ปภ.แนะหลักปฏิบัติในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟอย่างปลอดภัย

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะหลักปฏิบัติในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟอย่างปลอดภัยโดยผู้ขับขี่ควรหมั่นสังเกตป้ายเตือนสัญลักษณ์ทางรถไฟริมข้างทางหรือลูกคลื่นบนพื้นผิวถนน ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าเส้นทางข้างหน้ามีจุดตัดทางรถไฟ ชะลอความเร็วรถและหยุดรถก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟหากได้ยินเสียงสัญญาณเตือนรถไฟหรือแผงกั้นทางรถไฟปิดลงมาควรรอให้ขบวนรถไฟผ่านไปก่อนหรือเจ้าหน้าที่ เปิดแผงกั้นออก จึงค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัย ในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จุดตัดทางรถไฟ เป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรงบ่อยครั้ง สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยจากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณจุดตัดทางรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 – ตุลาคม 2557 เกิดอุบัติเหตุรวม 219 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 33 ราย ผู้บาดเจ็บ 116 คน ซึ่งส่วนใหญ่มักมีสาเหตุจากความไม่คุ้นเคยและความไม่ชำนาญเส้นทางของผู้ขับขี่ รวมถึงการขาดทักษะในการขับรถผ่านเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุอย่างถูกต้องเพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ดังนี้ เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย เพราะอาจมีจุดตัดทางรถไฟบนเส้นทาง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่มีแผงกั้นทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟบริเวณทางโค้ง มีต้นไม้หรือพุ่มไม้บดบังเส้นทาง รวมถึงการขับรถในช่วงกลางคืนที่ทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ดี โดยหมั่นสังเกตป้ายเตือนสัญลักษณ์ทางรถไฟริมข้างทางหรือลูกคลื่นบนพื้นผิวถนน ซึ่งเป็นสัญญาณเตือน ว่าเส้นทางข้างหน้ามีจุดตัดทางรถไฟ ชะลอความเร็วรถและหยุดรถก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟ พร้อมมองเส้นทางด้านซ้ายและขวาจนแน่ใจว่าไม่มีรถไฟวิ่งผ่านมา ค่อยขับรถข้ามจุดตัดทางรถไฟ กรณีมีสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางรถไฟ ไม่ควรหยุดหรือ จอดรถคร่อมรางรถไฟเป็นอันขาด เพราะหากมีขบวนรถไฟวิ่งผ่านมา จะไม่สามารถเคลื่อนรถได้ทัน หากได้ยินเสียงสัญญาณเตือนรถไฟหรือแผงกั้นทางรถไฟปิดลงมา ควรหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร พร้อมจอดรถให้ขบวนรถไฟผ่านไปก่อน และรอจนเจ้าหน้าที่เปิดแผงกั้นทางรถไฟออก จึงค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ห้ามยกแผงกั้นทางรถไฟหรือ เร่งความเร็วขับข้ามทางรถไฟอย่างเด็ดขาด เพราะบริเวณจุดตัดทางรถไฟมีลักษณะเป็นเนิน หากเครื่องยนต์ขัดข้องหรือล้อรถติดกับร่องทางรถไฟ จะไม่สามารถเร่งเครื่องขับผ่านทางรถไฟได้ทัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ การเรียนรู้หลักปฏิบัติในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4