ลิปกลอส “ส้มซ่า” จากภูมิปัญญาชาวบ้านสู่มาตรฐานนวัตกรรมระดับประเทศ

พฤหัส ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๐๙:๐๑
“ส้มซ่า” เป็นไม้มงคลที่มีความสำคัญกับสังคมไทยมาช้านาน นิยมปลูกไว้ทิศอุดรเพื่อให้บุตรหลานมีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วเมือง ทั้งยังเป็นสมุนไพรนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย

“เมื่อก่อนเวลาไปทำนา จะพกผลส้มซ่าไว้รับประทาน ช่วยให้สดชื่น หายเหนื่อย ผิวส้มซ่าไว้สูดดมแก้วิงเวียน เวลาสระผมก็นำผลมาผ่าครึ่งชะโลมผม หรือขัดมือ ขัดเท้า ให้ความสะอาด ลดความแห้ง หยาบกร้าน”

นางเผอิญ พงษ์สีชมพู เล่าเท้าความวิถีชีวิตในอดีตของชาวหมู่บ้านวังส้มซ่า หมู่ 1 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งทุกบ้านจะมีต้นส้มซ่าปลูกประจำบ้านอย่างน้อย 1 ต้น จนเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน

“เมื่อวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ชาวบ้านหันมาปลูกพืชเศรษฐกิจ ทำให้ต้นส้มซ่าค่อย ๆ หายไป ในที่สุดเหลือต้นส้มซ่าดั้งเดิมอยู่เพียงต้นเดียว ชาวบ้านจึงรวมตัวกันอนุรักษ์ส้มซ่า”

วิสาหกิจชุมชนวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า จึงก่อกำเนิดขึ้น ภายใต้โครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) สนับสนุนโดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.)

จากจุดเริ่มต้นของแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ โดยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์บนรากฐานของศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เชื่อมโยงกับองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงก่อเกิดผลงานชิ้นเอกของชุมชน นั่นคือ ลิปกลอสส้มซ่า

“โจทย์ของเราก็คือ ทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์ของเรามีความแตกต่างจากท้องตลาด มีความทันสมัย โดดเด่น ในขณะที่ยังคงภูมิปัญญาของท้องถิ่นเรา ในที่สุดจึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลริมฝีปากที่มีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากสารสกัดเซลล์เนื้อเยื่อเจริญของส้มซ่า สามารถใช้ได้ทุกช่วงเวลาและโอกาส ตัดสินใจซื้อง่ายเพราะราคาไม่แพง และยังซื้อเป็นของฝากได้อีกด้วย” นางสาววรัญญา หอมธูป ผู้จัดการวิสาหกิจชุมชนวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า เล่าที่มา

“ลิปกลอสส้มซ่ามีความโฉบเฉี่ยว สดใส ด้วยรูปลักษณ์ ๕ สี แทนผู้หญิง ๕ สไตล์คือ สีแดงสำหรับสาวร้อนแรง สีชมพูสาวอ่อนหวาน สีส้มสาวสดใส สีน้ำเงินสาวลึกลับ และสีทองสำหรับสาวหรูหรา ให้สาว ๆ แต่ละคนเลือกใช้ได้ตามบุคลิก ความชอบ”

ด้วยกระบวนการ วิธีคิด ทำให้ลิปกลอสส้มซ่าได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภาคเหนือและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการประกวดการพัฒนาภูมิปัญญาสู่นวัตกรรม ตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ด้วยทรัพย์สินทางปัญญาในการเข้าสู่ตลาด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2557

วันนี้ลิปกลอสส้มซ่าจึงได้รับความสนใจ ไม่ใช่เพียงในประเทศเท่านั้น ชุมชนยังมุ่งส่งออกตลาดต่างประเทศ พร้อมกับผลิตภัณฑ์ส้มซ่าชนิดอื่น ได้แก่ สบู่เหลว แชมพู ครีมนวดผม และลิบบาล์ม

รางวัลนับเป็นความภาคภูมิใจ การันตีคุณภาพ แต่ที่เหนือไปกว่านั้นคือ ต้นส้มซ่าพลิกฟื้นกลับคืนสู่ชุมชนบ้านวังส้มซ่า ชาวบ้านมีงานทำ มีรายได้ และยังเตรียมต่อยอดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อื่น เช่น น้ำผลไม้ส้มซ่า หมี่กรอบส้มซ่า และคุ้กกี้ส้มซ่า

นี่คือแบบอย่างของการฟื้นฟู พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ผงาดอยู่ในสังคมแห่งเทคโนโลยีและการแข่งขันได้อย่างสง่างาม นับเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากพลังของชุมชนโดยแท้

สนใจอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากส้มซ่า และสมุนไพรอื่น ๆ เช่น กล้วย ธัญพืช มะหาด ได้ที่ 08 9958 6622

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ