โพลล์เผยผลสำรวจความศรัทธาต่อผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

จันทร์ ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๓๔
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อภาพลักษณ์ของตำรวจไทยในปัจจุบัน

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,144 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 50.96 ขณะที่ร้อยละ 49.04 เป็นเพศชาย กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 31.38 และร้อยละ 25.61 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 25 ถึง 34 ปี และ 35 ถึง 44 ปีตามลำดับ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 34.88 และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 30.77 เป็นลูกจ้าง/พนักงานในห้างร้านหรือบริษัทเอกชน รองลงมาร้อยละ 24.91 เป็นข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ

สำหรับภาพลักษณ์ที่ดีของตำรวจตามความรู้สึกของกลุ่มตัวอย่าง 3 อันดับแรก ได้แก่ ดูแลความสงบเรียบร้อย/ความปลอดภัยของประชาชน คิดเป็นร้อยละ 80.24 ต้องทำงานหนักโดยไม่มีวันหยุดพักที่แน่นอน คิดเป็นร้อยละ 78.06 และเสี่ยงอันตรายในการทำงาน คิดเป็นร้อยละ 75.7 ส่วนภาพลักษณ์ของตำรวจที่ควรต้องปรับปรุงตามความรู้สึกของกลุ่มตัวอย่างสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ รีดไถ/เรียกรับส่วย-สินบนจากประชาชน คิดเป็นร้อยละ 82.43 ตั้งข้อหาโดยไม่เป็นธรรม คิดเป็นร้อยละ 80.33 และไม่รับแจ้งความ/ไม่ให้ความสนใจต่อความเดือดร้อนของประชาชน คิดเป็นร้อยละ 77.97 แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสี่ในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 82.69 เชื่อว่าในปัจจุบันยังคงมีตำรวจดีมากกว่าตำรวจไม่ดี

เมื่อทราบข่าวเกี่ยวกับตำรวจที่ทำผิดกฎหมายเสียเอง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 29.2 รู้สึกไม่มีความเชื่อถือตำรวจ รองลงมามีความรู้สึกโกรธ/โมโหคิดเป็นร้อยละ 20.8 ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างประมาณสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 75.09 มีความคิดเห็นว่าตำรวจที่กระทำผิดกฎหมายเสียเองควรต้องได้รับโทษมากกว่าคนปกติทั่วไป

นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 69.67 ยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อตำรวจไทยในปัจจุบันในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 60.49 มีความคิดเห็นว่าการเพิ่มรายได้/สวัสดิการให้กับตำรวจชั้นผู้น้อยจะมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ/กำลังใจในการทำงานได้ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 28.58 คิดว่าไม่มีส่วนช่วย และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 10.93 ไม่แน่ใจ

สื่อมวลชนที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือประสานงาน : สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (ระดับอุดมศึกษา) ได้ที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4