ผนึกกำลังภาคีร่วมต้านแรงงานผิดกฎหมายภาคประมง หนุนขับเคลื่อนแผนแม่บทแนวทางปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี GLP Roadmap

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๘
ผนึกกำลังความร่วมมือครั้งใหญ่ในการขับเคลื่อนแผนแม่บทแนวทางปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP Roadmap) เพื่อปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงานในภาคประมง ทั้งในระดับสถานประกอบการแปรรูปกุ้ง และอาหารทะเลเบื้องต้น (ล้ง) โรงงานแปรรูปกุ้งและอาหารทะเล ฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล และเรือประมง ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมตลอดสายการผลิต พร้อมยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมประมงไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก

วันพุธที่ 15 ตุลาคม 2557 ณ โรงแรมบัดดี้โอเรียลทอล อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

กรมประมง กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย และสมาคมกุ้งไทย ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแผนการปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP Roadmap Workshop) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถานประกอบการกิจการได้นำแนวทางปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี GLP ไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงานได้อย่างเป็นรูปธรรมและ

มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกจ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับในอุตสาหกรรมการประมงตลอดสายการผลิต ให้สามารถยกระดับสู่มาตรฐานกฎหมายแรงงานไทย และมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้อุตสาหกรรม

การประมงของไทย โดยในโอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.จุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง และนายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผู้อำนวยการองค์การแรงงานระหว่างประเทศ

(ILO-IPEC) และประธานสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย ร่วมเป็นประธานเปิดการประชุมดังกล่าว

ดร.จุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า อุตสาหกรรมการประมงมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยสามารถทำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละกว่า 250,000 ล้านบาทต่อปี และด้วยศักยภาพของอุตสาหกรรมภาคการประมงที่มีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง จึงมีความต้องการแรงงานอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ระดับฟาร์ม เรือประมง สถานประกอบการแปรรูปเบื้องต้น (ล้ง) และโรงงานแปรรูปอาหารทะเล โดยมีแรงงานทั้งระบบกว่า 2 ล้านคน ซึ่งกรมประมงในฐานะหน่วยงานภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับประเด็น

การแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่องเป็นอย่างยิ่ง โดยมีนโยบายที่จะเร่งรัดและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาแรงงานภาคการประมงทั้งระบบให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคการประมง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ภายใต้การสนับสนุนจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ในการจัดทำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงสภาพการทำงานในสถานประกอบการในภาคการประมงซึ่งมี GLP ทั้ง 4 ฉบับ ได้แก่

1. สำหรับสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น

2. สำหรับโรงงานแปรรูปกุ้งและอาหารทะเล

3. สำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้ง และ

4 สำหรับเรือประมง ซึ่งได้ถูกพัฒนาร่วมกับภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องรวมถึงองค์กรเอกชน (NGO) องค์กรนายจ้าง องค์กรลูกจ้าง และการสนับสนุนทางเทคนิคโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

อธิบดีกรมประมง ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของ GLP ทั้ง 4 ฉบับ โดยในส่วนของ GLP สำหรับผู้ประกอบการแปรรูปกุ้งและอาหารทะเล หลังจากที่ได้ลงนามแสดงเจตจำนงในการเข้าร่วมแนวปฏิบัติฯ ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2556 มีผู้ประกอบการประสงค์เข้าร่วมจำนวน 178 ราย และขณะนี้มีการดำเนินการที่คืบหน้าไปมาก โดยผู้ประกอบการดังกล่าวได้ผ่านการฝึกอบรมไปแล้ว 81 ล้ง 73 โรงงาน รวมเป็น 154 ราย ซึ่งได้ผ่านระบบการติดตามการดำเนินการปรับปรุงสภาพการทำงานของสถานประกอบการดังกล่าวแล้วอีกด้วย

นอกจากนี้ กรมประมงยังเร่งขับเคลื่อนการทดสอบความเหมาะสมในการนำ GLP สำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล ไปใช้กับกิจการเพาะเลี้ยงกุ้งของไทย โดยได้มีการกำหนดจะดำเนินการร่วมกันกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และ ILO ในเดือนพฤศจิกายน 2557 นี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล และเมื่อการทดสอบแล้วเสร็จจะได้นำมาปรับปรุง GLP สำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปปฏิบัติใช้อย่างแพร่หลายต่อไป

สำหรับ GLP เรือประมงเป็น GLP ที่กรมประมงร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วย ILO ร่วมด้วยสมาคมภาคเอกชน อาทิ สมาคมประมงแห่งประเทศไทย สมาคมประมงนอกน่านน้ำ สมาคมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และ NGOs ซึ่งเป็น GLP ที่กรมประมงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยมีการร่างแล้วเสร็จมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงสภาพการทำงาน

ในกิจการทำการประมง ทั้งนี้ กรมประมงมีนโยบายชัดเจนที่จะให้มีการขับเคลื่อนเพื่อนำ GLP ไปใช้กับผู้ประกอบการเรือประมงเพื่อให้เกิดผลการพัฒนาและแก้ไขปัญหาแรงงานบนเรือประมงได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยในปีนี้กรมประมงได้จัดสรรงบประมาณให้มีการฝึกอบรมผู้ประกอบการเรือประมงจำนวน 500 ราย ให้ได้รับทราบแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีเพื่อนำไปปฏิบัติใช้ ดังนั้น การเร่งดำเนินการทดสอบความเหมาะสมในการใช้ GLP สำหรับเรือประมง กับผู้ประกอบการในกลุ่มชาวประมง หรือสมาคมท้องถิ่นต่างๆ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพื่อให้ผู้ประกอบการประมงสามารถนำไปใช้ได้อย่างแพร่หลาย อันจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาสำคัญของแรงงานในเรือประมงได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อน GLP Roadmapในครั้งนี้ จะนำไปสู่การป้องกันการใช้แรงงานผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมประมงทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าประมงไทย และสามารถช่วยรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมการประมงของประเทศไทยให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้