“แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” สานต่อซื้อ-ขายงานศิลป์ ชูกลยุทธ์สร้างผลงานโดนใจ “คอลเลคเตอร์”

อังคาร ๑๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๕๒
คุณจงสุวัฒน์ อังคสุวรรณศิริ ผู้อำนวยการ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ ซึ่งเป็นตัวแทนส่งผลงานด้านศิลปะของศิลปินไทย ออกไปสู่ตลาดการซื้อ-ขายงานศิลป์ระดับโลกรายแรกของประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลตอบรับภายหลังการนำผลงานของศิลปินไทยไปโรดโชว์ในงานระดับโลก ตลาดการลงทุนซื้อ-ขายภาพศิลปะตอบรับเป็นอย่างดี มีคอลเลคเตอร์หลายประเทศ?ให้ความสนใจกับผลงานของศิลปินไทยเป็นอย่างมาก

“สิ่งที่จะทำให้การซื้อขาย-ภาพศิลปะเป็นการลงทุนทำธุรกิจในเชิงสร้างผลกำไร สามารถจะสร้างมูลค่าได้หลายวิธี แต่จะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการร่วมมือจากหลายฝ่าย ทางแกลอรี่ที่ร่วมงานกับศิลปินควรจะคอยสำรวจตลาดและร่วมมือกับศิลปินในการพัฒนาฝีมือและรูปแบบการนำเสนอผลงาน เพื่อให้คอลเลคเตอร์และนักลงทุนได้รับรู้ถึงความก้าวหน้า และการเติบโตของศิลปินในแต่ละนิทรรศการ โดยแกลอรี่ควรจะทยอยปรับราคาของศิลปินเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของศิลปิน ในส่วนศิลปินก็ควรร่วมมือกับทางแกลอรี่ในการไม่ผลิตผลงานมากจนเกิน ไป เพื่อให้นักสะสมได้มีความรู้สึกพิเศษต่อภาพเขียนแต่ละชิ้น และเมื่อผลงานของศิลปินเริ่มหายากขึ้น ทางนักสะสมก็จะทยอยขายต่องานที่ตัวเองสะสม หรือแลกเปลี่ยนกับนักสะสมท่านอื่น มูลค่าของงานศิลปะก็จะเติบโตขึ้นตามกลไกตลาด

แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ มีแนวทางการเพิ่มศักยภาพให้ศิลปินไทย เพื่อสร้างผลงานให้สอดรับกับความต้องการของนักสะสมภาพและนักลงทุน โดยเน้นให้ศิลปินไทยจะต้องเพิ่มเติมความรู้ในหลายแขนง โดยเฉพาะทางวัฒนธรรม และวรรณกรรม เพื่อขัดเกลาความคิดของศิลปินให้มีแง่มุมหลากหลายและลึกยิ่งขึ้น เพื่อจะสามารถนำเสนอผลงานในมิติที่มีความน่าสนใจ และการวางคอนเซปต์ให้กับชิ้นงานให้เข้าถึง ทั้งนักสะสมภาพและนักลงทุนได้มากขึ้น

ทางแอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่เองมีส่วนช่วยศิลปินในการทำการบ้านและการรีเสิร์ช เมื่อร่วมงานกับศิลปินและทราบถึงแนวคิด หรือคอนเซปต์ที่ศิลปินต้องการนำเสนอ ทางแกลอรี่ควรจะช่วยศิลปินในการหาข้อมูล นำแง่คิดมากระเทาะให้ถึงแก่น นำมุมมองมาขัดเกลาให้เป็นคอนเซปต์ที่ชัดเจน และกรองออกมาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เมื่อตั้งใจจะให้นักสะสมทั่วไปเสพ อาจจะเป็นงานที่เข้าถึงง่าย เข้าใจง่าย ในขณะที่ทำงานให้นักวิจารณ์ หรือให้กับพิพิธภัณฑ์ จำเป็นจะต้องมีเนื้อหาหรือความเข้มข้นที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ศิลปินจะต้องเปิดใจเพื่อให้สามารถก้าวไปข้างหน้าต่อไปได้

“ตัวของศิลปินควรใส่ใจกับคุณภาพของชิ้นงานศิลปะ และความละเอียดเรียบร้อยของการนำเสนอผลงาน เช่น ความสะอาดของผ้าใบ ความคงทนของเฟรม การเลือกสีที่ไม่ทำให้เหลืองเมื่อเก็บเป็นเวลายาวนาน ผลงานของศิลปินไทยเราเริ่มเป็นที่จับตามองในตลาดระดับโลก โดยเฉพาะเรื่องการเพ้นท์ ถือว่าไม่แพ้ชาติอื่นๆ แต่ปัญหาที่พบคือ รูปแบบของการนำเสนอยังเรียบง่ายเกินไป และยังไม่ดึงดูดความสนใจของนักสะสมภาพและนักลงทุนมากนัก เนื่องจากผลงานของศิลปินไทย ยังไม่เป็นที่คุ้นหู ประกอบกับยังมีผลงานออกมาน้อย ทำให้นักสะสมภาพและนักลงทุนยังไม่มั่นใจที่จะลงทุน สิ่งสำคัญคือ เอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินไทยยังไม่ชัดเจน และบางครั้งยังมีความคล้ายคลึงกับผลงานศิลปินประเทศอื่น ทำให้ศิลปินไทยขาดความโดดเด่น หากศิลปินให้ความสำคัญกับตรงนี้ ก็เชื่อว่าจะทำให้ศิลปินไทยเราเติบโตในตลาดโลกได้ในไม่ช้าครับ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน