ดาว ประเทศไทย ผนึกกำลัง กนอ. และผู้ประกอบการมาบตาพุดและบ้านฉาง ฟื้นฟูชายหาดระยองในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ครั้งที่ 12

ศุกร์ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๓
กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมผู้ประกอบการในพื้นที่มาบตาพุดและบ้านฉาง จังหวัดระยอง จำนวน 24 แห่ง และอาสาสมัคร ประมาณ 3,000 คน ร่วมทำความสะอาดเก็บขยะบริเวณหาดแม่รำพึง ตั้งแต่ลานหินขาวถึงก้นอ่าว และบริเวณหาดน้ำริน-หาดพยูน รวมระยะทางประมาณ 10.4 กิโลเมตร เนื่องใน “วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลครั้งที่ 12” สานเจตนารมณ์การดูแลรักษาชายหาดและทะเลระยองให้ยังคงสะอาดและน่าท่องเที่ยว โดยมีปริมาณขยะที่เก็บได้ทั้งสิ้น 12 ตัน

ทอดด์ ซัททอน ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ให้การสนับสนุนกิจกรรม “วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล“ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 แล้ว โดยได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรระดับโลกกับองค์กรผู้ริเริ่มโครงการนี้ คือโอเชียน คอนเซอร์แวนซี่ (Ocean Conservancy) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ในปีนี้เราได้ร่วมกับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมผู้ประกอบการและหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่มาบตาพุดและบ้านฉาง จำนวน 24 องค์กร รวมทั้งอาสาสมัครจากหลากหลายหน่วยงาน รวมถึงประชาชนและเยาวชนในชุมชนเขตพื้นที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง และพนักงานดาวอาสา รวมประมาณ 3,000 คน ร่วมกันทำความสะอาด เก็บขยะเพื่อความสะอาดสวยงามของชายหาดแม่รำพึง และหาดน้ำริน-หาดพยูน รวมระยะทางทั้งหมด 10.4 กิโลเมตร โดยขยะที่เก็บได้ทั้งหมดมีปริมาณ 12,136 กิโลกรัม จะถูกนำไปคัดแยกประเภท และข้อมูลขยะดังกล่าวจะถูกนำส่งไปยังหน่วยอนุรักษ์ชายฝั่งสากลที่สหรัฐอเมริกา รวมกับข้อมูลของประเทศอื่น ๆ เพื่อนำไปวิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ปัญหาการลดปริมาณขยะ และสร้างจิตสำนึกการพัฒนาสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งของโลกอย่างยั่งยืนต่อไป”

“การเก็บขยะในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล สอดคล้องกับการดำเนินงานภายใต้ปณิธานการพิทักษ์โลกของดาวฯ ที่มุ่งหมายในการ “สร้างมาตรฐานเพื่อความยั่งยืน” เพื่อให้โลกมีความปลอดภัย ไร้มลพิษและมีสิ่งแวดล้อมที่ดี อันจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากระดับท้องถิ่นไปสู่ในระดับโลกได้ บริษัทฯ คาดหวังว่า กิจกรรมดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมในจังหวัดระยอง รวมทั้งยังช่วยสร้างจิตสำนึกให้แก่คนในท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ดูแลรักษาความสะอาด และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองแบบยั่งยืนต่อไป” ทอดด์ กล่าว

นายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 12 ปี ที่ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกลุ่มผู้ประกอบการ ทุกฝ่ายที่ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วม สร้างจิตสำนึก และแสดงเจตนารมณ์ในการดูแลสภาพแวดล้อมบริเวณชายฝั่งของจังหวัดระยอง ที่รวมตัวกันทำกิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นความสามัคคีที่ภาครัฐ เอกชน ชุมชน ตลอดจนเยาวชนชาวระยอง ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญ ซึ่งมีความพยายามในการรณรงค์เก็บขยะชายหาด และแสดงเจตนารมณ์ในการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม”

“วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล” (International Coastal Cleanup Day: ICC Day) เป็นกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกที่มีอาสาสมัครนับแสนคนพร้อมใจกันร่วมทำความสะอาด เก็บขยะชายหาด ทะเลสาบ มหาสมุทร รวมไปถึงลำธาร ทั้งบนบกและใต้น้ำครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยจัดพร้อมกันทั่วโลกทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี อันเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการรักษาทะเล มหาสมุทร ซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่าของทุกคนร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4