TCELS ร่วมงาน ไบโอเจแปน เผย ต่างชาติสนใจแนวคิดเมืองสุขภาพของไทย

พฤหัส ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๐:๔๖
TCELS นำทีมเครือข่ายพันธมิตรร่วมงาน BioJapan 2014 นักลงทุนแห่เจรจาธุรกิจคึกคักกว่า 150 ราย “ดร.นเรศ” เผยต่างชาติ สนใจแนวคิดเมืองสุขภาพ Medicopolis ของไทย มั่นใจสนับสนุนโครงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งเป็นนโยบายระดับชาติได้

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าร่วมงานประชุมนานาชาติด้านอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์BioJapan 2014 ณ เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยงานดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ สัมนาวิชาการ ออกบูทนิทรรศการ รวมถึงการเจรจาธุรกิจ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 12,000คน

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ TCELS กล่าวว่า ปีนี้ TCELS ได้ร่วมออกบูทนิทรรศการร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บริษัทไบโอเนทเอเชีย จำกัด บริษัทอาร์เอ๊กซ์ จำกัด บริษัทเบทาโกร จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัดวานิไทย ฯลฯ โดย TCELS ได้นำเสนอโครงการเด่น คือ โครงการหุ่นยนต์การแพทย์ และโครงการเซลล์และยีนบำบัด โดยมีนักธุรกิจและนักวิจัยสนใจสอบถามเป็นจำนวนมาก

ดร.นเรศ กล่าวว่า นอกจากนี้ TCELS ยังเป็นแกนนำนัดหมายเจรจาธุรกิจให้กับหน่วยงานพันธมิตรมากกว่า 150 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสนใจเรื่องการพัฒนายา เครื่องสำอาง การให้การบริการวิจัยทางคลินิค และโครงสร้างพื้นฐาน โดยนักวิจัยและบริษัทวิจัยของประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจหาผู้ร่วมวิจัยและผู้ร่วมทุนในประเทศเพื่อต่อยอดไปสู่เชิงพาณิชย์ด้วย นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสดูงานภาคเอกชนของประเทศญี่ปุ่น ที่ให้ความสนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาและชีววัตถุอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวโน้มพัฒนาไปสู่การรักษาโรคเฉพาะบุคคล รวมถึงได้เห็นถึงความพยายามส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีศักยภาพในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้เข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ TCELS ยังได้รับเชิญให้บรรยายพิเศษในการประชุมร่วมกับ APAC (The Asia Partnership Conference of Pharmaceutical Association) ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือที่ญี่ปุ่นสร้างขึ้น โดยสมาคมผู้ผลิตยาของญี่ปุ่น หรือJPMA (Japan Pharmaceutical Manufacturers Association) โดยได้นำเสนอประเด็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีววิทยาศาสตร์ซึ่งแต่ละประเทศให้ความสำคัญและเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในระดับชาติ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีววัตถุ และโครงสร้างพื้นฐานเป็นทิศทางที่ TCELS ให้ความสำคัญและขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้บรรยายในเวทีซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงจากคลัสเตอร์เมืองสุขภาพทั่วโลกเข้าร่วมประชุม อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี เยอรมัน ไต้หวัน เบลเยี่ยม ฯลฯ โดย ดร.นเรศ ได้นำเสนอแนวคิดของไทยที่จะต่อยอดความสำเร็จของโครงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือ Medical tourism ซึ่งประเทศไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีศักยภาพสูง โดยเชื่อมโยงกับ โครงการ Medicopolis เวชนคร ซึ่ง TCELS สนับสนุน ขณะนี้กำลังสร้างเครือข่ายความร่วมมือในระดับนานาชาติ โดยผู้เข้าประชุมให้ความสนใจ โดยเฉพาะการพัฒนาเข้าสู่อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังได้รับเชิญจากสถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ของประเทศญี่ปุ่น บรรยายในหัวข้อ ต่างชาติมองญี่ปุ่น กรณีศึกษาจากวงการชีววิทยาศาสตร์ของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ