เดทตอล สร้างเทรนด์ใหม่ #handfie รับวันล้างมือโลก ส่งแคมเปญ “Give Life A Hand” ชวนคนไทยร่วมภารกิจยิ่งใหญ่เพื่อช่วยชีวิตเด็กทั่วโลก

อังคาร ๑๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๓
เดทตอล ชวนคนไทยเข้าร่วมภารกิจหยุดยั้งการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบจากโรคท้องร่วง ด้วยการส่งภาพถ่าย #handfie หรือภาพถ่ายมือที่ล้างสะอาดแล้ว เนื่องในวันล้างมือโลกวันที่ 15 ตุลาคม 2557 ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อสนับสนุนแคมเปญ “Give Life a Hand” ภารกิจระดับโลกที่มุ่งลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบจากโรคท้องร่วงซึ่งเป็นโรคติดเชื้อที่สามารถป้องกันได้ โดยทุกภาพถ่าย หรือกดไลค์ หรือแชร์ จะเปลี่ยนเป็นจำนวนเด็กที่เดทตอลจะไปให้ความรู้และสร้างนิสัยในการล้างมืออย่างถูกวิธี ยิ่งมีคนเข้าร่วมแคมเปญและส่งภาพถ่าย #handfie มาก ก็จะยิ่งมีเด็กจำนวนมากที่ได้รับความรู้และลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว

ในแต่ละวัน มีเด็กกว่า 2,000 คนทั่วโลกต้องเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้ อย่างเช่น โรคท้องร่วง1 ซึ่งเมื่อคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้วทุกๆหนึ่งนาทีจะมีเด็กเสียชีวิตหนึ่งคน จนทำให้โรคนี้กลายเป็นสาเหตุอันดับ 2 ของการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบในประเทศกำลังพัฒนา2 ทั้งๆที่การเสียชีวิตดังกล่าวนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ เพียงหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ ซึ่งเป็นการตัดวงจรการติดเชื้อและยับยั้งการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอันเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเกิดโรคท้องร่วง

ศาสตราจารย์จอห์น ออกซ์ฟอร์ด ประธาน Global Hygiene Council และอาจารย์พิเศษภาควิชาไวรัสวิทยา วิทยาลัยการแพทย์และทันตกรรมควีนส์แมรี่ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า “อัตราการเสียชีวิตของเด็กๆ ในแต่ละปีอันเป็นผลมาจากโรคติดเชื้อ อย่างเช่น โรคท้องร่วง นั้นยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูง และถือว่าเป็นวิกฤติระดับโลกที่ทุกคนต้องหันมาจับตามอง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจคือโรคท้องร่วงเป็นโรคที่ป้องกันได้ และการหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอคือมาตรการที่ง่ายที่สุดที่ทุกคนสามารถทำได้เพื่อปกป้องทั้งตนเองและคนในครอบครัว โดยการล้างมือที่ถูกต้อง ควรล้างด้วยสบู่ที่มีประสิทธิภาพในช่วงเวลาที่จำเป็น เช่น หลังจากใช้ห้องน้ำ หรือก่อนรับประทานอาหาร ก็จะเป็นการตัดวงจรการส่งต่อเชื้อโรคและป้องกันไม่ให้เกิดการเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น”

รองศาสตราจารย์นายแพทย์อนุชา อภิสารธนรักษ์ สมาชิก Global Hygiene Council ประจำประเทศไทย และอาจารย์ประจำหน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่า มือ สามารถเป็นพาหนะนำเชื้อโรคและเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต อย่างเช่น โรคท้องร่วง โรคมือเท้าปากและโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ ที่เป็นโรคติดเชื้อที่มีการแพร่ระบาดอย่างมากในประเทศไทย เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยรวมทั้งคนทั่วโลกควรตระหนักถึงความสำคัญของสุขอนามัยมืออย่างถูกต้อง อันได้แก่ การล้างมือเป็นประจำด้วยน้ำและสบู่ เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายทางมือสัมผัสซึ่งเป็นวิธีป้องกันโรคที่ง่ายและประหยัดที่สุด แคมเปญ “Give Life a Hand” จะช่วยรณรงค์ให้คนหันมาให้ความสนใจการล้างมืออย่างถูกสุขอนามัย และปฏิบัติจนเป็นนิสัย ซึ่งจะช่วยยับยั้งการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโดยเฉพาะในเด็กเล็กในหลายประเทศทั่วโลก”

เพราะโรคติดเชื้อสามารถป้องกันได้ด้วยการล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เดทตอลริเริ่มแคมเปญ “Give Life a Hand” เพื่อสานต่อภารกิจระดับโลกครั้งนี้พร้อมทั้งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการล้างมือด้วยสบู่เพื่อป้องกันโรคท้องร่วงไม่ให้เกิดขึ้นกับเด็ก เดทตอลทราบดีว่า การสร้างความเข้าใจกับเด็กในเรื่องของการล้างมือให้สะอาดนั้นสามารถช่วยรักษาชีวิตได้มากกว่าการใช้วัคซีนหรือการรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์3 เสียอีก

ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 20 ตุลาคม 2557 ถ่ายภาพมือที่ล้างสะอาดแล้วใส่แฮชแท็ค #handfie ทุกๆหนึ่งภาพถ่าย หรือกดไลค์ หรือแชร์ เดทตอลจะนับจำนวนทั้งหมดแล้วแปลงเป็นจำนวนเด็กที่เดทตอลจะเข้าไปให้ความรู้และสร้างนิสัยในการล้างมืออย่างถูกวิธี ก็จะยิ่งมีเด็กจำนวนมากขึ้นเท่านั้นที่รอดจากการเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อ โดยจะเริ่มแคมเปญเพื่อให้ความรู้แก่เด็กๆเรื่องการล้างมือในโรงเรียนต่างๆ ทั่วโลก ตั้งแต่ในประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน เม็กซิโก อาร์เจนตินา สหรัฐอาหรับ-เอมิเรตส์ จนถึงประเทศไทย ด้วยความมุ่งหวังที่จะให้แคมเปญนี้เป็นแคมเปญการล้างมือระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พร้อมปลูกฝังนิสัยการล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ

มาร่วมสร้างเทรนด์ใหม่ #handfie เพื่อภารกิจระดับโลกครั้งนี้ได้ง่ายๆ เพียงถ่ายภาพมือของคุณ

ใส่แฮชแท็ค #handfie ลงใน Facebook หรือ Instagram หรือส่งภาพทาง www.givelifeahand.com/th ตั้งแต่วันนี้ - 20 ตุลาคม 2557

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก www.facebook.com/dettolthai

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ