ทุกกิจกรรม คือ วิชาชีวิต โบ๊ด มทร.ธัญบุรี นักศึกษารางวัลพระราชทาน

อังคาร ๑๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๑๒
“จุดเริ่มต้นของการเลือกเรียนสายคหกรรมศาสตร์ เพราะทางบ้านประกอบธุรกิจบ้านเช่า ตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่คนที่มาเช่าจะเป็นคนต่างชาติ ประกอบกับรักในการจัดดอกไม้ ซึ่งตอนนั้นมีโอกาสได้จัดแจกันดอกไม้ วางบนโต๊ะรับแขกของบ้านเช่าเป็นประจำ และเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติผู้ที่มาพักอาศัย ด้วยระยะเวลาที่ผ่านไป ตัวของผมเองและคนรอบข้าง สายงานทางด้านนี้เป็นพรสวรรค์จึงได้แนะนำให้ศึกษาต่อ ทางด้านสายอาชีพนี้” เรื่องราวความเป็นมาของ “โบ๊ด” นายณัฐพงษ์ นาเครือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 (หลักสูตรต่อเนื่อง) สาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ นักศึกษารางวัลพระราชทาน ในโครงการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาและสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556

โบ๊ด เล่าว่า สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ เกรดเฉลี่ยตอนจบอยู่ที่ 3.48 ระหว่างที่เรียนจะทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย หรือเป็นจิตอาสา ช่วยงานอาจารย์ เป็นวิทยากรพิเศษ นอกจากนี้ยังได้เข้าประกวดมากมาย โดยได้รับรางวัลในการประกวดดังต่อไปนี้ ระดับ ปวช.ชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันของที่ระลึกประเภทเครื่องหอมในการแข่งขันทักษะวิชาชีพระดับชาติ ปีการศึกษา 2553 ระดับ ปวส.รางวัลชนะเลิศอับดับ 1 การแข่งขันการจัดดอกไม้แนวคิดสร้างสรรค์ ในการแข่งขันทักษะวิชาชีพระดับชาติ ปีการศึกษา 2554 รางวัลชนะเลิศการประเมินสมาชิกดีเด่น ในการประชุมองค์การวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2556 ระดับปริญญาตรี ชนะเลิศการประกวดพวงมาลาในโครงการเย็บร้อย ค่อยจีบ ประดิษฐ์ใบตองครั้งที่ 5 รางวัลชนะเลิศประกวดเครื่องอัฐบริขารสำหรับพระบวชใหม่

ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลรางวัลล่าสุด

รองชนะเลิศอันดับที่ 1 เหรียญเงิน FLORISTS COMPETITION BRIDAL BOUQUET ในการแข่งขัน “THE PATTAYA HOSPITALITY ART COMPETITION’ 14” ในงาน “PATTAYA FOOD & HOTELIERS EXPO' 14” ครั้งที่ 8 ณ ศูนย์ประชุมพีซ โรงแรมรอยัล คลิฟ พัทยา

สำหรับงานทางด้านวิชาชีพคหกรรมศาสตร์ เป็นงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย ส่วนตัวชอบงานใบตอง เนื่องจากเป็นงานฝีมือที่มีความละเอียดมีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นงานไทยที่สวยงาม กระทง บายศรี พานไหว้ครู ต้องอาศัยความอดทน การจับจีบ เย็บ ในปัจจุบันนำมาประยุกต์เข้ากับงานดอกไม้ให้ทันสมัย ทุกงานใบตองที่ได้ทำ เป็นการฝึกสมาธิให้กับตนเองด้วย ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่สาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ ทำให้ชอบงานทางด้านนี้มากขึ้น ประดิษฐ์สร้างสรรค์งานดอกไม้ใหม่ๆ เพื่อนำความรู้ไปใช้ในอนาคต

“คุณฝันได้ คุณก็ทำได้” ไม่อยากให้เป็นเพียงความฝัน ฝันแล้วต้องเป็นจริง ต้องลงมือทำ เพราะว่า ถ้ามั่วแต่ฝันไม่ลงมือทำ ความสำเร็จจะไม่ตามมา หลังจากที่สำเร็จการศึกษา อยากเป็นครู เนื่องจากที่ได้สัมผัสชีวิตของคุณครูที่ได้ทำกิจกรรมร่วม ครูเป็นผู้ให้ อยากตอบแทนบุญคุณของคุณครูที่ได้สอนตนเองมา โดยอยากเป็นคุณครูสอนงานคหกรรมศาสตร์ อยากนำความรู้ที่ได้เรียนมาไปถ่ายทอดสืบต่อกันไป โดยเฉพาะงานใบตอง ซึ่งปัจจุบันจะเลื่อนหายไปจากสังคมไทย สำหรับชีวิตนักศึกษาเป็นชีวิตที่ถือว่ามีโอกาสที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม ถามว่าสิ่งที่ทำได้อะไรหรือไม่ ตอบได้เลยว่า ทุกกิจกรรมที่ตนเองทำ ได้รับประสบการณ์ในการทำงานที่ดี ได้โอกาสในการเข้าสังคม เป็นอีกสังคมนอกเหนือจากห้องเรียน โดยประสบการณ์ที่ได้สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ ขอเรียกว่า “วิชาชีวิต” โบ๊ด กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest