เตือนเกษตรกรตื่นตัว ฝนน้อย งดส่งน้ำนาปรัง สศข.7 แนะปลูกพืชทนแล้งทดแทน

จันทร์ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๑๖
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 ระบุ ปีนี้น้ำน้อย เกษตรฯ งดส่งน้ำทำนาปรัง แนะเกษตรกรตื่นตัว หันปลูกพืชทนแล้งทดแทน เพื่อลดความเสี่ยง และสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยสมามารถขอคำแนะนำได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 ชัยนาท โทร. 056 405 006-8

นางจันทร์ธิดา มีเดช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7ชัยนาท (สศข.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนปีนี้น้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ย มีปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ในเกณฑ์น้อย ไม่เพียงพอที่จะจัดสรรน้ำเพื่อสนับสนุนการทำนาปรังที่ต้องใช้น้ำเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานได้ประกาศงดส่งน้ำ สำหรับเพาะปลูกข้าวนาปรัง ในจังหวัดพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาไป และแนะนำถึงปลูกพืชฤดูแล้งเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าวไปแล้วนั้น

ในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา เกษตรกรจากอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ได้มาขอคำปรึกษาจากศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 เกี่ยวกับการปลูกพืชทนแล้งทดแทนการทำนาปรัง โดยเกษตรกรสนใจที่จะปลูกถั่วลิสง ถั่วเหลือง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ สศข. 7 ได้ให้คำแนะนำถึงการปลูกพืช การพิจารณาเหมาะสมของดิน เนื่องจากพื้นที่เดิมเป็นพื้นที่นา เป็นดินเหนียว แต่พืชตระกูลถั่วต้องการดินที่ร่วน ระบายอากาศและน้ำได้ จึงควรมีการยกร่อง และใส่ปุ๋ยอินทรีย์ปรับปรุงดิน ถ้าหากปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แม้ดินจะเหมาะสม แต่อาจมีปัญหาในการจำหน่าย เนื่องจากไม่มีแหล่งรับซื้อใกล้ๆ ส่วนถั่วลิสง และถั่วเหลือง สามารถหาตลาดได้ง่ายกว่า เนื่องจากสามารถจำหน่ายเป็นสินค้าเพี่อบริโภคได้

อย่างไรก็ตาม จากผลจากการวิเคราะห์ต้นทุนน้ำของกรมชลประทาน ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 พบว่า มีเพียง 6,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่เพียงพอใช้ในการเกษตรเหลือใช้เฉพาะอุปโภคบริโภค และปล่อยรักษาระบบนิเวศเท่านั้น หากเกษตรกรทำการเพาะปลูกข้าวนาปรัง เกษตรกรจะเสี่ยงต่อการได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำได้ เกษตรกรเองก็ได้มีการปรับตัวหันมาปลูกพืชทนแล้งทดแทนการทำนาปรังซึ่งต้องใช้น้ำมาก

ดังนั้น การที่เกษตรกรให้ความสนใจหันมาปลูกพืชทดแทนการทำนาปรังจะเป็นการช่วยพักดิน และตัดวงจรเพลี้ยกระโดดได้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการปลูกพืชทดแทน ไม่ต้องเสี่ยงต่อความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำด้วย ทั้งนี้ หากเกษตรกรมีข้อสงสัย สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 7 ชัยนาท โทร. 056 405 006-8 ในวันและเวลาราชการ นางจันทร์ธิดา กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?