"ปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูป" ขนมขบเคี้ยวทางเลือกใหม่คนรักสุขภาพ ไขมันต่ำ โปรตีนสูง

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๐๙:๒๔
“ปลาส้ม” เป็นอาหารพื้นบ้านของไทยที่รับประทานกันได้ทั่วประเทศ โดยเป็นการถนอมอาหารแบบ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการนำปลา เกลือ กระเทียม และข้าวสุก หมักจนมีรสเปรี้ยว ซึ่งเป็นที่นิยมบริโภคกันในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแพร่หลายและขยายไปสู่ภาคอื่นๆ ด้วย แต่สำหรับคนเมือง ปลาส้มอาจยังไม่เป็นที่นิยมนัก เนื่องจากจำเป็นต้องปรุงสุกก่อนการบริโภค ขณะที่คนเมืองมีรูปแบบการดำเนินชีวิตประจำวันที่เร่งรีบแข่งกับเวลาอีกทั้งผู้บริโภคบางกลุ่มยังคงกังวลเกี่ยวกับความสะอาดและความปลอดภัย รวมถึงกลิ่นและรสชาติที่รุนแรงของปลาส้ม

ด้วยเหตุนี้ได้จุดประกายความคิดของ คณะผู้วิจัยจากภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการพัฒนา “ผลิตภัณฑ์ปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูป : Crispy Plasom Fish Snack (Thai Style)” ที่มีความสะอาด สามารถพกพาได้สะดวกและรับประทานได้ง่าย

อาจารย์ ดร.สุธีรา วัฒนกุล คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตัวแทนผู้วิจัย เปิดเผยว่า จากการรวบรวมข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์จำพวกขนมขบเคี้ยว กรุบกรอบ เคี้ยวเพลิน แต่ขนมประเภทดังกล่าวประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตและไขมันเป็นองค์ประกอบจึงให้พลังงานค่อนข้างสูงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน น้ำหนักเกินหรือความดันโลหิตสูง ขณะที่ปลาส้มเป็นอาหารหมักดองที่ต้องปรุงให้สุกก่อน ไม่ควรบริโภดดิบๆ เพราะอาจมีพยาธิใบไม้ในตับอยู่ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้

“การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จำเป็นต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพและสร้างความแตกต่างจากสินค้าในตลาด สำหรับปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูปนับเป็นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ โดยจากการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์พบว่า ปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูปมีโปรตีนสูงไขมันต่ำ โดยมีปริมาณโปรตีนสูงถึง 40.45% แต่มีไขมันเพียง 3.24% และความชื้น 4.43% นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูปยังมีกลิ่นและรสชาติที่ไม่รุนแรงเหมือนปลาส้ม สามารถพกพาได้สะดวกและรับประทานได้ง่าย และมีรูปแบบการบริโภคที่หลากหลาย เช่น สามารถบริโภคได้ทันที หรืออาจนำไปบริโภคคู่กับอาหารชนิดอื่นเช่น สลัดหรือโจ๊ก ก็เป็นการเพิ่มความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารมื้อนั้นได้ อีกทั้งยังเก็บได้นานอีกด้วย ซึ่งผู้วิจัยได้มีการทดสอบการยอมรับและตัดสินใจซื้อของผลิตภัณฑ์ปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูปที่พัฒนาได้ พบว่า ผู้บริโภค 92% ให้การยอมรับและสนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวได้ติดต่อเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป” อาจารย์ ดร.สุธีรา กล่าว

ทั้งนี้ ส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูปคือ เนื้อปลาส้มที่ผลิตจากปลานวลจันทร์และเนื้อปลาทรายแดง สับผสมกับเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสได้แก่ พริกไท ลูกผักชี น้ำตาล ซีอิ้ว แป้งสาลีและแป้งมันสำปะหลัง จากนั้นอบแห้งด้วยเครื่องทำแห้งแบบลูกกลิ้ง (Drum drier) ที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส นาน 1 นาที หรือเครื่องอบแห้งธรรมดาที่อุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียสนาน 2 ชั่วโมง สำหรับระยะเวลาในการอบจะขึ้นอยู่กับความหนาและปริมาณของปลา จากนั้นจึงบรรจุผลิตภัณฑ์ โดยหากบรรจุในถุงเมทัลไลซ์ลามิเนต ร่วมกับอัดก๊าซไนโตรเจนเพื่อป้องกันการแตกหักของผลิตภัณฑ์และกำจัดออกซิเจนออกจากระบบ จะทำให้สามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน

และเมื่อเร็วๆ นี้ ผลงานปลาส้มอบแผ่นปรุงรสสำเร็จรูปนี้ได้รับรางวัลจากงาน The 10th Taipei International Invention Show & Technomart (INST 2014) ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน รวมทั้งสิ้น 4 รางวัล คือ Honorable Mention Award (เกียรติคุณประกาศ) จาก Award Committee Chair of 2014 INST Taipei, Honor of Invention จาก World Invention Intellectual Property Association (WIIPA), Outstanding Diploma จาก Taiwan Invention & Innovation Industry Association (TIIIA), Special Award จาก Korea Invention Association (KIA)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้