3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เสนอรัฐขอนำน้ำตาลทรายดิบผลิตเอทานอล หวังลดส่งออก ช่วยเพิ่มมูลค่า และสนองนโยบายรัฐด้านพลังงานทดแทน

ศุกร์ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๕๖
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ฤดูการผลิตปี 57/58 คาดมีอ้อยเข้าหีบไม่เกิน 100 ล้านตันอ้อย หลังภัยแล้งฉุดปริมาณผลผลิตลดลง ประกอบกับราคาน้ำตาลตลาดโลกที่ยังต่ำกว่าปีก่อนหน้า กระทบรายได้ของระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ระบุได้เสนอภาครัฐนำน้ำตาลทรายดิบผลิตเป็นเอทานอล หวังพยุงรายได้ทั้งระบบให้ดีขึ้น

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายได้เตรียมจัดประชุม Workshop เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดหีบอ้อย ฤดูการผลิตปี 2557/58 ในวันที่ 7-8 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายทราบถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในขณะนี้ รวมถึงเตรียมการรับนโยบาย Zoning สินค้าเกษตร เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชาวนาหันมาปลูกอ้อยเพิ่มขึ้น ตลอดจนการหารือถึงประเด็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายให้ดีขึ้น

เนื่องจากฤดูการหีบอ้อยปี 2557/58 ที่คาดว่า จะเริ่มในช่วงต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นไป ปริมาณอ้อยเข้าหีบอาจไม่ถึง 100 ล้านตันอ้อย ลดลงจากปีก่อนที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบทั้งสิ้น 103.66 ล้านตันอ้อย จากภาวะ ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของอ้อย ทำให้อ้อยสั้น ขนาดลำเล็กลง ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลต่อต้นอ้อย (Yield) ลดลงจากปีก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 109.32 กิโลกรัมต่อตันอ้อย โดยโรงงานน้ำตาลทรายทุกโรงงานตระหนักเรื่องเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อผลิตน้ำตาลให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากเกรงว่า คุณภาพและผลผลิตอ้อยที่ลดลงจะกระทบต่อรายได้ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายโดยรวมของไทยได้

อย่างไรก็ดี ภาวะราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกที่ลดลง จากปริมาณผลผลิตน้ำตาลโลกที่ยังเกินดุล ทาง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายจึงเสนอคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.)นำน้ำตาลทรายดิบมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตเป็นเอทานอล หวังช่วยลดการส่งออกและอุปทานในตลาดโลก อีกทั้งเป็นการสร้างมูลค่า และขยายตลาดอ้อยและน้ำตาลในประเทศ เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาและรายได้ของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายอีกด้วย

“ในภาวะราคาน้ำตาลตลาดโลกยังต่ำเรามองว่าถึงเวลาแล้วที่จะนำน้ำตาลทรายดิบมาผลิต เป็นเชื้อเพลิงเอทานอล เพื่อนำไปเป็นพลังงานทดแทนรองรับความต้องการใช้ที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยดีกว่า” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ประชาสัมพันธ์ข่าว 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายราย โดยบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด

รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ พิภพ ฆ้องวง โทร. 0-2612-2081 ต่อ 127 E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้