เผยความคืบหน้าหลักสูตรใหม่ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์เรียน MBA ร่วมกับศศินทร์ ย้ำหลังเปิด AEC สถาบันการศึกษาต้องสนับสนุนให้สังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๕:๒๘
ศศินทร์เผยความคืบหน้าการเสนอหลักสูตรเรียนร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงแนวโน้มให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ สามารถเรียน MBA กับศศินทร์ได้ในปี 2558 ย้ำหลังเปิด AEC สถาบันการศึกษาต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทั้งเรื่องสังคม วัฒนธรรม และความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุน เพื่อให้รวมตัวกันได้อย่างยั่งยืนและปลอดภัย

ศาสตราจารย์ ดร.เกื้อ วงศ์บุญสิน รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเปิดหลักสูตรร่วมกัน ระหว่างศศินทร์กับบางคณะของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า ขณะนี้แนวคิดเรื่องเปิดการเรียนการสอนคณะวิศวกรรมศาสตร์กับหลักสูตร MBA ของศศินทร์ ได้ผ่านความเห็นชอบจากทางบัณฑิตวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถเปิดสอนได้ใน ปีหน้า ซึ่งเป็นครั้งแรกของหลักสูตรที่ผู้เรียนจะได้รับสองปริญญา ที่สำคัญยังเป็นหลักสูตรที่ทำให้นิสิตมีโอกาสได้เรียนสาขาบริหารธุรกิจ การตลาด และการเงินควบคู่ไปกับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ ถือว่าเป็นจุดเด่นของการศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ในฐานะสถาบันการศึกษาจะต้องให้ความสำคัญกับ 3A คือ

1. ASEAN Political-Security Community (APSC) ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนเป็นเป้าหมายในการรวมตัวของประเทศสมาชิกอาเซียนสู่สังคมที่ประเทศสมาชิกมีความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน มีเสถียรภาพ มีสันติภาพ และมีความปลอดภัยมากขึ้นในชีวิตและทรัพย์สิน อันเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยนำความร่วมมือและความตกลงของอาเซียนด้านการเมืองและความมั่นคงที่ได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว มาต่อยอดให้มีผลเป็นรูปธรรมและมีแบบแผนมากยิ่งขึ้น ด้วยกลไกและเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาและข้อขัดแย้งที่เกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาค ทั้งระหว่างรัฐสมาชิกกับรัฐสมาชิกด้วยกันเอง จะต้องแก้ไขโดยสันติวิธี และปัญหาภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งประเทศหนึ่งๆไม่อาจแก้ไขได้โดยลำพังอย่างมีประสิทธิภาพ

2.ASEAN Economic Community (AEC)ประชาคมการเมือง-ความมั่นคงอาเซียนเป็นเป้าหมายในการสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยมุ่งเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว ลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก และบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกได้อย่างสมบูรณ์

3. ASEAN Socio-Cultural Community (ASCC)ประชาคมสังคม-วัฒนธรรมอาเซียน มีเป้าหมายหลักในการอำนวยให้ประชาคมอาเซียน มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และมีสังคมที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เอื้ออาอร แบ่งปัน มีความเป็นอยู่ที่ดี มีพัฒนาการในทุกด้าน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ วัฒนธรรมเป็นเรื่องสำคัญมากในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะวัฒนธรรมด้านอาหาร จุฬาฯ จะมีงานวิจัยและพัฒนาในเรื่องอาหารฮาลาล ซึ่งเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม 4 จังหวัดภาคใต้ของไทย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน อินโดนีเซีย จึงต้องศึกษาเรื่องที่มีความสอดคล้องกันระหว่างการตลาด วัฒนธรรม รวมทั้งเรื่องสุขภาพ เพราะการตลาดยุดใหม่ต้องเน้นเรื่อง Culture Touch ต้องนำวัฒนธรรมของท้องถิ่นเข้ามาเป็นส่วนประกอบด้วย ไม่ควรมุ่งเน้นเฉพาะเรื่องกำไรและขาดทุนแต่อย่างเดียว การรวมตัวกันจะต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัย และความยั่งยืนด้านต่าง ๆ คือเสาหลักของ ASEAN Community เนื่องจากทั้ง 3A เป็นโครงสร้างที่สำคัญการอยู่ร่วมกันในสังคมอาเซียน ศศินทร์จะเน้นการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในภูมิภาค

ศาสตราจารย์ ดร.เกื้อ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ศศินทร์ยังเน้นการทำวิจัยร่วมกับจุฬาฯ เช่น การเชื่อมโยงงานวิจัยด้านบริหารธุรกิจกับงานวิจัยด้านประชากรศาสตร์ ด้านทรัพยากรมนุษย์ ด้านแรงงาน ด้านผู้สูงอายุ ที่หลายหน่วยงานของจุฬาฯ ดำเนินการอยู่ เนื่องจากประชากรในอาเซียนกว่า 600 ล้านคน อยู่ในวัยแรงงานประมาณ 60% ในขณะที่ยุโรปเริ่มเป็นสังคมผู้สูงอายุ เพราะมีประชากรกลุ่มนี้เกือบ 30% หากนักลงทุนในประเทศดังกล่าวเข้ามาเปิดตลาดในอาเซียน ความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ที่สำคัญจะต้องจ้างแรงงานที่จบการศึกษาในภูมิภาคนี้ ศศินทร์จึงให้ความสำคัญกับงานวิจัยด้านทรัพยากรมนุษย์เพิ่มเติมขึ้น โดยจะนำความรู้ด้านการบริหารจัดการ การตลาด และด้านการเงินเข้าไปร่วมในการวิจัย ซึ่งจะทำให้งานวิจัยมีแง่มุม ต่าง ๆ และเกิดประโยชน์มากขึ้น

ทั้งนี้ได้จัดเพิ่มการสอนวิชาประชากรศาสาตร์เชิงธุรกิจเป็นวิชาเลือกเพิ่มเติมอีกหนึ่งวิชา สำหรับความร่วมมือการวิจัยด้านอื่นๆกับจุฬาฯ ก็จะเป็นความร่วมมือกับศูนย์บริการวิชาการของจุฬาฯ ที่น่าสนใจมากคืองานวิจัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุ งานวิจัยด้านอาหารและน้ำ ด้านการแพทย์ ด้านพลังงานทางเลือก ด้านวัสดุศาสตร์ เป็นต้น งานวิจัยเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ ในขณะเดียวกันศศินทร์ได้นำศาสตร์ทางด้านการตลาดและการเงินเข้าไปเชื่อมโยงกับงานวิจัยเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่นำงานวิจัยไปใช้ต่อยอดการทำธุรกิจได้ทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest