ไม่ว่าจะเป็นการวัดถนนในย่านเมืองเก่าของกรุงฮานอยด้วยด้ายสีดำ การเก็บฝุ่นบนสะพานวิงตุ่ย การบีบอัดโครงสร้างตึกระฟ้าจนเหลือเป็นตั้งกองกระดาษเล็กๆ หรือความหมกหมุ่นในการวาดภาพบ่อน้ำของหมู่บ้านเดิมๆมาเนินนานกว่าทศวรรษ ศิลปิน เหงียน ฮวี อัน ได้สร้างคลังภาพแห่งความทรงจำส่วนตัวและภาพประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับบริบททางสังคมและการเมืองของสถานที่ต่างๆ ตัวศิลปินกล่าวว่า “ในบริบทของการเติบโตทางเศรษฐกิจ มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะมองและตระหนักว่าความทันสมัย เมื่อผ่านตามกาลเวลาไปอย่างยาวนานเป็น ดุจดั่งเงาของการดำรงชีวิตอยู่ของเรา จะทำให้เกิดพื้นที่แห่งความมืดในด้านจิตวิทยาโดยรวมที่สืบเนื่องต่อกันมาในสังคมของเรา การต่อรองของความขัดแย้งอันตึงเครียดระหว่าง ความอาลัยอาวรณ์ต่อธรรมชาติ และความไม่ยอมแพ้ต่อความที่จะก้าวหน้าต่อไปสู่อนาคตของมนุษยชาติ เหงียน ฮวี อัน จึงหันไปหาวิธีที่จะคั้นหยาดหยดโดยการอยู่กับตัวเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดึงความทรงจำ และความคิดให้เป็นรูปร่างเสมือนจริงมากขึ้น โยกย้ายปรับเปลี่ยนบริบทและลดทอนสิ่งที่เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างรูปแบบที่ดึงเอาความเห็นอกเห็นใจของมนุษย์ออกมานำเสนอมากยิ่งขึ้น”
เหงียน ฮวี อัน พึงใจในการรังสรรค์ศิลป์แนวมืดขรึม อาทิ สีที่แสดงออกถึงอารมณ์เศร้าอันเควงคว้าง ของพื้นที่ว่างอันมืดมิดและแปรปรวนประดุจหนึ่งที่ที่ศิลปินได้พำนักอยู่ สีดำมืดของเสื้อผ้าและผม ความเศร้าโศกของคุณยาย คุณแม่ พี่และน้องสาวรวมทั้งของผู้หญิงคนอื่นๆในชีวิตของเขา ผลงานของ เหงียน ฮวี อัน นำเสนอออกมาโดยมีความซับซ้อนน่าพิศวงและลึกซึ้ง สีสันยามราตรีกาลเสมือนหนึ่งเงาแห่งความถวิลหาอันเป็นความสามัญแห่งชีวิต
การแสดงศิลป์ 78 rhythms ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนรวมในการพัฒนาวัฒนธรรมของสถานทูตเดนมาร์กในกรุงฮานอย
เกียวกับเหงียน ฮวี อัน
เหงียน ฮวี อัน เกิดเมื่อปี 2525 ที่ฮานอย เขาเป็นที่รู้จักในฐานะศิลปินที่มีความล้ำสมัยที่สุดในบรรดาศิลปินรุ่นเดียวกับเขา และได้เข้าร่วมงานจัดนิทรรศการและงานเทศกาลศิลปะการแสดงหลายครั้ง อาทิ Disrupted Choreographies, Carré d'Art – Musée d'Art Contemporain, Nimes, France (2014); If The World Changed, Singapore Biennale (2013); sounds of dust (somniloquy), 943 Studio Kunming, China (2011); Anatomy of an assembly line with an error, Nha San Studio, Hanoi, Vietnam; Lim Dim, Stenersen Museum, Oslo, Norway (2009); Tam Ta, San Art, Ho Chi Minh City, Vietnam (2009); and the Nippon International Performance Art Festival (NIPAF), Tokyo, Japan (2007)
ในปี 2553 เหงียน ฮวี อัน วู ดั๊ก ตวน และ ฮอย มีงดั๊ก ได้ร่วมกันก่อตั้ง กลุ่มศิลปะการแสดงแบบผนวกที่มีชื่อว่า Phu Luc ซึ่งได้ถูกนำไปจัดแสดงในงานต่างๆ ใน เวียดนาม สิงคโปร์และจีน
ปัจจุบัน เหงียน ฮวี อัน ทำงานและพำนักอยู่ในฮานอย เวียดนาม
เกี่ยวกับ แกเลอเรีย คูย์อัน (Galerie Quynh)
แกเลอเรีย คูย์อัน ก่อตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ.2546 เป็นแกลเลอรี่จัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยชั้นนำของ เวียดนาม ซึ่งทำงานร่วมกับศิลปินหน้าใหม่เฉพาะกลุ่ม ศิลปินที่อยู่ในแวดวงศิลปะ และศิลปินชื่อดังของเวียดนาม และแกลเลอรี่ยังจัดแสดงงานศิลปะที่โดดเด่นต่างๆ จากบรรดาศิลปินทั่วโลก และที่นี่ยังมีภารกิจในการสนับสนุนการศึกษาและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการศึกษาศิลปะในเวียดนาม ทั้งยังได้ร่วมมือกับ ศิลปิน ภัณฑารักษ์ และสถานที่จัดงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจัดงานการพูดคุยและบรรยาย และผลิตสิ่งพิมพ์ทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม แกลเลอรี่ฯได้ปิดตัว Sao La ที่พิพิธภัณฑ์ HCMC Fine Art Museum ซึ่งเป็นโครงการไม่แสวงหาผลกำไรเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2557 เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงนิทรรศการ การฉายภาพยนตร์ วิดีโอ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการบรรยาย และยังเป็นพื้นที่สำหรับศิลปินชาวเวียดนามรุ่นใหม่เข้ามาทดลองงานศิลปะ สร้างความท้าทายและพัฒนากระบวนการความคิดแบบสร้างสรรค์ www.galeriequynh.com
ข้อมูลของนิทรรศการ
ศิลปิน เหงียน ฮวี อัน
ชื่องานนิทรรศการ 78 rhythms
วันจัดงานนิทรรศการ วันนี้ - 22 พฤศจิกายน 2557
สถานที่: แกเลอเรีย คูย์อัน
65 De Tham Street, District 1, Ho Chi Minh City
วันอังคารถึงวันเสาร์ เวลา 10: 00 -18:00 น. และโดยการนัดหมายเท่านั้น
ติดต่อ: ซิลีน อเล็กซานเดร (ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส)[email protected]
และ คูลเย็น (ควีนนี่) Dieu Pham (ภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม)
โทรศัพท์: +84 8 3836 8019
สื่อมวลชนกรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณ ปัญจพล ดิศผดุง
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02-260-5820 ต่อ 124 แฟ็กซ์ 02-260-5847-8
อีเมล์: [email protected]