ปภ.บูรณาการเครือข่ายลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลออกพรรษา-ลอยกระทงปี 2557 เน้นคุมเข้ม 10 พฤติกรรมเสี่ยง-คุมจำหน่ายแอลกอฮอล์-บังคับใช้กฎหมาย

จันทร์ ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการหน่วยงานภาคีเครือข่ายดำเนินการป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลออกพรรษาและลอยกระทงปี 2557 ภายใต้หัวข้อหลัก “ออกพรรษาและลอยกระทง ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” เน้นคุมเข้ม 10 พฤติกรรมเสี่ยง ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อมุ่งสร้างความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชนที่เดินทางไปทำบุญทอดกฐินในจังหวัดต่างๆ รวมถึงท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วง 1 เดือนหลังจากวันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนนิยมเดินทางไปทำบุญทอดกฐินตามวัดในจังหวัดต่างๆ อีกทั้งช่วงเดือนพฤศจิกายน 2557 มีเทศกาลลอยกระทง คาดว่า จะมีประชาชนท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะองค์กรกลางของภาครัฐบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกระดับดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลออกพรรษาและลอยกระทงปี 2557 โดยมุ่งลด ปัจจัยเสี่ยงหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนทั้งจากคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ภายใต้หัวข้อหลักในการรณรงค์ “ออกพรรษาและลอยกระทงปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” เน้นการบริหารจัดการเพื่อป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน โดยคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุใน 10 มาตรการหลัก ได้แก่ 1) ไม่สวมหมวกนิรภัย2) มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย 3) เมาสุรา 4) ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 5) ไม่มีใบขับขี่ 6) ขับรถโดยใช้ความเร็วเกินกำหนด 7) ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 8) ขับรถย้อนศร 9) แซงในที่คับขัน และ 10) ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณสถานที่จัดงานทำบุญหรือลอยกระทง รวมถึงประสานผู้นำศาสนาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเฝ้าระวัง และดูแลความปลอดภัยทางถนนบริเวณสถานที่จัดงานทำบุญออกพรรษาหรือลอยกระทงและจุดเสี่ยงอันตรายบนเส้นทางต่างๆ สำหรับจังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้ประสานให้กำหนดมาตรการสร้างความปลอดภัยทางถนนบริเวณ จุดผ่านแดนถาวร เพื่อมุ่งสร้างความปลอดภัยทางถนนแก่ประชาชนที่เดินทางไปทำบุญทอดกฐินในจังหวัดต่างๆ รวมถึงท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้จัดเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน ทั้งอัตราการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลออกพรรษาและลอยกระทงปี 2557 เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลและนำไปวิเคราะห์วางมาตรการ แนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่สอดคล้องกับปัจจัยเสี่ยง ทำให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นระบบและเกิดความต่อเนื่องในระยะยาว ซึ่งจะช่วยลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน และสร้างความปลอดภัย ในการเดินทางแก่ประชาชนในทุกพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ