เฮย์กรุ๊ป เผย 6 เมกะเทรนด์ นำองค์กรสู่อนาคตอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๒๔
วันที่ 15 ตุลาคม บริษัท เฮย์กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารองค์กรระดับโลก ได้จัดงานสัมมนาประจำปี (Hay Group 2014 CEO Forum - Lead Your Company into the Future) “เผย 6 เมกะเทรนด์ นำองค์กรสู่อนาคตอย่างยั่งยืน” ขึ้นที่โรงแรมดิโอคุระ เพรสทีจ ภายในงานได้รับเกียรติจาก คุณอริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประจำ Google ประเทศไทย พร้อมทั้ง Ms. Yvonne Sell ผู้อำนวยการและผู้แต่งหนังสือ Leadership 2030 บริษัท เฮย์กรุ๊ป และ คุณเสถียร เทศทอง ผู้อำนวยการ บริษัท เฮย์กรุ๊ป ประเทศไทย ที่มาร่วมแบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางธุรกิจ นวัตกรรม และภาวะความเป็นผู้นำ ให้แก่ผู้บริหารในองค์กรชั้นนำของประเทศไทย

ผลการวิจัยจากหนังสือ Leadership 2030 ของ บริษัท เฮย์กรุ๊ป ชี้ให้เห็นถึง Mega Trends หรือ แนวโน้มสำคัญ 6 ประการ ที่เป็นปัจจัยต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของโลก และมีความสำคัญอย่างมากต่อองค์กรในการขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอดและเติบโตต่อไปได้ในปี 2030 รวมไปถึงการกำหนดทิศทางการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบ กลยุทธ์ และภูมิทัศน์ทางธุรกิจ อันได้แก่

1. กระแสโลกาภิวัฒน์ 2.0: เอเชียจะครองเศรษฐกิจโลก และการเพิ่มจำนวนของคนชนชั้นกลาง

2. วิกฤติสิ่งแวดล้อม: วิกฤติสิ่งแวดล้อมมีผลต่อธุรกิจ การพัฒนาอย่างยั่งยืนจึงถือเป็นความจำเป็นของธุรกิจ

3. คุณค่าของปัจเจกบุคคลและกลุ่มบุคคล: พนักงานมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การมีอิสระในการเลือกจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน แต่ความจงรักภักดีต่อองค์กรจะลดน้อยลง

4. โลกแห่งดิจิตอล: สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา จนแยกขอบเขตของชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัวไม่ออก

5. การเปลี่ยนแปลงด้านประชากร: ประชากรที่มีอายุมากเพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันด้านความสามารถในตลาดมากขึ้น

6. การบรรจบกันของเทคโนโลยี: เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมากมาย ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันเปลี่ยนแปลงไป

ท่ามกลางความซับซ้อนของภูมิทัศน์ทางธุรกิจ ผู้นำในอนาคตจะต้องมีความสามารถที่แตกต่างจากผู้นำในปัจจุบันอย่างมาก องค์กรจำเป็นต้องมี‘ผู้นำ Altrocentric’: ผู้นำที่ให้ความสำคัญกับความคิดเห็นหรือมุมมองของผู้อื่นมากกว่าตนเอง

องค์กรที่สามารถดำเนินธุรกิจก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในกว่าทศวรรษที่ผ่านมาได้อย่างประสบความสำเร็จนั้น พวกเขามีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ‘ชื่อเสียงขององค์กรที่แข็งแกร่ง’ ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของบริษัท เฮย์กรุ๊ป ร่วมกับนิตยสารฟอร์จูน เรื่อง องค์กรที่น่าชื่นชมมากที่สุด (WMAC - World’s Most Admired Companies) 20 อันดับแรกของโลก อันได้แก่

1. Apple 11. American Express

2. Amazon.com 12. Costco Wholesale

3. Google 13. Nike

4. Berkshire Hathaway 14. BMW

5. Starbucks 15. Procter & Gamble

6. Coca-Cola 16. IBM

7. Walt Disney 17. Nordstrom

8. FedEx 18. Singapore Airlines

9. Southwest Airlines 19. Johnson & Johnson

10. General Electric 20. Whole Foods Market

เฮย์กรุ๊ปเผยว่า การจัดการชื่อเสียงทั้งภายในและภายนอกองค์กรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ชื่อเสียงขององค์กรมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในหลายๆ ด้าน เช่น การรักษาและดึงดูดลูกค้า การติดต่อต่อรองกับคู่ค้า และการไม่ทำให้หุ้นส่วนเกิดข้อกังวลท่ามกลางความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ชื่อเสียงยังถือเป็นปัจจัยที่สำคัญภายในองค์กร ที่จะช่วยดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถไว้ ซึ่ง 3 ใน 4 ของ WMACs หัวหน้าและพนักงานจะให้ความสำคัญกับชื่อเสียงขององค์กรเสมอ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม WMACs จึงสามารถทำผลงานได้ดีกว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ

ในห้าปีที่ผ่านมา WMACs มองว่าชื่อเสียงขององค์กรถือเป็นทรัพย์สินที่สำคัญอย่างหนึ่ง นอกจากนี้เทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ และการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น ยังมีส่วนช่วยให้ WMACs สามารถควบคุมชื่อเสียงขององค์กรได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ข้อควรรู้สำหรับผู้นำองค์กร

- บทบาทที่สำคัญของผู้นำ ผู้จัดการ และพนักงาน ในการสร้างชื่อเสียงให้กับองค์กร คือการให้ความสำคัญกับโปรแกรมการพัฒนาต่างๆ และการสื่อสารภายในองค์กรอยู่เสมอ

- ชื่อเสียงขององค์กรถือเป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถไว้ และองค์ประกอบหลักที่ต้องพิจารณาคือ ค่าตอบแทนรวมเมื่อเทียบกับคุณค่าของพนักงาน

- การให้ค่าตอบแทนกับผู้บริหาร เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงขององค์กรได้

- แม้ว่าเครื่องมือสื่อออนไลน์จะเป็นกลไกที่ช่วยควบคุมชื่อเสียงขององค์กร แต่ชื่อเสียงก็สามารถถูกทำลายได้จากการคลิกเมาส์เพียงคลิกเดียว ดังนั้นการสร้างความจงรักภักดีภายในองค์กรจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก

การจะนำองค์กรของคุณไปสู่อนาคตได้อย่างยั่งยืนนั้น ผู้นำจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถ พร้อมเผชิญกับความท้าทายตาม Megatrends หรือแนวโน้มสำคัญ 6 ประการที่ได้กล่าวมาข้างต้น นอกจากนี้ การจัดการชื่อเสียงขององค์กร รวมถึงการดำเนินธุรกิจอย่างซื่อสัตย์สุจริตท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง เป็นสิ่งที่ผู้นำทุกคนจะต้องฝึกฝน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จ

ติดต่อ: บริษัทเฮย์กรุ๊ป

T| +662 677 7515

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา