ปภ.บูรณาการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน ช่วงเทศกาลลอยวันกระทงปี 57

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๘
ปภ.บูรณาการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน ช่วงเทศกาลลอยวันกระทงปี 57 มุ่ง “สร้างความสุข ความปลอดภัย และสืบสานประเพณีไทย”

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปี 2557 ตามหลักการสำคัญที่มุ่ง “สร้างความสุข ความปลอดภัยและสืบสานประเพณีไทย” โดยเข้มงวดการผลิต จัดเก็บและจำหน่ายพลุ และดอกไม้เพลิง พร้อมตรวจตราเส้นทางสัญจรทางน้ำ พื้นที่ริมน้ำให้อยู่ในสภาพปลอดภัย รวมถึงบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดและคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน อีกทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และรถดับเพลิงให้พร้อมปฏิบัติการระงับเหตุเพลิงไหม้ ตลอดจนประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายและความผิดกรณีปล่อยโคมลอยแล้วก่อให้เกิดอันตราย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เทศกาลวันลอยกระทงเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติภัยสูงทั้งอันตรายจากพลุ ดอกไม้เพลิง โคมลอย อุบัติภัยทางน้ำ อุบัติเหตุทางถนน รวมถึงอัคคีภัย สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนที่ไปร่วมงานลอยกระทง โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2557 ได้มีมติเห็นชอบแผนงานป้องกันอุบัติภัยและสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปี 2557 ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เพื่อบูรณาการเตรียมความพร้อมในการรับมือและป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ตามหลักการสำคัญที่มุ่ง “สร้างความสุข ความปลอดภัย และสืบสานประเพณีไทย”

ดังนี้ มาตรการป้องกันอุบัติภัยจากพลุ และดอกไม้เพลิง กวดขันการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ผลิต สั่งนำเข้า และจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิง ตรวจสอบสถานที่จัดเก็บ ผลิต และจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิงให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด อีกทั้งกำหนดมาตรการป้องกันอุบัติภัยจากพลุ และดอกไม้เพลิง และพิจารณากำหนดสถานที่จุดและเล่นพลุ ดอกไม้เพลิงให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก มาตรการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ ตรวจตราเส้นทางสัญจรทางน้ำ บริเวณริมน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทง โป๊ะ ท่าเทียบเรือโดยสาร เรือโดยสาร และจุดเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายให้อยู่ในสภาพปลอดภัยและมั่นคงแข็งแรง รวมถึงสนธิกำลังจัดชุดเผชิญเหตุและกู้ภัยทางน้ำ และจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา มาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกระดับดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ปี 2557 ภายใต้หัวข้อหลักในการรณรงค์ “ลอยกระทงปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” โดยบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนตาม 10 มาตรการสำคัญ

รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จัดระเบียบการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง อีกทั้งใช้มาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณสถานที่จัดงานลอยกระทง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ มาตรการป้องกันอัคคีภัย ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง รถดับเพลิง และอุปกรณ์กู้ภัยประจำสถานที่จัดงานลอยกระทงและบริเวณที่มีการจุดพลุ และดอกไม้เพลิง เพื่อให้สามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ได้ทันท่วงที มาตรการป้องกันอุบัติภัยจากโคมลอย ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของการปล่อยโคมลอยและความผิดกรณีปล่อยโคมลอยแล้วทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และส่งผลกระทบต่ออากาศยาน ทั้งนี้ ประชาชนประสบอุบัติภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงสามารถติดต่อแจ้งเหตุได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสาน ให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4