รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศที่ลักลอบเข้าเมือง พร้อมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ที่จังหวัดระนอง

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๔:๓๙
พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศที่ลักลอบเข้าเมือง พร้อมทั้งประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศลักลอบเข้าเมืองและปัญหาการค้ามนุษย์ พร้อมทั้งมอบนโยบายแนวทางปฏิบัติงานแก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ที่สถานีตำรวจภูธรกะเปอร์ จังหวัดระนอง

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางดำเนินงาน

ในเรื่องดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานด้านป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง และจากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังหลายหน่วยงาน เข้าจับกุมชาวโรฮีนจาและบังกลาเทศ จำนวนทั้งสิ้น ๒๙๙ คน ซึ่งเป็นผู้หญิงและเด็กจำนวนกว่า ๓๐ คน ที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง บริเวณเกาะนกในอ่าวกะเปอร์ จังหวัดระนอง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว โดยตน พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ได้เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับทราบข้อมูล เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายทางการปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดระนอง ดังนี้ ๑) ขอให้จังหวัดระนองดำเนินการคัดแยกผู้เสียหายทุกคน ๑๐๐% โดยบูรณาการการดำเนินงานในรูปแบบทีมสหวิชาชีพระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒) หากพบว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง สาวให้ถึงต้นตอของการค้ามนุษย์ เพื่อขจัดการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ส่วนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯของจังหวัดระนอง ขอให้ดำเนินการคุ้มครองช่วยเหลือ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้เสียหายจะได้รับเป็นสำคัญทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมทั้ง ขอให้ประสานงานกับประเทศต้นทางเพื่อดำเนินการส่งกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย และป้องกันไม่ให้ตกเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์อีก ๓) หากพบว่าไม่เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ขอให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการผลักดัน (deport) ผู้หลบหนีเข้าเมือง ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และ ๔) ขอให้จังหวัดระนองรายงานความคืบหน้าของกรณีดังกล่าวให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

“ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และปัญหาการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง จะลดลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนโดยบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่”

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้