พส. เปิดโครงการเติมพลังรักรางวัลเชิดชูเกียรติ “ลายน้ำทอง” ประจำปี ๒๕๕๗

จันทร์ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๐๖
วันนี้ (๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๗) เวลา ๑๐.๐๐ น. พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “ลายน้ำทอง” ให้กับบุคคลต้นแบบจากสถานสงเคราะห์กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มีความประพฤติดี และอยู่ในศีลธรรมอันดี และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในสังคม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจุดประกายความสำเร็จของชีวิต“ลายน้ำทอง” คือชื่อเรียกเครื่องเคลือบดินเผาที่เขียนลายด้วยวิธีลงยา คล้ายกับเครื่องเบญจรงค์ แต่จะใช้สีที่ทำจากทองคำ ถือเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย และคุณกฤษณา อโศกสิน ได้นำคำนี้มาใช้เป็นชื่อหนังสือที่ประพันธ์โดยหม่อมเจ้าหญิงวุฒิ เฉลิม วุฒิชัย พระธิดาในพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้า วุฒิไชยเฉลิมลาภ กรมหลวง สิงหวิกรมเกรียงไกร ซึ่งนวนิยายลายน้ำทองเป็นบทประพันธ์ที่สะท้อนความรักและผูกพันระหว่างพ่อกับลูก เปรียบเสมือนความรักความความผูกพันระหว่างผู้เคยอยู่ในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ที่มีต่อกัน ด้วยถ้อยคำที่ทรงคุณค่าและแฝงความหมายอันลึกซึ้ง ทั้งทางอารมณ์และจิตใจ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงนำคำดังกล่าวมาใช้เป็นชื่อรางวัลเชิดชูเกียรติ “ลายน้ำทอง” จนถึงปัจจุบัน

พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว (รมว.พม.) กล่าวว่า ปัจจุบันกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการหรือกรมประชาสงเคราะห์เดิม เป็นหน่วยงานการจัดบริการสวัสดิการสังคมและการสังคมสงเคราะห์กับกลุ่มเป้าหมาย ผู้ประสบปัญหาทางสังคม และกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ทั่วประเทศ ให้ได้รับการช่วยเหลือพัฒนาเสริมสร้างบุคคลเหล่านั้นให้มีศักยภาพสามารถพึ่งตนเองได้ และกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข โดยบุคคลที่เคยได้รับการอุปการะมีหลายท่านที่ประสบความสำเร็จในชีวิตสามารถเป็นแบบอย่างแก่เด็กในสถานสงเคราะห์ ตลอดจนเป็นแรงบันดาลใจแก่บุคคลทั่วไปได้ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาคัดเลือกและจัดโครงการเติมพลังรักรางวัลเชิดชูเกียรติ “ลายน้ำทอง” ประจำปี ๒๕๕๗ บอกเล่าเรื่องราวการดำเนินชีวิต รวมทั้งมอบรางวัลเชิดชูเกียรติบุคคลต้นแบบ “ลายน้ำทอง” จำนวน ๑๘ รางวัล ได้แก่ ๑.) ผศ.กมล พรหมหล้าวรรณ ผู้ช่วยคณบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร ๒.) นายกำพล แซ่เต็ง เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาผู้สูงอายุบ้านบางละมุง จังหวัดชลบุรี ๓.) นายอภิเศรษฐ์ พิพัฒน์ภาธรกุล ผู้จัดการ แผนกไอที บริษัท ไมเนอร์ กลอเบอร์ โซลูชั่น ๔.) ดร.ณฐกร สุขสม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ๕.) นายอาลียัส สอเดาะ พนักงาน ธนาคารออมสิน สาขา รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ๖.) นางถนอม แกกสันเทียะ ช่างโยธาชำนาญงาน สำนักงานทางหลวงชนบท จังหวัดนครราชสีมา ๗.) ดร.ศักดิ์จิต มาศจิตต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกหาร จังหวัดกระบี่ ๘.) นางสาวปัญฑารีย์ เกียรติฐานันท์ อาจารย์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ ๙.) นายเสริมศักดิ์ บุญเผื่อน ข้าราชการบำนาญ สำนักงานปลัดกระทรวง พม. ๑๐.) นายตั้ม ทับภูตา วิศวกรด้านการออกแบบ ประเทศอังกฤษ ๑๑.) นายคมสันต์ พิลาสัย อาชีพค้าขาย ๑๒.) นายปราโมทย์ ศุภกฤตพงษ์ เจ้าหน้าที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรมเอชียพัทยา ๑๓.) นายมนูญ โหดหมาน นักพัฒนาสังคม สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด ๑๔.) นายถุงเงิน มีบุญ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ อบต.หนองใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษ ๑๕.) นายชัชวาลย์ อำไพ ศิลปินวาดภาพด้วยปาก ๑๖.) นายนฤพล คำภูษา เจ้าของธุรกิจร้านนวดสปา ๑๗.) นางสาวชุรดา โฉมจังหวัด พนักงานฝ่ายผลิตบริษัทเอราวัณสิ่งทอ จำกัด ๑๘.) นางสาวเกษราภัส เชื้อคำเพ็ง เจ้าของธุรกิจร้านมายด์ซาลอนแอร์อินเตอร์ และมอบรางวัลศิลปินต้นแบบพัฒนาสังคม แก่นายอรรคพันธ์ นะมาตร์ และนางสาวอุษามณี ไวทยานนท์ ซึ่งร่วมกิจกรรมสร้างความรักสามัคคีกับหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง

พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว (รมว.พม.) กล่าวต่อไปว่ากระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ทุ่มเทแรงใจและแรงกาย ดูแล ฟูมฟัก เด็กในความอุปการะ ด้วยความรักความปรารถนาดี อบรมสั่งสอน ปลูกฝังให้เป็นคนดี มีศีลธรรมและความรู้ ให้เด็กได้ตระหนักในคุณค่าของตนเอง มีทักษะชีวิต จนกระทั่งสามารถออกไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเต็มภาคภูมิ ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต เป็นบุคคลที่มีคุณค่าและ เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมต่อไป แม้เราจะเกิดมาแตกต่างกัน ขอเพียงพอใจในสิ่งที่มีอยู่ และมุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ ก็สามารถก้าวสู่ความสำเร็จได้ เฉกเช่น บุคคลต้นแบบที่เข้ารับรางวัล “ลายน้ำทอง” ในปี ๒๕๕๗ ในวันนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4