มหกรรมเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 28 คงความเป็นหนึ่งในเอเชีย ยิ่งใหญ่ด้วยกองทัพเรือใบจากกว่า 40 ประเทศ กว่า 150 ลำเข้าร่วมจากทั่วโลก 29 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2557 ณ หาดกะตะ ภูเก็ต

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๓:๐๓
มหกรรมการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า รายการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติและยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งซีกโลกตะวันออกที่นักแข่งทั่วโลกรอคอย พร้อมจัดการแข่งขันปีที่ 28 ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน - 6 ธันวาคม 2557 นี้ ณ หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต คาดนักแข่งเรือใบทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 150 ลำ จากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ตอกย้ำการเติบโตของกีฬาเรือใบและศักยภาพของประเทศไทยในการจัดการแข่งขันรายการเรือใบระดับโลก รวมทั้งกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย ซึ่งคาดว่าตลอดสัปดาห์การจัดงานจะสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียน ได้กว่า 300 ล้านบาท

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยกองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต โดยในปีนี้ เรือใบที่เข้าร่วมการแข่งขันจะร่วมพิธีสวนสนามทางทะเลและจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ 5 ธันวาคม และผู้ชนะทุกรุ่นจะเข้าร่วมพิธีพระราชทานถ้วยรางวัล ในวันที่ 6 ธันวาคม โดยการแข่งขันในปีนี้ประกอบด้วยการแข่งขันเรือใบเล็กอินเตอร์เนชั่นแนลดิงกี้คลาส ซึ่งมีเยาวชนทั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมจำนวนมาก และการแข่งขันเรือใบนานาชาติรุ่นใหญ่ ทั้งประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ โดยมีผู้เข้าแข่งขันจากนานาประเทศ ทั้งจากสหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษ รัสเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ไซปรัส โดยประเทศไทยมีนักกีฬาเรือใบไทยฝีมือฉกาจยืนยันเข้าร่วมชิงชัย อาทิ ระดับ กาญจนะวณิชย์, อิทธินัย ยิ่งศิริ และ ม.ร.ว.พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์

มร.เควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวว่า “เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดการแข่งขันรายการแข่งเรือใบที่นักแล่นเรือทั่วโลกต่างใฝ่ฝันเข้าร่วมเพื่อชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราให้เป็นเกียรติประวัติ ในปีนี้คาดว่าจะมีนักแล่นเรือใบจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงาน มากกว่าปีที่ผ่านมา ถือเป็นความภาคภูมิใจของภูเก็ตคิงส์คัพที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวงการกีฬาเรือใบของไทย โดยที่ผ่านมานักกีฬาเรือใบของไทยเราสามารถคว้าแชมป์ในหลายรุ่น และมีการพัฒนาศักยภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่องได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ล่าสุดทีมเยาวชนไทยคว้ารางวัลชนะเลิศของในการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2014 ที่กรุงบัวโนสต์ ไอเรส อาร์เจนตินา ที่เพิ่งผ่านมา สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทย และวงการแล่นเรือใบไทยเป็นอย่างยิ่ง”

”การแข่งขันในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจาก กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย และผู้สนับสนุนอื่นๆ อาทิ พีทีที โกลบอล เคมิคอล, จากัวร์ แลนด์โรเวอร์, ฟินคา เดอ มัลปิคา โดยสยามไวเนอรี่, สิงห์ คอร์เปอเรชั่น และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆในจังหวัดภูเก็ต เรามั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงด้านกีฬาเรือใบและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย ซึ่งคาดว่าตลอดสัปดาห์การจัดงานจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้กว่า 300 ล้านบาท มร.เควิน กล่าว

การแข่งขันเรือใบใหญ่

สำหรับการแข่งขันเรือใบนานาชาติรุ่นใหญ่คีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ กำหนดจัดการแข่งขันระหว่าง วันที่ 1–3 ธันวาคม วันที่ 4 เป็นวันพักการแข่งขันเพื่อให้แต่ละทีมได้ปรับกลยุทธ์หรือซ่อมแซมเรือ และเริ่มการแข่งขันอีกครั้งในวันที่ 5-6 ธันวาคม ประเภทการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 14 รุ่น ประกอบด้วย ไออาร์ซี 0 (IRC 0), ไออาร์ซี 1 (IRC 1), ไออาร์ซี 2 (IRC 2), ไออาร์ซี 3 (IRC 3), สปอร์ตโบ๊ต (Sport Boat), โมเดิร์นคลาสสิค (Modern Classic), พรีเมียร์ (Premier), โอเพ่น ชาร์เตอร์ (Open Charter), แบร์โบ๊ตชาร์เตอร์ (Bareboat Charter), คลาสสิค (Classic), ครูซิ่ง (Cruising), ไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต (Firefly 850 Sports), มัลติฮัลล์เรซซิ่ง (Multihulls – Racing), และมัลติฮัลล์ครูซิ่ง (Multihulls – Cruising)

นอกจากนี้ ยังมีทีมผู้ชนะจากปี 2556 เดินทางจากนานาประเทศมาร่วมชิงชัยความเป็นจ้าวแห่งท้องทะเล อาทิ ไพน์ แปซิฟิค(Pine-Pacific) ทีมผู้ชนะจากรุ่นพรีเมียร์ จากประเทศไทย, ฟ็อกซี่ เลดี้ (Foxy Lady) ทีมผู้ชนะจากรุ่นไออาร์ซี 1 ประเทศสิงคโปร์, เรือทวินชาร์ก (Twin sharks) จากรุ่นไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต ประเทศอังกฤษ, เรือมินนี (Minnie) ผู้ชนะจากรุ่นมัลติฮัลล์ครูซิ่ง ประเทศญี่ปุ่น, เรมิตัน (Remington) ผู้ชนะจากรุ่นโมเดิร์นคลาสสิค ประเทศไทย เป็นต้น

อิทธินัย ยิ่งศิริ กัปตันเรือไพน์ แปซิฟิค ทีมไทยผู้ชนะเลิศคะแนนรวมในรุ่นพรีเมียร์ ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการแข่งขันในปีนี้ว่า “เรามั่นใจว่าจะคว้าชัยชนะอีกครั้งในปีนี้ แม้ว่าท้องทะเลในจังหวัดภูเก็ต สภาพลมอาจจะไม่ค่อยแรงเหมือนต่างประเทศ แต่ในปัจจุบัน ได้มีการปรับใช้เทคโนโลยี ทำให้การขับเคี่ยวในสนามดุเดือดยิ่งขึ้น การแข่งขันในปีนี้จึงน่าจะสูสีกว่าปีที่แล้ว สำหรับคู่แข่งในรุ่นเดียวกันที่ต้องคอยระวังอย่างใกล้ชิด อาทิ ซูห์ล่า@151 เรซซิ่งทีม (zuhrah@151 racing team) จากประเทศมาเลเซีย, สตาร์ไลท์ (Starlight) จากประเทศสิงคโปร์ และ เรือเซฟิโร่ (Zefiro) จากไซปรัส”

การแข่งขันเรือใบเล็ก

การแข่งขันเรือใบเล็ก “อินเตอร์เนชั่นแนลดิงกี้คลาส” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำหนดการแข่งขันในปีนี้ ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2557 ณ หาดกะตะ จ.ภูเก็ต ประกอบด้วยการแข่งขัน 2 รุ่น ออพติมิสต์สำหรับเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี และเลเซอร์ สำหรับประชาชนที่สนใจทั่วไป

นาวาโท พรพรหม สกุลเต็ม ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันเรือใบเล็กอินเตอร์เนชั่นแนลดิงกี้คลาส กล่าวว่า “การแข่งขันในปีนี้ ได้รับการตอบรับจากนักแล่นเรือใบเล็กอย่างดีเยี่ยม โดยขณะนี้ ยอดรวมการลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันอยู่ที่ 40 ลำ ประกอบด้วยนักแล่นเรือใบเล็กทีมชาติไทยกว่า 10 คน และนักกีฬาจากประเทศจีน โดยคาดว่าสภาพอากาศและลมน่าจะเอื้อต่อการแข่งขันเหมือนปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ การแข่งขันยังได้การสนับสนุนจาก พีทีที โกลบอล เคมิคอล อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การร่วมเป็นพันธมิตรในการจัดการแข่งขันเรือใบเยาวชนทั้งสองรายการจะช่วยส่งเสริมการเติบโตของวงการกีฬาเรือใบในประเทศไทยต่อไป”

มหกรรมการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ประจำปี 2557 ได้รับการสนับสนุนโดยพันธมิตรสื่อมวลชน อาทิ Phuket Gazette, Sail-World.com, SEA Yachting, YachtStyle Asia, Real Life Magazine, The Guide Phuket, Image Asia, Art & Culture และ Phuket Marine Guide

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?