นักศึกษา มจธ. ร่วมเป็นหนึ่งบนเวที TEDx ChaingMai 2014

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๒๒
นักศึกษา มจธ. ร่วมเป็นหนึ่งบนเวที TEDx ChaingMai 2014 แชร์ไอเดียการเดินทางและจิตอาสาสร้างแรงบันดาลใจต่อยอดสู่นวัตกรรม บนเวทีแห่งการแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดดีๆ อันดับหนึ่งของประเทศ

จากเวทีระดับโลกที่มีการรวมตัวของคนที่มีความคิดดีๆ มีประสบการณ์ตรงจากการลงมือทำมาเล่าสู่กันฟังอย่าง TED talk หรือคำที่มาจาก Technology, Entertainment and Design เป็นที่นิยมในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยที่มีการจัด TEDx ขึ้นมาโดยองค์กรอิสระซึ่งได้รับการอนุมัติจาก TED ซึ่งเวที TEDx เป็นการนำวัฒนธรรม แนวคิด และความเป็น TED มาจัดในสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงและส่งต่อแนวความคิดดีๆ ภายในสังคม

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการจัดเวที TEDx ChaingMai 2014 ขึ้นซึ่งเวทีนี้จะจัดขึ้นหนึ่งปีครั้ง โดยมีผู้บรรยายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวม 22 คน มาร่วมถ่ายทอดไอเดีย ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจผ่านเวทีนี้ ซึ่ง “เล้ง” หรือ สุทัศน์ รงรอง นักศึกษาจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้มีโอกาสเป็น 1 ใน 22 วิทยากรที่ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์บนเวทีครั้งนี้ด้วย

“เวที TEDx ChaingMai นับเป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน เป็นโอกาสที่ดีมากที่ผมได้พูดบนเวทีแห่งนี้ ในหัวข้อ Journey is an essential part of innovation หรือ การเดินทางคือส่วนสำคัญของนวัตกรรม เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ที่ผมได้จากการพาตัวเองไปในที่ที่ไม่รู้จักและ แบ่งปันความรู้ด้านไอทีที่ผมมีซึ่งเป็นความรู้ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน เพื่อให้น้องๆ ที่อยู่ในที่ไกลๆ ได้เห็นคุณค่าและรู้เท่าทันไอทีมากขึ้น ยิ่งเดินทางยิ่งได้เห็นปัญหาและความเหลื่อมล้ำ กลายเป็นแรงผลักดันให้เกิดการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มพูนคุณภาพให้คนเหล่านี้ได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งจากเบื้องหลังชีวิตในวัยเด็กที่เป็นเด็กบ้านนอกและพลาดโอกาสดีๆ หลายอย่าง และจากคำสอนของแม่และยายจึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผมออกเดินทางและกลายเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมทุกผลงานในชีวิตของผมนั่นเอง”

เล้ง กล่าวถึงบรรยากาศภายในงานว่า มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมฟังกว่า 900 คน และยังมีผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดทางอินเตอร์เน็ตจากทั่วโลกอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนวิทยากรอีก 21 คน ล้วนเป็นบุคคลที่มีผลงานระดับสุดยอดในสาขาต่างๆ ซึ่งแต่ละคนสามารถดึงจุดสนใจและเสนอไอเดียในมิติต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งในเวทีนี้ เล้ง บอกว่า มีบุคคลที่ประทับใจหลายคนเช่น คุณมิงค์ พิรดา คนไทยคนแรกที่กำลังจะได้ไปอวกาศ พี่แจ็ค และพี่ป๊อก สุดยอด 2 สถาปนิกที่สร้างผลงานสถาปัตยกรรมระดับประเทศไว้หลายชิ้น และอีกท่านหนึ่งคือ รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่มาพูด

ในเรื่องของการนำผู้ประกอบการ นักศึกษา นักวิจัยและสถาบันการศึกษามาทำงานร่วมกันเพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักของระบบเศรษฐกิจ SMEs

“เวทีนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่สุดของชีวิตที่ได้มีโอกาสแบ่งปันเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ยืนบนเวทีเดียวกับท่านอธิการฯ ซึ่งวิทยากรแต่ละคนจะมีเวลาพูดเพียง 18 นาทีเท่านั้นการเป็น TEDx Speakers จึงต้องสามารถเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับผู้คนมากมาย ต้องเข้าถึงหัวใจและสมองของคนฟังอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะ 18 นาทีสั้นๆ อาจเป็นช่วงเวลาที่เปลี่ยนชีวิตคนบางคนไปเลยก็ได้ ผมถือว่าทุกนวัตกรรมในชีวิตของคนล้วนเกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจ ซึ่งแรงบันดาลใจที่แท้จริงจะเกิดขึ้นเมื่อได้แบ่งปันอะไรบางอย่างร่วมกับผู้อื่น เมื่อคุณกล้าเดินออกไป...ทำสิ่งที่เคยกลัว และเมื่อทำสิ่งนั้นลงไปแสดงว่าคุณได้สร้างนวัตกรรมที่สำคัญให้กับชีวิตของคุณแล้ว”

เล้ง ยังได้กล่าวทิ้งท้ายเชิญชวนคนที่พลาดโอกาสในครั้งนี้แต่ยังสนใจ สามารถติดตามคลิปวีดีโอดีๆ ได้ที่ www.ted.com หรือ facebook.com/TED.Thai ซึ่งในปีนี้ก็จะมีการจัด TEDx ขนาดเล็กและใหญ่รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ขึ้นอีกตลอดทั้งปีโดยสามารถติดตามได้จาก www.tedxchaingmai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้