ดีเดย์ 27 พฤศจิกายนนี้ กองทุนเอฟทีเอ เปิดสัมมนาเมืองตรัง เจาะสินค้าเกษตรสำคัญภาคใต้

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๖:๓๔
กองทุน FTA จัดทีมลุยเมืองตรัง เตรียมสัมมนาใหญ่ เสริมสร้างเกษตรไทย ก้าวทันโลกเสรีการค้า เปิดเวทีระดมความเห็นเจาะสินค้าเกษตรสำคัญภาคใต้ เช่น ปาล์มน้ำมัน กาแฟ และปศุสัตว์ 27 พฤศจิกายนนี้ ณ โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จังหวัดตรัง ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โทรสำรองที่นั่ง 0 2561 4727

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าการเปิดเสรีทางการค้า เริ่มเป็นที่สนใจในปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 ซึ่งการเปิดเสรีทางการค้าจะส่งผลต่อสินค้าเกษตรและอาหารให้สามารถเคลื่อนย้ายผ่านกลไกการขนส่งได้อย่างเสรี เพิ่มปริมาณการค้าและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศให้เพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่ต้องภาษีศุลกากรที่แต่ละประเทศได้เคยกำหนดไว้ ดังนั้น ผู้ผลิตแต่ละประเทศจะสามารถผลิตสินค้าที่ตนเองมีความได้เปรียบในการแข่งขัน และมีการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้สูงขึ้นและมีต้นทุนที่ต่ำลงได้

ในเรื่องดังกล่าว กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกาตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือ กองทุน FTAกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานหลักช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีการค้าดังกล่าว จึงได้เตรียมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “กองทุน FTA: เสริมสร้างเกษตรไทย ก้าวทันโลกเสรีการค้า” ในวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จังหวัดตรัง เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบถึงผลกระทบจากการเปิดเสรการค้าและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี2558 ทั้งด้านบวกและด้านลบอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรสำคัญในภาคใต้ เช่น ปาล์มน้ำมัน กาแฟ และปศุสัตว์ ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งด้านการผลิต การตลาด และการค้าสินค้าเกษตรกับนานาประเทศอย่างยั่งยืน

การสัมมนาจะประกอบด้วยการบรรยายและอภิปรายในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทั้งเรื่อง “แนวโน้ม ทิสทาง และยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเกษตรไทย” โดยเลขาธิการ สศก. การบรรยายเรื่อง “FTA ผลกระทบและการปรับตัว” โดยผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ การบรรยายเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตร ปัจจุบัน อนาคต” โดยประธานหอการค้าจังหวัดตรัง และการบรรยายเรื่อง “กองทุน FTA สร้างเกษตรไทยเข้มแข็ง” โดยหัวหน้ากลุ่มกองทุน FTA ของ สศก. ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งจากภาครัฐ เอกชน สถาบันเกษตรกร และเกษตรกรมากกว่า 300 คน

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยสามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สศก. โทรศัพท์ 0 2561 4727 โทรสาร 0 2561 4726 หรือเว็บไซต์www2.oae.go.th/FTA และอีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง