคสปัญหามาวิเคราะห์สาเหตุและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมโดยใช้ความรู้ สรุปเป็นโครงงานแก้ปัญหา และการเรียนรู้

ห้องเรียนของวิศวลาดกระบัง เป็น “ห้องเรียนกลับทาง” หรือ Flipped Classroom แทนที่จะให้การบ้านไปทำที่บ้าน แต่ให้ทำที่สถาบันเลย เช่น ทำคลิปมาให้ผู้เรียนได้ศึกษา แล้วให้ค้นคว้าหาข้อมูลมาวิเคราะห์ ให้กลายมาเป็น”ความรู้” ดังนั้นการเรียนรู้ มิได้เกิดจาก “คำตอบ” แต่อาจารย์ทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดสภาวะที่ผู้เรียน “ได้คิด” เรียนรู้และแสวงหาด้วยตนเอง พร้อมไปกับปลูกฝังให้ใช้ความรู้โดยมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมเป็น Service Learning โดยมีความเข้าใจที่จะนำความรู้ไปแก้ปัญหา ก่อให้เกิดประโยชน์และตอบโจทย์ช่วยสังคมได้จริง

คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวถึงการประเมินผลนักศึกษา ว่า “ แต่ก่อนดูจากการสอบอย่างเดียว ปรับมาดูจากผลสัมฤทธิ์ด้วย เช่นเดียวกับหลักพุทธที่ว่า การรู้แจ้งนั้นมาจากการปฎิบัติ โดยธรรมชาติมนุษย์จะสามารถเรียนรู้จากการกระทำ การเห็น มากกว่าการฟัง หลักสูตรวิศวลาดกระบังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำวิจัยในเรื่องที่ตนเองสนใจ อัตราส่วนเรียน 70 % และการปฎิบัติกิจกรรมอีก 30 % ตั้งแต่ปี 1 จะได้รับแรงบันดาลใจกับกูรูและผู้นำที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยและต่างประเทศ ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงว่า เขาประสบผลสำเร็จในด้านนั้นอย่างไร นักศึกษาปี 3 จะเข้าฝึกงานในภาคอุตสาหกรรม 2 เดือน และนักศึกษาปี 4 จะทำวิจัยเรื่องที่เป็นประโยชน์ในบริษัทภาคอุตสาหกรรม เป็นเวลา 4 เดือน สำหรับแนวโน้มอนาคตของวิศวกรรมศาสตร์ที่จะตอบรับการพัฒนาประเทศและโลก คือ วิศวกรรมพลังงาน ระบบขนส่งทางรางและโลจิสติกส์ ไอซีที่ ชีวการแพทย์ วิศวกรรมอาหารและเกษตร แผนการดำเนินงานมีการพัฒนาเพิ่มห้องปฎิบัติการวิศวกรรมขนส่งทางราง วิศวกรรมชีวการแพทย์ และเตรียมเปิดวิจัยศูนย์หุ่นยนต์ในราวต้นปีหน้า2558

จากวิสัยทัศน์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ในการ “เป็นผู้นำปฏิรูปการศึกษาและเป็นผู้นำงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจไทย” คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. เป็นสถาบันที่มุ่งสร้างผู้นำ หล่อหลอมนักศึกษาให้แกร่งทั้งวิชาการ, ทักษะการปฏิบัติ, ความเป็นผู้นำและช่วยเหลือรับผิดชอบต่อสังคม เมื่อจบออกไปวิศวกรทุกคนยังจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาตนเองและโลกรอบตัวที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4