รัฐบาลฯ เร่งดันงบ 5,000 ล้าน หนุน Startup ในโครงการ “กองทุนตั้งตัวได้” ภายใต้ สกอ. กระทรวงศึกษาธิการ

พฤหัส ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๔๓
“กองทุนตั้งตัวได้” ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมหนุน Startup เดินหน้าต่อด้วยวงเงินคงเหลือจากงบประมาณ 5,000 ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรรอยู่เดิม

นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานกรรมการบริหารกองทุนตั้งตัวได้ กล่าวว่า แม้มติ ครม. เมื่อวานนี้ (วันที่ 28 ตุลาคม 2557) เห็นชอบให้ยกเลิกโครงการฯ วงเงินงบประมาณ 1,300 ล้านบาท ที่จะเป็นโครงการและงบประมาณสมทบมาอีกส่วนหนึ่งจากกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สสว. เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพนักศึกษาผู้ประกอบการกองทุนตั้งตัวได้ เป็นงบประมาณคนละส่วน ยืนยันไม่กระทบกับการดำเนินงานของกองทุนตั้งตัวได้เดิมของ สกอ. กระทรวงศึกษาธิการฯ ซึ่งจากการเข้าพบหารือเพื่อรับมอบนโยบายรัฐบาลชุดปัจจุบันจากรองนายกรัฐมนตรี (ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์) ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ เห็นว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ รัฐบาลจะให้การสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนตั้งตัวได้ต่อไป พร้อมเน้นย้ำให้เร่งรัดขยายผลโดยเร็ว

นายวันวิวัฒน์ เกศวา รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองทุน กล่าวว่า สำนักงานกองทุนตั้งตัวได้ ภายใต้นโยบายสนับสนุนของ นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการ สกอ. ยืนยันความพร้อมในการสนับสนุน และสร้างนักศึกษาผู้ประกอบการรายย่อยใหม่ โดยอาศัยกลไกของหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจรับอนุญาต (Authorized Business Incubator หรือ ABI) ในสถาบันอุดมศึกษา และสถาบันอาชีวศึกษา กว่า 83 แห่งทั่วประเทศ ร่วมกับพี่เลี้ยงนักธุรกิจภาคเอกชน จากสภาหอการค้าฯ และสภาอุตสาหกรรมฯ เพื่อคัดกรอง และพัฒนานักศึกษาผู้ประกอบการรายย่อยใหม่ให้มีศักยภาพ ตรงตามหลักเกณฑ์ขอรับการสนับสนุนทางการเงินที่กองทุนตั้งตัวได้ และธนาคารพันธมิตรกำหนด ในวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อรายธุรกิจ ทั้งนี้ คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สนใจเข้าร่วมโครงการคือ เป็นบุคคลธรรมดา (ไม่เป็นนิติบุคคล) กำลังศึกษาอยู่หรือจบการศึกษาไม่เกิน 5 ปีการศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษา หรือสถาบันอาชีวศึกษา ตั้งแต่ระดับ ปวส. หรือปริญญาตรีขึ้นไป หรือหากมีธุรกิจแต่อยากปรับปรุงหรือขยายกิจการ ต้องทำธุรกิจไม่เกิน 3 ปี ทั้งนี้สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่หน่วย ABI ทุกหน่วยที่เข้าร่วมโครงการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ