วัตสัน ไขข้อข้องใจ ปราบสิวหน้าหนาวอย่างไรให้อยู่หมัด

พฤหัส ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๑:๒๓
วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ขอไขข้อข้องใจปัญหาสิวที่มากับหน้าหนาว เพราะหลายๆ คนจะรู้สึกสบายอกสบายใจกันยกใหญ่เมื่อเข้าหน้าหนาว เพราะรู้สึกใบหน้ามันน้อยลง เหงื่อออกน้อยลง เลยทำให้รู้สึกว่าใบหน้านั้นสกปรกน้อย แต่ใช่ว่าพอเข้าหน้าหนาวแล้ว ปัญหาผิวจะลดน้อยลงเสมอไป เพราะหลายคนอาจจะรู้สึกว่าผิวนั้นแห้งมากขึ้น สำหรับคนผิวมันก็มันน้อยลง สำหรับคนผิวแห้งก็แห้งมากขึ้น แต่บางคนยังคงประสบปัญหา “สิว” อยู่ ทั้งๆที่หลายคนก็เข้าใจว่าสิว มักเกิดขึ้นจากความมันสะสม หรือ สิ่งสกปรกอุดตัน แต่ในความเป็นจริง เมื่อเข้าหน้าหนาว ผิวของคนเราก็ยังสามารถเจอปัญหาสิ่งสกปรกอุดตันอยู่ดี เพราะโดยธรรมชาติรูขุมขนคนเราจะหดตัวเล็กลงเพราะอุณหภูมิที่ลดลง ทำให้ไม่สามารถระบายสิ่งสกปรกที่อุดตันออกมาได้ และเกิดสิวอักเสบตามมา บ้างก็เป็นหัวหนองเล็กๆ บ้างก็เป็นหัวไตแดงๆเม็ดใหญ่ ทั้งเจ็บ ทั้งหมดความมั่นใจ ทั้งนี้วัตสันจึงมีเคล็ดลับเพื่อดูแลสุขภาพผิวให้ไร้สิว ต้อนรับหน้าหนาว เพราะ จริงๆ แล้วผิวที่มีสุขภาพดีไม่ใช่การมีผิวขาวเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึง การมีใบหน้าที่เรียบเนียน สดใส ไร้สิว เมื่อสัมผัสจะรู้สึกได้ว่าเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น แลดูสดใส ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับสาวๆ

โดย เภสัชกร ภัชราพร ปิ่นสอาด ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่มยาและสุขภาพ/สินค้าเวชสำอางค์ จากร้านวัตสัน ได้ อธิบายถึง สาเหตุหลักของการเกิดสิวในหน้าหนาวว่า “ส่วนมากในหน้าหนาว สิวเป็นปัญหาที่เกิดมาจากผิวที่แพ้ง่าย และขาดความชุ่มชื้นหรือขาดน้ำ เพราะอากาศที่เย็นลงนั่นเอง ดังนั้น เมื่อผิวขาดน้ำ ไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงเซลล์ ทำให้ผิวหนังชั้นนอกแห้ง หยาบ กร้าน ไม่มีความยืดหยุ่น พอสะกิดหรือแตะๆนิดหน่อย ผิวบริเวณนั้นก็จะเกิดการอักเสบได้ง่าย โดย เภสัชกร ภัชราพร ปิ่นสอาด ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่มยาและสุขภาพ/สินค้าเวชสำอางค์ จากร้านวัตสัน จึงมีข้อแนะนำดีๆ ถึงวิธีการดูแลผิวหน้าในหน้าหนาวนี้ไว้เพื่อพิชิตให้เรื่องสิวที่คอยกวนใจไว้ดังต่อไปนี้

1. ในหน้าหนาว ต้องหมั่นบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้ามากเป็นพิเศษ เพราะ ในช่วงหน้าหนาวที่มีแดดและลมค่อนข้างแรงถือว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่าย บวกกับสภาพอากาศเย็นทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังของเราสร้างน้ำมันออกมาไม่เพียงพอ หนังกำพร้าของเราจึงหลุดลอกได้ง่ายกว่าปกติ สาวๆ หลายคนมีความเข้าใจที่ผิดๆ ว่า เมื่อผิวลอกต้องทำการขัดหน้าหรือลอกหน้าเพื่อให้ผิวส่วนที่ลอกนั้นหลุดออกมา ซึ่งจริงๆ แล้วแบบนี้จะยิ่งทำให้ผิวเกิดอาการอักเสบ และกระตุ้นให้เกิดสิวมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เพื่อรับมือกับหน้าหนาว วิธีที่ถูกต้องในการดูแลผิวหน้าที่แห้งลอกก็คือ การล้างหน้าด้วยคลีนซิ่งที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่ไม่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวที่แห้งเสีย นอกจากนี้ คลีนซิ่งที่เลือกใช้ไม่ควรเป็นชนิดที่มีเม็ดบีทส์ เพราะจะทำให้ผิวหน้ายิ่งแห้งและเซลล์ผิวหนังหลุดลอกได้ง่ายโดยเฉพาะหน้าหนาว สำหรับน้ำที่ใช้ล้างหน้าควรเป็นน้ำเย็นมากกว่าน้ำอุ่นเพื่อทำหน้าที่เติมน้ำและความชุ่มชื้น และป้องกันไม่ให้มีสิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขน และที่สำคัญ ต้องเบามือมากเป็นพิเศษเวลาล้างหน้า เพื่อไม่ให้ผิวเกิดความบอบช้ำหรือรอยถลอกมากไปกว่าเดิม

2. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงรักษาสมดุลระหว่างความมันบนใบหน้ากับความชุ่มชื้น เพื่อไม่ให้ใบหน้ามันเกินไปอีกเช่นกัน หากเป็นสูตรควบคุมความมัน ควรเปลี่ยนมาใช้สูตรธรรมดาที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นในช่วงหน้าหนาว เพราะหากใช้แบบควบคุมความมัน ผิวจะยิ่งแห้งมากขึ้น ผิวจะยิ่งเร่งผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาสิวขึ้นได้ตามมา

3. ห้ามกดสิวเองเด็ดขาด โดยเฉพาะสิวอักเสบ และสิวอุดตันที่ฝังอยู่ภายใต้ผิวหนัง เพราะการกดสิวอุดตัน ต้องมั่นใจว่านั่นคือสิว ไม่ใช่ผด หากเป็นสิวจริงก็จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อใช้เข็มฉีดยาเจาะเปิดทาง และใช้ที่กดสิว กดลงไปจนหัวมันหลุดออกมาทั้งหมด เพราะหากออกมาแค่ส่วนที่เป็นน้ำ หรือเพียงครึ่งหัว จะเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น

4. ใช้โฟม หรือ เจล ล้างหน้า สูตรสำหรับการป้องกันสิว ล้างหน้า วันละ 1-2 ครั้ง สลับกับการล้างด้วยน้ำเปล่า แต่ไม่ควรใช้น้ำอุ่น หรือน้ำร้อนล้างหน้า เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง และทำให้ผิวเหี่ยวเร็วยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในหน้าหนาว สำหรับการล้างหน้าด้วยโฟมหรือเจลนั้น ขณะล้างให้ลูบไล้ผิวหน้าอย่างเบามือ ตั้งแต่คางไปจรดแนวไรผมที่หน้าผาก แล้วซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าขนหนูอย่างเบามือ เพราะการซับใบหน้าแรงจะยิ่งทำให้ผิวระคายเคือง

5. หากมีการแต่งหน้า จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกคลีนซิ่งหรือโทนเนอร์ เพื่อช่วยขจัดสิ่งสกปรกจากใบหน้า ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกคลีนซิ่งหรือโทนเนอร์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ทำให้ผิวแห้ง และลดโอกาสการระคายเคืองที่มักเกิดขึ้นได้ง่ายได้ในหน้าหนาว

6. ดื่มน้ำมากๆ โดยเฉพาะการดื่มน้ำอุ่นในหน้าหนาวเป็นการสร้างความชุ่มชื่นให้กับผิว เพราะอากาศหนาวจะทำให้ผิวของคนเราขาดความชุ่มชื้น ดังนั้นในระหว่างวันควรดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิวด้วยการดื่มน้ำ 7-8 แก้วต่อวัน โดยหลังปัสสาวะเสร็จก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยครึ่งแก้วตามทันที เพราะจะช่วยชดเชยการสูญเสียออกจากร่างกาย และหน้าคุณจะใสไร้สิวไม่แห้งอีกด้วย

7. หลีกเลี่ยงการทำ ทรีทเม้นท์ หรือ เลเซอร์ต่างๆ หากทำต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้ผิวลอกแห้ง และบางลง และอาจจะทำให้เกิดสิวขึ้นได้ อีกทั้งผิวที่เพิ่งผ่านการทำเลเซอร์ หรือ ทรีทเม้นท์ นั้นมักจะบอบบางเป็นพิเศษ จึงไวต่อแดดและถูกรังสียูวีทำร้ายได้มากกว่าผิวทั่วไป ดังนั้นหนึ่งในกฎเหล็กสำหรับสาวๆ ในหน้าหนาวคือ หลบเลี่ยงแสงแดด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่พัฒนาขึ้นเฉพาะ อาทิ โลชั่นสำหรับผิวหน้า ที่ช่วยป้องกันแสงแดดจากรังสียูวีเอและยูวีบี เพราะหากปกป้องไม่ได้ประสิทธิภาพ ผิวที่อ่อนบางเป็นพิเศษจะโดนรังสียูวีในแสงแดดทำร้าย ทำให้เกิดปัญหาสิวกลับมาใหม่ แทนที่จะได้ผิวที่สวยขึ้นกลับต้องกลุ้มใจกับผิวหน้าที่หมองคล้ำยิ่งกว่าเดิม

8. ทาไนท์ครีม เลือกปรนนิบัติผิวก่อน 4 ทุ่ม เพราะช่วงเวลาระหว่าง 3 ถึง 4 ทุ่ม เซลล์ผิวจะทำงานซ่อมแซมตัวมันเอง แถมยังเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทาครีมแก้สิวตอนกลางคืน เพราะอุณหภูมิในตัวคุณจะสูงขึ้นราว 1-2 องศา ซึ่งจะทำให้รูขุมขนเปิดกว้างขึ้น และทำให้เนื้อครีมที่คุณลูบไล้ลงบนผิวก่อนนอนซึมซาบได้ดีขึ้น และเพื่อช่วยให้เนื้อครีมซึมซาบได้ดีขึ้น ให้ใช้น้ำอุ่นปะพรมบนใบหน้าก่อน หรือทำให้ครีมบำรุงอุ่นขึ้นด้วยการถูฝามือหลังป้ายเนื้อครีมแล้ว จากนั้นจึงค่อยลูบไล้ให้ทั่วผิวหน้า

9. แต่ท้ายที่สุด หากป้องกันแล้ว ก็ยังเจอเจ้าสิวมากวนใจ อาจจะต้องหา เจลแต้มสิว โดยเฉพาะ เจลแต้มสิวที่มีเนื้อเจลใสเคลือบสิว เพราะเป็นการช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ลดปัญหาสิวให้ดูยุบตัว ช่วยให้รอยแดง และจุดด่างดำจากสิวแลดูจางลง ตลอดจนป้องกันและกำจัดสิวใหม่ อีกทั้งเจลแต้มสิวยังสามารถใช้ได้กับสิวทุกประเภทไม่ว่า จะเป็น สิวหนอง สิวผด สิวหัวดำ โดยไม่ทำให้เกิดอาการเห่อขึ้นมาให้เรากังวล ลดและป้องกันสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง สิวหัวแดง ให้ค่อยยุบแห้งไป ลดการอุดตันของไขมันในรูขุมขน สิวหัวดำตามข้างแก้ม หน้าผาก ไรผม ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ เพราะหน้าหนาวกำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ ใครเริ่มรู้ตัวว่าผิวหน้าเริ่มเผชิญปัญหาสิว ก็ให้รีบนำเทคนิคที่ โดย เภสัชกร ภัชราพร ปิ่นสอาด ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่มยาและสุขภาพ/สินค้าเวชสำอางค์ จากร้านวัตสัน แนะนำไปใช้ได้เลย และที่สำคัญอย่าลืมหาผลิตภัณฑ์ตัวช่วยเพื่อลดและป้องกันการเกิดสิวอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะปัญหาสิวเป็นอุปสรรคต่อต้านผิวสวย และบั่นทอนความมั่นใจของคุณ ซึ่งยากจะรักษาให้หายขาด และมักจะกลับมากวนใจอยู่บ่อยๆ แถมทิ้งรอยหลุมสิว รอยแดง รอยดำ ให้ต้องกลุ้มใจ เพียงแค่ทำตามคำแนะนำเบื้องต้นเพียงเท่านี้ ก็จะช่วยรักษาและป้องกันสิว แถมยังช่วยให้ใบหน้าสวยใส คราวนี้จะแต่งเติมสีสันสไตล์ไหนบนใบหน้า ก็ไม่มีปัญหาแล้ว

หากใครไม่อยากเสียเวลา หาตัวช่วย วัตสัน ก็มีชุดผลิตภัณฑ์เพื่อขจัดปัญหาเรื่องสิว แนะนำ อย่าง “เดอมาแอคชั่นพลัสบายวัตสัน แอนตี้แอคเน่ เพียว” ซึ่งประกอบไปด้วย เดอมาแอคชัน พลัส บาย วัตสัน แอนตี้ แอคเน่ เพียว เพียวริฟายอิ้ง เฟเชียล เจล , เดอมาแอคชัน พลัส บาย วัตสัน แอนตี้ แอคเน่ เพียว ดีพ คลีนซิ่ง เฟเชียล โฟม, เดอมาแอคชัน พลัส บาย วัตสัน แอนตี้ แอคเน่ เพียว สกิน โทนเนอร์ เคลียร์ โลชั่น , เดอมาแอคชัน พลัส บาย วัตสัน แอนตี้ แอคเน่ เพียว เดย์ โลชั่นเอสพีเอฟ 50+, เดอมาแอคชัน พลัส บาย วัตสัน แอนตี้ แอคเน่ เพียว คอมพลีทเทด รีคัฟเวอร์ ไนท์ เอสเซ้นส์ และ เดอมาแอคชัน พลัส บาย วัตสัน แอนตี้ แอคเน่ เพียว โอเวอร์ไนท์ เอสโอเอส สปอต คอร์เรคเตอร์ โดยทั้งหมด มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ ที่ร้านวัตสันทุกสาขา ทั่วประเทศ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.watsons.co.th หรือ www.facebook.com/watsonsthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4