กรมธนารักษ์ขอชี้แจงเรื่องเหรียญกษาปณ์ ชนิดราคา 2 บาท ปี พ.ศ. 2559

พุธ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๑:๐๔
วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2557) ณ กรมธนารักษ์ นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ชี้แจงว่าจากการที่ได้มีการเสนอข่าวว่ามีการพบเหรียญกษาปณ์ ชนิดราคา 2 บาทที่เป็นสีเงิน ที่ผลิตในปี 2559 ในท้องตลาด ซึ่งทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสมเหรียญต่างเร่งควานหาเหรียญกษาปณ์ดังกล่าว เพื่อนำมาเก็งกำไรเป็นจำนวนมาก

นายนริศ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการสร้างแม่ตราเหรียญ 2 บาท สำหรับปี 2559 แต่ประการใด อีกประเด็นคือ เหรียญที่ออกเผยแพร่ในข่าวเป็นเหรียญสีเงิน ซึ่งกรมธนารักษ์ไม่ได้ผลิตเหรียญสีเงินตั้งแต่ปี 2551 แล้ว แต่ผลิตเหรียญ 2 บาท ชนิดสีทอง

สำหรับเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน ชนิดราคา 2 บาท ปี 2559 ที่เป็นข่าวในขณะนี้ ตรวจสอบแล้วอาจเป็นเหรียญสีเงินชุดเก่า ปี พ.ศ.2549 ที่ทำเทคนิคด้วยการตัดแต่งภาพในคอมพิวเตอร์ โดยนำเอาเลข “5” มาซ้อนทับบนเลข “4” หากไม่ใช่ภาพตัดแต่งและมีเหรียญดังกล่าวอยู่จริงถือว่าเป็นการปลอมแปลง ซึ่งผู้ใดที่ครอบครองก็จะข้าข่ายความผิดของ พ.ร.บ. เงินตรา มาตรา 9 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดทำ จำหน่าย ใช้ หรือนำออกใช้ ซึ่งวัตถุหรือเครื่องหมายใดๆ แทนเงินตรา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีบทกำหนดโทษในมาตรา 35 ปรับ 50,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรมธนารักษ์จะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป นายนริศ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ