อียูส่งสัญญาณเตือนสินค้าประมงไทย

อังคาร ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๕:๔๗
เกษตรฯ เร่งปรับระบบการตรวจสอบการทำการประมงตามหลัก IUU ป้องผลกระทบก่อนอียูออกใบแดงห้ามส่งออกสินค้าประมง หลังอียูส่งสัญญาณเตือนระบบตรวจสอบไทยยังไม่เป็นไปตามหลักที่อียูกำหนด ด้านรัฐมนตรีเกษตรฯ ชี้ ร่างพ.ร.บ.ประมง ใกล้คลอด หลังสภาฯรับหลักการคาดประกาศใช้ได้ในเร็วๆ นี้ หนุนการแก้ปัญหาได้ครบวงจร

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสหภาพยุโรปได้ส่งสัญญาณเตือนมายังสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายการเกษตรประจำกรุงบรัสเซลล์ สหภาพยุโรป เกี่ยวกับระบบการตรวจสอบการส่งออกสินค้าประมงของไทยไปยังอียูตามกฎระเบียบว่าด้วยการป้องกัน ต่อต้าน และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน และไร้การควบคุม หรือกฎระเบียบ IUU (Illegal, Unreported and Unregulated Finishing) ซึ่งพบว่ายังฝ่ายไทยยังดำเนินการได้ไม่เข้มงวดนัก ตามที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบระบบการจัดสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก ดังนั้น แม้ในการแจ้งเตือนจะยังเป็นการประสานงานในระดับเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่การเตือนในระดับรัฐบาล แต่กระทรวงเกษตรฯ เห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สำคัญที่ต้องปรับปรุงและแก้ไขให้เป็นไปตามคำแนะนำของฝ่ายอียู โดยจะปรับปรุงใน 3 กระบวนการหลักได้แก่ 1. การแก้ไขกฎหมาย เพื่อควบคุมกิจกรรมเกี่ยวกับการทำการประมงแบบครบวงจร ซึ่งจะเอื้อต่อการทำประมงตามหลัก IUU ด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ประมง พ.ศ. ... สนช.มีมติรับหลักการผ่านวาระ 1 เรียบร้อยแล้ว และจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาภายใน 30 วันจากนั้นก็จะสามารถประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ 2. การเร่งจัดทำระบบติดตามเรือ หรือ VMS เพื่อติดตามตรวจสอบการทำประมงของไทยซึ่งในด้านผู้ประกอบการเรือประมงขนาดใหญ่ที่สามารถลงทุนดำเนินการในด้านนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ในส่วนของประมงขนาดเล็ก ภาครัฐก็จะพิจารณาสนับสนุนสินเชื่อเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว 3. ระบบการตรวจสอบย้อนกลับว่าสินค้าประมงดังกล่าวได้มาจากแหล่งใด ขึ้นท่าเทียบที่ไหน จำนวนการจับกับเอกสารแสดงตามอาชญาบัตรตรงกันหรือไม่

“ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนเรือ การควบคุมชายฝั่งท่าเรือ เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ซึ่งหากทางอียูออกใบเหลืองเตือนไทยอย่างเป็นทางการแล้วหากไม่มีการปรับปรุงแก้ไขแล้วมีการออกใบแดง ที่หมายถึงการห้ามการนำเข้าสินค้าประมงไปยังสภาพยุโรปจะกระทบต่ออุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าประมงไทยอย่างมาก เนื่องจากอียูเป็นตลาดหลักที่สำคัญของไทย ซึ่งในแต่ละปีมีมูลค่าการส่งออกประมาณ 32,000 ล้านบาท หรือประมาณ 1.9 แสนตัน/ปี” นายปีติพงศ์ กล่าว

ด้านนายจุมพล จุลสิน อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าสิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่อียูส่งมาตรวจระบบการตรวจสอบของไทยในครั้งนี้ จะไม่ใช่ความผิดพลาดหรือบกพร่องในกระบวนการดำเนินการของไทยแต่อย่างใด แต่เป็นการขอความร่วมมือในการปรับกระบวนการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดตามกฎระเบียบว่าด้วยการป้องกัน ต่อต้าน และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน และไร้การควบคุม หรือกฎระเบียบ IUU เพื่อให้ยังคงไว้ซึ่งทรัพยากรทางทะเล และป้องกันสินค้าประมงที่ไม่ปฏิบัติตาม IUU ซึ่งหากฝ่ายไทยไม่เข้มงวดในระบบการตรวจสอบสินค้าประมงทางทะเล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าทูน่าที่ไทยมีการนำเข้าจากประเทศอื่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของอียูได้ ภายในระยะเวลา 3 เดือนไทยก็อาจจะตกอยู่ในสถานะประเทศที่ถูกจับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หรือใบเหลือง และอาจถูกใบแดง และทำให้เกิดปัญหากระทบวงกว้างได้ สำหรับประเทศที่ได้ใบเหลืองจากอียูแล้ว คือ เกาหลีใต้ ฟิลลิปินส์ ประเทศที่ได้ใบแดง มี กัมพูชา ฟิจิ กีนี ปานามา ศรีลังกา โตโก วานูอาตู" อธิบดีกรมประมง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้