พม. เร่งแก้ไขปัญหาสังคม กรณีพ่อแท้ๆข่มขืนลูกสาว วัย ๑๔ ปี ที่อุตรดิตถ์ พร้อมเร่งขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาล

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๕๑
พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๐/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงาน ในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุพ่อแท้ๆ วัย ๔๖ ปี ข่มขืนลูกสาววัย ๑๔ ปี ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้เป็นแม่ทนไม่ได้ พาลูกสาวเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เป็นสามี ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ตนได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ให้นำส่งเด็กหญิงผู้เสียหายไปฟื้นฟูสภาพจิตใจและรับการคุ้มครองที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุตรดิตถ์ และให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือดูแลและฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวผู้เสียหายต่อไป

นอกจากนี้ ตนยังมอบนโยบายเร่งด่วนในการจัดระเบียบคนขอทาน ให้กระทรวงฯ ดำเนินการขับเคลื่อน อย่างเต็มที่ หลังจากที่วานนี้ (๑๔ ต.ค.๕๗) ได้มีการจัดสายงานชุดปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทาน ลงพื้นที่สำรวจ และจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจะมีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการรายงานผลการ คัดกรองกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าสู่กระบวนการคุ้มครอง บำบัด ฟื้นฟู และพัฒนา ต่อไป ทั้งนี้ ให้ขยายผลไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดขนาดใหญ่ และจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงให้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่าการให้ทานกับคนขอทาน อาจทำให้เพิ่มจำนวนขอทานมากขึ้น เพราะเป็นการส่งเสริมให้คนบางกลุ่มคิดนำเด็ก คนพิการ และคนชรา มาหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (๑๔ ต.ค.๕๗) รัฐบาลได้ย้ำให้ทุกกระทรวง เร่งขับเคลื่อนงานตามแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) และต้องรายงานผลให้ประชาชนรับทราบถึงความคืบหน้าของการปฏิบัติงาน และการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมของแต่ละจังหวัด ให้ทุกกระทรวงเข้าไปร่วมดูแล พร้อมทั้งกำชับเรื่องปัญหาภัยแล้ง ที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า ให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งตนเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (นายวิเชียร ชวลิต) เป็นผู้ดำเนินการ เตรียมพร้อมดูแลช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และแก้ไขปัญหาความยากจนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้