เกษตรฯ ร่วมเวทีรัฐมนตรีอาเซียนฯ ร่วม MOU โปรโมทสินค้าเกษตร เพิ่มขีดความสามารถ

จันทร์ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๑๘
เกษตรฯ ร่วมเวทีประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้(AMAF) ครั้งที่ 36 ณ เมืองเนปิดอร์ เมียนมาร์ ชู ไทยลงนาม MOU ร่วมประเทศอาเซียน หนุนความร่วมมือการส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและป่าไม้ และเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ (AMAF) ครั้งที่ 36 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองเนปิดอร์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 20-26 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมการประชุม

การประชุมระดับรัฐมนตรีดังกล่าว ได้มีการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามกรอบแผนงานต่างๆ และมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบเอกสารสำคัญหลายฉบับเพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินความร่วมมือด้านอาหาร เกษตร และป่าไม้ ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและกับหุ้นส่วนความร่วมมืออื่นๆ รวมถึงได้มีการทบทวนและปรับปรุงโครงสร้าง/กลไกการดำเนินงานต่างๆ ภายใต้ AMAF ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งที่ประชุม AMAF ครั้งที่ 36 ได้มีมติเห็นชอบเอกสารและรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานในกิจกรรมสำคัญของอาเซียน ที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ของ สศก. ในฐานะหน่วยงานดำเนินการร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ดังนี้

การให้ความเห็นชอบแผนงานภายใต้กรอบบูรณาการความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน (ASEAN Integrated Food Security: AIFS Framework) และแผนกลยุทธ์ความมั่นคงด้านอาหารอาเซียน (Strategic Plan of Action on Food Security: SPA-FS) สำหรับปี 2558-2563 (2015-2020) ที่ได้ขยายองค์ประกอบ (Component) เพิ่มเติมให้ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาการเกษตรที่เสริมสร้างโภชนาการ (Nutrition-enhancing agriculture development)

การให้ความเห็นชอบ MOU on ASEAN Cooperation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme (2015-2019) และรัฐมนตรีอาเซียนได้ร่วมลงนามใน MOU ดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2557 เพื่อสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือการส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและป่าไม้ระหว่างประเทศสมาชิก ยกระดับคุณภาพ ความปลอดภัยของสินค้าอาหาร และเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

นอกจากนี้ ยังรับทราบความก้าวหน้าใน การดำเนินงานขององค์การสำรองข้าวฉุกเฉินอาเซียนบวกสาม (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve: APTERR) ซึ่งมีการแต่งตั้งผู้จัดการทั่วไปคนใหม่ และการจัดทำกฎระเบียบการบริหาร รวมถึงหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารด้านการเงินของสำนักเลขานุการ APTERR และความก้าวหน้าในการดำเนินการจัดตั้งโครงการระบบสารสนเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหารแห่งภาคพื้นอาเซียน (ASEAN Food Security Information System: AFSIS) ให้เป็นองค์กรถาวร เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายความมั่นคงด้านอาหารของภูมิภาค

ทั้งนี้ จากผลการประชุม AMAF ครั้งที่ 36 และการประชุมที่เกี่ยวข้องดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงทิศทางการพัฒนาด้านอาหาร การเกษตรและป่าไม้ของอาเซียน ที่มุ่งเน้นความร่วมมือที่ก่อให้เกิดความเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงและความปลอดภัยทางอาหาร เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนและเกษตรกรในภูมิภาคอาเซียนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4