สถาบันรหัสสากล - ส.อ.ท. ประชุมใหญ่ประจำปี 2557 ยกระดับผู้ประกอบการ SMEs ไทย ก้าวไกลสู่สากลด้วยมาตรฐาน GS1 พร้อมขยายมาตรฐานเชื่อมโยงข้อมูลเต็มศักยภาพรับ AEC

อังคาร ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๑๐
สถาบันรหัสสากล หรือ GS1 Thailand สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กำหนดจัด การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2557 ภายใต้หัวข้อ “ยกระดับผู้ประกอบการ SMEs ไทย ก้าวไกลสู่สากลด้วยมาตรฐาน GS1” ในวันอังคารที่ 28 ตุลาคม 2557 เวลา 9.00 – 17.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม ชั้น 5 โรงแรมเอส 31 เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของสถาบันฯ ในปี 2556 และแผนการดำเนินงานปี 2558 ให้สมาชิกได้รับทราบ พร้อมรับฟังเสวนาและการบรรยายพิเศษจากวิทยากรกิตติมศักดิ์และผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมทั้งเยี่ยมชมบูธ นวัตกรรมด้านระบบบาร์โค้ดมาตรฐานสากล GS1และ EPC/RFID รวมถึงการสาธิตวิธีใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากบริษัทผู้ให้บริการ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และสร้างไอเดียใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นต่อไป

สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมฯ เป็นนายทะเบียนและดูแลการใช้งานเลขรหัสสินค้าบาร์โค้ดตามระบบมาตรฐานสากล GS1 ในประเทศไทยและเลขรหัสสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (EPC : Electronic Product Code) ที่ใช้กับเทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) รวมทั้งส่งเสริมการนำบาร์โค้ดระบบมาตรฐานสากล GS1 และการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ในการดำเนินงานของภาครัฐและเอกชน อีกทั้งส่งเสริมการใช้ระบบ GDSN ทั้งในส่วนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงเทคนิค ตลอดจนการนำไปใช้งานเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ประกอบการ รวมถึงส่งเสริมการใช้ระบบ GS1 eCom เพื่อการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบ GS1 XML, GS1 EANCOM และ EDI ระหว่างคู่ค้าทั่วโลก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปใช้ในการบริหารจัดการโลจิสติกส์ และ ซัพพลายเชนในภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมของไทย รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาในการนำระบบบาร์โค้ดมาตรฐาน GS1 ไปประยุกต์ใช้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคในการเข้าถึงข้อมูลของสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น ข้อมูลของผู้ประกอบการจะถูกเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบและปลอดภัยเพื่อให้เกิดผลประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ

สถาบันรหัสสากล สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2536 ปัจจุบันมีนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการสถาบันรหัสสากล มีสมาชิกกว่า 10,500 ราย โดยมีแผนการดำเนินงานและโครงการที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐและเอกชนหลายโครงการ เช่น โครงการความร่วมมือด้านรหัสสากลเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคระหว่าง GS1 ส.อ.ท. และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) โครงการระบบฐานข้อมูล GS1 Source ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลสินค้าและบริการที่น่าเชื่อถือจากผู้ประกอบการตามมาตรฐาน GS1 GDSN และพัฒนาระบบแอพลิเคชั่นสมาร์ทบาร์ (Smart Bar®) ที่จะดึงข้อมูลสินค้าจากระบบฐานข้อมูล GS1 Source ไปแสดงให้ผู้บริโภคเห็นผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน โครงการความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย โครงการความร่วมมือกับ ECR Thailand และโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศในการบริหารจัดการคลังยาและเวชภัณฑ์แบบรวมศูนย์ของกระทรวงสาธารณสุข

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สถาบันฯ ได้จัดทำโครงการ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการใช้บาร์โค้ดระบบมาตรฐานสากล GS1 ให้กับสมาชิกสถาบันฯ และผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สมาชิกสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังตระหนักถึงความสนใจที่สมาชิกสถาบันฯ หรือผู้สนใจมีต่อผู้ให้บริการด้านบาร์โค้ด ด้าน RFID (Solution Providers) ด้านโลจิสติกส์ (Logistics Providers) รวมถึงผู้ให้บริการคำปรึกษา (Consultant) และให้บริการด้านซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ จึงได้จัดทำโครงการ Vendor Alliance ขึ้นโดยสถาบันฯ ทำหน้าที่เสมือนเป็นสื่อกลางระหว่างสมาชิกสถาบันฯ และผู้ให้บริการด้านต่างๆ ให้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น เป็นการเปิดหรือขยายช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อผู้ให้บริการสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้สะดวกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันสมาชิกสถาบันฯ จะได้รับประโยชน์และความรู้ในการนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

โทร. 0-2345-1017 โทรสาร 0-2345-1296-9

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?