สถาบันภาษา มธ. เปิดวิสัยทัศน์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับมาตรฐานสากล เปิดตัวโครงการ “TU-GET” ด้วยการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษผ่านทางคอมพิวเตอร์

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๒๙
สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยวิสัยทัศน์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษมาตรฐานสากล เปิดตัวโครงการ “TU- GET” รูปแบบใหม่ ด้วยการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษผ่านทางคอมพิวเตอร์ ให้กับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี โท และเอก และให้บริการการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับบุคคลทั่วไป “TU-STEPS” เพื่อใช้วัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษมาตรฐานสากลในการทำงาน พร้อมทั้งเตรียมเปิดหลักสูตร และพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับอาชีพต่างๆ ในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซีในปี 2558

รองศาสตราจารย์ ดร. สุพงศ์ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า “สถาบันภาษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถาบันชั้นนำระดับนานาชาติที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอน การบริการวิชาการ และงานวิจัยทางภาษาอังกฤษ มานานเกือบ 30 ปี จนเป็นที่ยอมรับจากสถาบันการศึกษา และองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน”

สถาบันภาษาฯ มีพันธกิจหลัก 8 ประการ คือ 1) การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังฤษในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษาและการทำงาน 2) สร้างมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษและการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานสาขาอาชีพต่างๆ ได้ในระดับดีเยี่ยม พร้อมทั้งเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และทำประโยชน์ให้แก่สังคม 3) พัฒนางานวิจัยด้านทฤษฎีทางภาษา การสอนภาษาอังกฤษและสหวิทยาการ พร้อมทั้งนำมาบูรณการกับการเรียนการสอน และงานบริการวิชาการ 4)พัฒนาตำราและสื่อการเรียนการสอนภาษาอังฤษ เพื่อให้การเรียการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น 5)ให้การบริการวิชาการแก่สังคม เพื่อช่วยพัฒนานักศึกษาและบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย และในองค์กรต่างๆ ทั่วประเทศให้มีศักยภาพทางการใช้ภาษาอังกฤษและการสอน 6) ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมโดยบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนและการวิจัยภาษา 7) เผยแพร่ผลงานทางวิชาการในระดับชาติและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง และ8) จัดการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

รองศาสตราจารย์ ดร. สุพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สถาบันภาษาฯได้จัดทำโครงการ “TU-GET” (Thammasat University General English Test) รูปแบบใหม่ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษผ่านทางคอมพิวเตอร์ เพราะที่ผ่านมาจะเป็นการการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษบนกระดาษ ให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่ประสงค์จะทราบระดับความสามารถภาษาอังกฤษของตนเอง โดยจะเพิ่มข้อสอบด้านทักษะการฟัง (Listening) การพูด (Speaking) และ การเขียน (Writing) ซึ่งสถาบันฯ จะทำการทดลองสอบ TU-GET รูปแบบใหม่นี้ที่ศูนย์การเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2558”

นอกจากนั้น ยังให้บริการการทดสอบภาษาอังกฤษ ที่มีชื่อเรียกว่า “TU-STEPS” (Thammasat University Standardized Test for English Professional Skills) ซึ่งเป็นแบบทดสอบมาตรฐานสากลที่พัฒนาโดยสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้ที่กำลังทำงานในภาคส่วนต่างๆ แบบทดสอบนี้เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจวัดระดับทักษะทางภาษาอังกฤษที่จำเป็นต่อการทำงานและสำหรับการวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้ที่กำลังทำงานอยู่ในหน่วยงานระดับนานาชาติ”

ส่วนหลักสูตรการศึกษาที่สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ได้เปิดสอนนั้น มีด้วยกัน 4 หลักสูตร คือ

1. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ (หลักสูตรนานาชาติ)

2. หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ

3. หลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ

4. หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ

สำหรับเป้าหมายของสถาบันภาษาฯ ที่วางไว้นั้น จะเป็นสถาบันภาษาชั้นนำที่มีชื่อเสียงทางด้านวิชาการและการสอนภาษาอังกฤษ อาทิ การผลิตผลงานวิชาการ การผลิตบุคลากรด้านภาษาอังกฤษ และการสนับสนุนการผลิตผลงานวิจัย เป็นต้น นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดหลักสูตรการพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับอาชีพต่างๆ ในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีในปี 2558

สถาบันภาษามีที่ทำการตั้งอยู่สองแห่ง คือ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และ

ศูนย์รังสิต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest