“โสสุโก้” สร้างห้องสมุดบ้านดินในโครงการ “ปันโอกาส วาดอนาคต ปีที่ 8” ของมูลนิธิเอสซีจี

พฤหัส ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๓๑
เมื่อเร็วๆ นี้ คณะผู้บริหารและพนักงานของบริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด และบริษัท โสสุโก้ เซรามิค จำกัด ในเครือเอสซีจี ได้ผนึกกำลังกับคนในชุมชนบ้านหนองปลิง ตำบลหนองปลิง อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ในการสร้างห้องสมุดบ้านดิน ณ โรงเรียนวัดหนองปลิง(ขาวดีอุปถัมภ์) เพื่อเป็นแหล่งความรู้สำหรับนักเรียนและชุมชน โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ปันโอกาส วาดอนาคต” ของมูลนิธิเอสซีจี ซึ่งได้ดำเนินโครงการเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องมาถึงปีที่ 8 แล้ว

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด กล่าวว่า “การสร้างห้องสมุดบ้านดินนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับการสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งจากโครงการ “ปันโอกาส วาดอนาคต” ของมูลนิธิเอสซีจี ซึ่งเปิดโอกาสให้พนักงานของแต่ละกลุ่มธุรกิจในเครือเอสซีจี มาช่วยกันคิดและเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงแต่ละบริษัท รวมถึงเข้ามาเป็นอาสาสมัครในการดำเนินโครงการ กิจกรรมครั้งนี้ยังเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานโสสุโก้กับชาวบ้านในชุมชนผ่านการทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นคุณครู ผู้ปกครอง สมาชิกในชุมชน รวมถึงนักเรียนที่มาช่วยกันย่ำดินอย่างแข็งขัน เพื่อนำมาทำอิฐดินดิบสำหรับการก่อสร้าง”

นางงามจิตร บุญเกิด ผู้จัดการส่วนบุคคลและธุรการ ผู้รับผิดชอบโครงการสร้างห้องสมุดบ้านดิน กล่าวถึงข้อดีของบ้านดินว่า “บ้านดินมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันได้ทั้งอากาศร้อนจัดและหนาวจัด โดยภายในบ้านดินจะเย็นสบายตลอดทั้งปี มีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 25-26 องศาเซลเซียส จึงไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ ช่วยประหยัดพลังงาน อีกทั้งวิธีการสร้างไม่ซับซ้อน ต้นทุนไม่สูง ลดการตัดไม้ทำลายป่าเพราะสามารถนำวัสดุอื่นที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นมาใช้ในการก่อสร้าง มีความสวยงามแบบธรรมชาติและแข็งแรงทนทาน”

“การทำบ้านดินเป็นห้องสมุดจะช่วยให้เยาวชนและชาวบ้านได้มีแหล่งความรู้และพักผ่อนหย่อนใจในทางที่สร้างสรรค์ การร่วมแรงร่วมใจสร้างบ้านดินยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในชุมชน ก่อให้เกิดความรักและหวงแหนในสาธารณสมบัติที่ทุกคนร่วมกันสร้างขึ้นมา และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมยังได้รับความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของบ้านดิน รวมถึงกระตุ้นจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

ห้องสมุดบ้านดิน โรงเรียนวัดหนองปลิง(ขาวดีอุปถัมภ์) เป็นอาคารชั้นเดียว ขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร สูง 3 เมตร ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 3 เดือน โดยพื้นและบริเวณรอบๆจะใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท โสสุโก้ เซรามิค ทั้งหมด

“โสสุโก้ หวังว่าห้องสมุดบ้านดินแห่งนี้ จะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญของคนในชุมชนหนองปลิงและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งหลังจากนี้โสสุโก้จะคัดสรรหนังสือดีมาไว้ในห้องสมุดแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง” นายกิตติชัย กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4