ศูนย์ส่งเสริมการค้ารัฐบาลไต้หวัน (TAITRA) จัดงานสัมนา “Taiwan Cycle and Sporting Goods Business Seminar” ตั้งแต่วันที่ 27 – 31 ตุลาคม ณ กรุงมนิลา, สิงคโปร์ และกรุงเทพฯ ตามลำดับ

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๔:๒๓
ไต้หวันมีชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตสินค้าจักรยานและอุปกรณ์กีฬา อีกทั้งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้ต่างทุ่มเทให้กับการพัฒนานวัตกรรมในการผลิตและการออกแบบเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบแก่ผู้บริโภค โดยที่ไม่ลืมคำนึงถึงเทรนด์สีเขียวที่ทั่วโลกพากันปฏิบัติ ทั้งการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการประหยัดพลังงานในการผลิต ทำให้ผลิตภัณฑ์ในหมวดจักรยานและอุปกรณ์กีฬาของไต้หวันเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายประเทศ

ไต้หวันมีความชำนาญในการผลิตจักรยานและอะไหล่สำหรับจักรยานที่เป็นสินค้าสำหรับตลาดบน หรือไฮเอ็นด์ ในปี 2556 ที่ผ่านมา ไต้หวันมียอดส่งออกจักรยานรวมถึง 3.83 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1.724 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยยอดส่งออกดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปี 2555 ถึง 7.8% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกัน และมูลค่าราคาจักรยานเฉลี่ยต่อคันอยู่ที่ประมาณ 450.50 เหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ ในปี 2556 ยังมีมูลค่าการส่งออกอะไหล่จักรยานมากถึง 915 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมูลค่าการส่งออกสุทธิของอุตสาหกรรมจักรยานไต้หวันรวมอยู่ที่ประมาณ 2.639 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับตลาดส่งออกที่สำคัญของจักรยานจากไต้หวันคือยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยในตลาดยุโรปซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นการส่งออกแบบล็อตใหญ่ หรือ Bulk ในปี 2556 ไต้หวันได้ส่งออกจักรยานไปยังตลาดยุโรปมากถึง 44.63% ของยอดส่งออกทั้งหมด ตามมาด้วยตลาดอเมริกาที่ 27.02% และสำหรับประเทศที่ติด 10 อันดับแรกของยอดส่งออกจักรยานจากไต้หวันสูงสุด ได้แก่ อเมริกา เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ออสเตรเลีย เยอรมันนี ญี่ปุ่น จีน เบลเยี่ยม แคนาดา และเกาหลีใต้ ตามลำดับ

ในส่วนภาคส่งออกอุปกรณ์กีฬาของไต้หวันเมื่อปี 2556 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 1.674 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.73% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกับปี 2555 โดยมีอุปกรณ์สำหรับฟิตเนสคลับ อุปกรณ์กีฬากอล์ฟ และกีฬากลางแจ้ง เป็นเซ็กเม้นต์ที่ทำรายได้มากที่สุดตามลำดับ ประเทศที่ติด 10 อันดับแรกของยอดส่งออกอุปกรณ์กีฬาจากไต้หวันสูงสุด ได้แก่ อเมริกา จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ เยอรมันนี สเปน ออสเตรเลีย ฮ่องกง แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ ตามลำดับ

อุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายในฟิตเนสคลับต่างๆ เป็นเซ็กเม้นต์อุปกรณ์กีฬาที่แข็งแกร่งในภาคการส่งออกของไต้หวัน สถิติจากสมาพันธ์ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาของไต้หวัน (Taiwan Sporting Goods Manufacturing Association) ระบุว่า มูลค่าส่งออกรวมของอุปกรณ์สำหรับฟิตเนสคลับในปี 2556 อยู่ที่ประมาณ 680 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 9.13% จากปี 2555 และคิดเป็น 40% ของมูลค่าส่งออกรวมของอุปกรณ์กีฬาจากไต้หวันทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีผลการวิจัยจาก MarketLine บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด ระดับโลก ที่แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมการออกกำลังกายในฟิตเนสเซ็นเตอร์ต่างๆ ของชาวเอเชียไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมเพื่อการรักษาสุขภาพและรูปร่างเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงไลฟ์สไตล์ที่มีความทันสมัยตามเทรนด์แฟชั่น และยังคาดว่ามูลค่าของตลาดฟิตเนสคลับในเอเชียจะสามารถเติบโตสูงขึ้นได้ถึง 3 หมื่น 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 ที่จะถึงนี้ หรือคิดเป็นการเติบโตที่ 12.8% แบบปีต่อปี

การที่ไต้หวันมีความแข็งแกร่งด้านอุตสาหกรรมไฮเทคเป็นพื้นฐาน ทำให้มีการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการต่างๆ ที่มีชื่อเสียงในระดับโลกมากมาย รวมถึงงานมหกรรมสินค้าจักรยานและอุปกรณ์กีฬา งานมหกรรม “Taipei International Cycle Show” หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่างาน “TAIPEI CYCLE” ถือเป็นงานมหกรรมแสดงสินค้าจักรยานที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 ในปี 2558 ที่จะถึงนี้ รวมถึงงาน “Taipei International Sporting Goods Show (TaiSPO)” ที่จัดขึ้นพร้อมกันก็ถือว่าเป็นมหกรรมการแสดงสินค้าอุปกรณ์กีฬาที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 ในปีหน้า

เนื่องจากจำนวนของผู้ร่วมแสดงสินค้าในงาน TAIPEI CYCLE และ TaiSPO ที่เพิ่มมากขึ้นมาตั้งแต่ปี 2555 ทางผู้จัดงาน ซึ่งก็คือศูนย์ส่งเสริมการค้ารัฐบาลไต้หวัน (Taiwan Trade Center) หรือ TAITRA ได้ตัดสินใจจัดงานมหกรรม “Taipei International Sports Textile & Accessory Expo (SpoMODE)” และงาน “Taiwan International Diving and Water Sports Show (DiWas)” ขึ้นพร้อมกันในโอกาสเดียว โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่ตนกำลังมองหาได้ง่ายขึ้น ซึ่งมหกรรมแสดงสินค้าทั้ง 4 งานที่จัดขึ้นพร้อมกันนี้ใช้พื้นที่รวมกว่า 88,000 ตารางเมตร โดยผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 5,000 บู้ธในศูนย์จัดนิทรรศการและการประชุม TWTC Nangang Exhibition Center และภายในฮอลล์ 1 และ ฮอลล์ 3 ของศูนย์แสดงสินค้า Taipei World Trade Center จึงถือว่ามหกรรมดังกล่าวเป็นสุดยอดแพล็ตฟอร์มการแสดงสินค้าที่ครอบคลุมทุกแง่มุมในอุตสาหกรรมอุปกรณ์กีฬาที่ผู้ซื้อกำลังมองหา ไม่ว่าจะในด้าน “คุณภาพ” อันเลื่องชื่อของสินค้าที่ผลิตจากไต้หวัน (Made in Taiwan) ไปจนถึงสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศอื่นๆ อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี่ อเมริกา โปรตุเกส และญี่ปุ่น

ภายในงาน “Taipei Cycle Show” ยังมีการมอบรางวัล “TAIPEI CYCLE d&i Awards” จัดโดยสมาคมผู้ส่งออกจักรยานของไต้หวัน (Taiwan Bicycle Exporters' Association) ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติของอุตสาหกรรมจักรยานสำหรับผู้ผลิตที่ส่งผลงานด้านการดีไซน์และนวัตกรรมเข้าร่วมประกวด โดยการคัดสรรผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนั้นจะเป็นขั้นตอนอิสระของคณะกรรมการจาก iF (International Forum Design) ในปี 2015 ที่จะมีการตัดสินรางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นปีที่ 4 ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2014 ซึ่งมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 185 ผลิตภัณฑ์จาก 16 ประเทศทั่วโลก อาทิ ฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ เกาหลีใต้ และสโลวาเกีย ซึ่งส่งผลงานมาประกวดในงานนี้เป็นครั้งแรก โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลรวม 49 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็นรางวัลยอดเยี่ยมระดับ Gold Award 5 รางวัล, และรางวัลยอดเยี่ยมระดับ Silver Award 44 รางวัล การแข่งขันรายการนี้มีจุดมุ่งหมายช่วยผลักดันให้เกิดปฏิสัมพันธ์ในหมู่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมจักรยานทั่วโลก และเพื่อเป็นเวทีแสดงนวัตกรรมและเทรนด์ล่าสุดของวงการจักรยาน และมุ่งสู่การเป็นแบรนด์จัดงานแสดงสินค้านานาชาติที่มีชื่อเสียงระดับโลกต่อไป นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มรางวัล “New Business Award” สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เริ่มทำธุรกิจไม่เกิน 5 ปี เพื่อกระตุ้นให้เข้ามาร่วมงาน “Taipei Cycle” อีกด้วย

งานมหกรรมแสดงสินค้า 4 งานในหนึ่งเดียว ภายในงาน “Taipei Cycle Show 2015” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 มีนาคม 2558 โดยผู้ประสงค์เข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนสมัครและดูข้อมูลเกี่ยวกับไฮไลท์ต่างๆ ในงานได้ทางเว็บไซต์ทางการของแต่ละงานดังนี้:

Taipei International Cycle Show (TAIPEI CYCLE): www.taipeicycle.com.tw

Taipei International Sporting Goods Show (TAISPO): www.taispo.com.tw

Taipei International Sports Textile & Accessory Exhibition (SpoMODE): http://www.taispo.com.tw/en_US/show/info.html?id=5A1DC5998E30F2FCD0636733C6861689&sFuncID=5A1DC5998E30F2FCD0636733C6861689

Taiwan International Diving and Water Sports Show (DiWas): http://www.taispo.com.tw/en_US/show/info.html?id=FA1038C0A754BB12D0636733C6861689&sFuncID=FA1038C0A754BB12D0636733C6861689

และเพื่อเป็นการสนับสนุนมหกรรมแสดงสินค้าดังกล่าว ทางศูนย์ส่งเสริมการค้ารัฐบาลไต้หวัน หรือ TAITRA ได้จัดงานสัมนาในหัวข้อ “Taiwan Cycle and Sporting Goods Business Seminar” ตั้งแต่วันที่ 27 – 31 ตุลาคม ณ กรุงมนิลา, สิงคโปร์ และกรุงเทพฯ ตามลำดับ โดยการสัมนามีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจอันดีของผู้ซื้อและผู้ขายในภูมิภาคอาเซียนเกี่ยวกับงานแสดงสินค้าและอุตสาหกรรมจักรยานและอุปกรณ์กีฬาที่มีศักยภาพสูงของไต้หวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4