เครก โทมัส แกลเลอรี่ ภูมิใจเสนองานแสดงศิลป์ “ลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์” โดยศิลปิน เหงียวน เตอ ฮวง

ศุกร์ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๐๘
เครก โทมัส แกลเลอรี่ แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยชั้นนำ มีความยินดีนำเสนอการแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว ลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์ (Little Flowers) ซึ่งเป็นภาพวาดสื่อผสมบนกระดาษ Dó โดยศิลปินเหงียวน เตอ ฮวง ผู้มีถิ่นพำนักที่ฮานอย จัดแสดง ณ โรงแรมโซฟิเทล พลาซ่า ไซ่ง่อน

“And Flowers Showered” คอลเลคชั่นงานศิลป์ล่าสุดของ เหงียวน เตอ ฮวง ได้จัดแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรก ที่โฮจิมินห์ซิตี้ ในปี 2554 ณ เครก โทมัส แกลเลอรี่ ส่วนลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์ (Little Flowers) เสมือนคอลเลคชั่นแรกๆของตัวศิลปินที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวาทกรรมของท่านโอโช ในพุทธศาสนานิกายเซน แต่มีความแตกต่างตรงที่ผลงานก่อนหน้านั้นวางพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ ให้ดอกสาละล่องลอยลงมาจากฟากฟ้า แต่ในคอลเลคชั่นผลงานครั้งใหม่สะท้อนถึงฌานสมาธิที่น้อยจนไม่มีพื้นที่ว่างเหลือพอให้เข้าถึงดวงจิตวิญญาน

นับเป็นชุดงานศิลป์ที่มีขนาดเล็กลงแต่มีความร่าเริงจากสีสันที่สดใส ด้วยภูมิทัศน์ที่เหนือจริงประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตรูปแบบนางฟ้าขนาดเล็กที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ เป็นการแสดงโวหารสมัยใหม่ของการวาดภาพรูปแบบเหลี่ยม สิ่งมีชีวิตดังกล่าวมีลักษณะครึ่งมนุษย์ ครึ่งสัตว์ เกือบจะเหมือนสัตว์ในตำนานที่ปรากฏในความฝันอันแสนประหลาดของเรา ร่างสีดำ-ขาวปรากฏคล้ายเทพสไตล์ญี่ปุ่นที่ลอยอยู่บนหมู่เมฆดั่งสัญลักษณ์ของการเฝ้าระวังอย่างสงบมายังผู้ชมภาพซึ่งเสมือนหนึ่งภาพฝัน

ในคอลเลคชั่นลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์ (Little Flowers) มุ่งเน้นไปที่ชีวิตบนพื้นพิภพในความเป็นมนุษย์และศักยภาพของพวกเขามากกว่าแนวจิตวิญญาณ ระบายผ่านพื้นหลังที่ศิลปินเรียกว่า “ลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์ (Little Flowers) และจุดสีที่โบยบิน” ที่เป็นเหมือนกับ "เมล็ดพันธุ์ที่ร่วงหล่นบนพื้นพสุธาหรือการรอคอยดินชุ่มชื้นเพื่อให้เมล็ดพันธ์งอกงาม" ในความสับสนวุ่นวาย เมล็ดพันธุ์เหล่านี้ตกลงมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุดจากผืนฟ้า นัยถึงการฟื้นฟูของความหวังในวัฏจักรชีวิต

ธรรมชาติยังนำเสนอรูปแบบผลงานของเหงียวน เตอ ฮวง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเฉพาะตัวของภูเขาและน้ำ หรือในการคัทเอาท์ของดอกไม้และใบไม้ ตัวศิลปินยังได้ดึงแรงบันดาลใจจากความหลากหลายของชนกลุ่มน้อยและวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของชาวเวียดนามมาใช้อีกด้วย ในผลงานภาพลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์ 9 เป็นตัวอย่างอันที่ชัดเจนในเรื่องการใช้รายละเอียดของรูปแบบจากผ้าทอและสิ่งทอของผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนแบบชนกลุ่มน้อยเชื้อชาติไทย ในผลงานฟรีเดย์ 2 ลวดลายดอกไม้และหมู่เมฆได้นำเอาการตกแต่งแบบตะวันออกดั้งเดิมมาใช้

ผลงานลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์ (Little Flowers) มีความสดใส และมีชีวิตชีวาที่ เหงียวน เตอ ฮวง ได้สอดแทรก วัฒนธรรมแบบตะวันตกและตะวันออกไปผสมผสานกับแนวศิลป์ของเขาออกมาเป็นภาพวาดที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์อย่างแท้จริง ผลงานชุด ลิตเติ้ล ฟลาวเวอร์ (Little Flowers)นี้ตัวศิลปินมุ่งที่จะเปิดเผยถึงเมล็ดพันธุ์ของการดำรงอยู่ ความรักชีวิตและความเมตตากรุณาโดยธรรมชาติของมนุษย์

เหงียวน เตอ ฮวง เกิดที่จังหวัดเวียดบัคในปี 2524 จบการศึกษาจาก Vietnam University of Fine Arts ที่ฮานอยในปี 2552

วันแสดงนิทรรศการ: 22 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 2557

สถานที่: โรงแรมโซฟิเทล พลาซ่า ไซ่ง่อน

17 Le Duan Boulevard

เขต 1 โฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม

www.cthomasgallery.com

ติดต่อ: [email protected]

สื่อมวลชนกรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณ ปัญจพล ดิศผดุง

บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 02-260-5820 ต่อ 124 แฟ็กซ์ 02-260-5847-8

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้