"ป๋า" ขอ "คนรวยช่วยคนจน" สำเร็จ จัดงานประมูลผลงานศิลปะได้กว่า 42 ล้าน มอบทุนนักศึกษา

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๗:๑๑
วันนี้เส้นทางของ“การต่อสู้กับความยากจน” ก็ยังไม่จบไม่สิ้นแม้จะมีอายุ 94-95 ปีแล้ว ท่านผู้นั้นก็คือ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ (“ป๋า”)

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 ท่านก็ยังก้าวเดินบนเส้นทางนี้ที่ไม่เปล่าเปลี่ยว เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ท่านได้ไปเป็นประธาน “พิธีมอบทุนและประมูลจัดหาทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ” ประจำปี 2557 ณ โรงแรมดุสิตธานี

งานดังกล่าวนี้เป็นงานที่จัดขึ้นโดยกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์”(กองทุนฯ) เพื่อมอบทุนให้กับนิสิตนักศึกษาที่มีผลงานเรียนดี ความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

ความยากจนของนิสิตนักศึกษาเหล่านี้ บางคนก็ยากจนธรรมดา พอถูไถเรียนจบการศึกษาไปได้

แต่บางคนก็ยากจน บิดาและมารดาเสียชีวิต อาศัยอยู่กับปู่ย่าที่ชรา มีรายได้ไม่แน่นอน มีความเสี่ยงที่จะต้องหยุดเรียนได้ตลอดเวลา แม้จะศึกษาอยู่ปีสุดท้ายเนื่องจากไม่มีเงินทำศิลปนิพนธ์ที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

การมาเป็นประธานใน “พิธีมอบทุนฯ”ดังกล่าวจึงมีนิสิตนักศึกษาเข้าแถวต้อนรับตั้งแต่ก้าวแรกที่มาถึง ซึ่ง “ป๋า”ก็จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเดินสู่ห้องพิธีด้วยการทักทายอย่างเป็นกันเองกับนิสิตนักศึกษาที่ท่านเห็นเป็นลูกหลานตลอดทาง

งานในวันนั้นได้เริ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อ“ป๋า”เข้าสู่ที่นั่ง เริ่มด้วยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ประธานมูลนิธิฯได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ตามด้วยศาสตรเมธี นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ประธานคณะกรรมการดำเนินงานกองทุนฯ รายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

ตามด้วยที่ปรึกษากองทุนฯ คุณไพฑูรย์ วิโรจน์โภคาขึ้นเบิกตัวนิสิตนักศึกษาจำนวน 90 คนทั้งปริญญาตรี โทและเอกจากสถาบันการศึกษาศิลปะ 26 แห่งขึ้นรับทุนเพื่อทำศิลปนิพนธ์

ค่ำคืนนั้น ห้องนภาลัยของโรงแรมดุสิตธานี เต็มไปด้วยนักธุรกิจที่มารวมตัวอยู่เป็นจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 30-40 คนที่นั่งกระจายอยู่ตามโต๊ะต่างๆ ที่ซื้อโต๊ะเพื่อมาร่วมงานการกุศลกับ “ป๋า” โดยแขกผู้มีเกียรติที่มือหนักจำนวนหนึ่งก็จะได้รับเชิญนั่งร่วมโต๊ะใหญ่กับ “ป๋า”

ซึ่งด้านขวามือของ“ป๋า” ประกอบด้วยนักธุรกิจระดับหมื่นล้านเริ่มด้วย ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดมแห่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร คุณอนุทิน ชาญวีระกุล แห่ง “ซิโน-ทัย” คุณปลิว แห่ง “ช.การช่าง” ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ แห่ง“เอเซีย พลัส” คุณณรงค์ อิงค์ธเนศ แห่ง เดอะ แวลลู ซิสเตมส์ คุณอภิชาติ รมยะรูป แห่งธนาคารกรุงเทพฯ และ พล.ต.อ สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เกียรติเข้าร่วมด้วย

ส่วนด้านซ้ายมือ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ อุดมเดช สีตะบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ตามด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล และอดีตรัฐมนตรีหลายท่าน เริ่มด้วย “สนธยา คุณปลื้ม” “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” และ “พินิจ จารุสมบัติ” เป็นต้น

ตามด้วยคุณวิชัย คณาธนะวณิชย์ จาก “แหลมทองสหการ” ดร.สุธาบดี สัตตบุศย์ จาก”เบียร์สิงห์” และมือหนักของการประมูลด้านนี้ที่สำคัญก็คือ คุณ “สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง” ที่มาในชุดขาวครีม

การประมูลเริ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อคุณเยาวณี นิรันดร แห่ง บริษัท คริสตี้ อ๊อกชั่นประเทศไทยก้าวขึ้นเวทีการยกป้ายเป็นไปอย่างคึกคัก ผลงานแรกจากจำนวนทั้งสิ้น 35 ผลงาน เป็นของอาจารย์ชัยวุฒิ ร่วมฤดีกูล จาก ม.เชียงใหม่ ที่มีชื่อว่า “ความงามเบิกบาน มีความสุข 2556” ก็ถูกประมูลไปที่ราคา 500,000 บาท โดยคุณสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง

ราคาการประมูลเริ่มไต่ระดับขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ผลงานสีน้ำอันดับที่ 3 ของอาจารย์ทวี เกษางาม แห่งหมู่บ้านศิลปิน หัวหิน ได้ถูกประมูลไปด้วยราคา 2,000,000 บาท โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

ผลงานอันดับที่ 4 เป็นผลงานของศิลปินแห่งชาติ ศ.เกียรติคุณชลูด นิ่มเสมอ ที่มีชื่อว่า “มณฑล๒” มีการประมูลสูงสุดในราคา 1,300,000 บาทโดย ดร.ก้องเกียรติ์ โอภาสวงการ ที่เป็นขาประจำของการประมูลงานนี้มากว่า 10 ปี

สำหรับผลงานที่ถูกจับตามองในการประมูลครั้งนี้มากที่สุดเป็นผลงานอันดับที่ 11 ผลงานของศ.เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ เนื่องจากอาจารย์เพิ่งเสียชีวิตอย่างกระทันหันไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557

ผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของท่าน จึงทำให้เป็นที่สนใจของคนทั่วไปและที่มาร่วมประมูลในครั้งนี้ว่าจะจบลงราคาเท่าใด? และใครจะเป็นผู้ประมูลได้ไป?

ผลงานนี้เป็นผลงานสีน้ำมันบนผ้าใบชื่อว่า “คู่รัก” เป็นภาพแมวคู่รักคลอเคลียชมดาวบนท้องฟ้าในคืนเดือนมืด ซึ่งได้ถูกนำขึ้นเวที ทำให้สายตาทุกคู่ในห้องนภาลัยต่างจ้องมองกันแบบตาไม่กระพริบ หลังจากที่คุณเยาวณีเปิดราคาเริ่มต้นการประมูลที่ราคา 300,000 บาท

ทันทีที่มีการประกาศราคาเริ่มต้นคุณสวัสดิ์ก็ยกป้ายประมูลพร้อมชูหนึ่งนิ้วขึ้นมาทันที่ซึ่งหมายถึง 1 ล้านบาท แต่เพียงชั่วพริบตาคุณนลินีแห่ง “ไอร่า”ก็ชูป้ายเพิ่มราคาเป็น 1,500,000 บาท

แล้วทุกอย่างก็มาจบที่คุณอนุทิน ชาญวีระกุล แห่ง “ซิโน-ทัย” ที่ราคา 3,500,000 บาท ครั้งเดียว ก็รู้ผลแพ้ชนะทำให้ราคาประมูลผลงานชิ้นนี้เป็นราคาประมูลสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 ของการประมูลในค่ำคืนนี้

ส่วนผลงานที่มีราคาประมูลรองลงมาจากผลงานชิ้นนี้มีอยู่จำนวน 2 ผลงาน ที่มีราคาประมูลอยู่ที่ผลงานละ 3,000,000 บาท ก็คือผลงานสีน้ำมันบนผ้าใบ ชื่อ “ขวัญข้าว ขวัญแผ่นดิน” ของอาจารย์อุตสาห์ ไวยศรีแสง

สำหรับผลงานที่ 2 ก็คือผลงานสีน้ำมันบนผ้าใบ ของ “ชัยวุฒิ เทียมปาน” นักเรียนทุนรุ่นแรกของ “ป๋า”ที่สร้างผลงานชื่อว่า “สมเด็จพระเทพฯ ทรงฉลองพระองค์ในชุดกี่เพ้า”

ผลงานทั้ง 2 ชิ้นนี้ คุณสวัสดิ์เป็นผู้ประมูลได้ทั้งสิ้น ทำให้ยอดเงินประมูลที่คุณสวัสดิ์ทุ่มเทให้กับการประมูลครั้งนี้ เพียงคนเดียวมียอดสูงที่สุดของการประมูล โดยประมูลผลงานไปทั้งสิ้น 10 ผลงาน เป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 15.58 ล้านบาท

ส่วนอันดับที่ 2 ที่ยกมือประมูลในงานนี้ก็คือ คุณนลินี ของบริษัท ไอร่า ที่ประมูลได้ผลงานไปทั้งสิ้น 3 ผลงาน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5 ล้านบาทถ้วน และผู้ที่ประมูลเป็นยอดเงินสูงเป็นอันดับที่ 3 ก็คือ คุณอนุทิน แห่ง “ซิโน-ทัย”

โดยยอดเงินที่ได้จากการประมูลผลงานจำนวนทั้งสิ้น 35 ผลงาน เป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 42.45 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดเงินที่สูงที่สุดที่เคยมีการประมูลผลงานศิลปกรรมในประเทศไทย

“ป๋า”ได้เล่าให้ฟังว่า คุณสวัสดิ์ได้มาบอกหลังการประมูลว่า “ผมมีความสุขที่ใช้จ่ายเงินไปในเรื่องนี้(ช่วยเหลือการศึกษา)ท่านไม่เสียดายเงินเลย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง