คณะประศาสน์การของศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาประกาศรายชื่อสมาชิกใหม่

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๐๙:๓๔
สภาอนุญาโตตุลาการกีฬานานาชาติ (ICAS) ได้ประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภาชุดใหม่สำหรับวาระ 4 ปีถัดไป ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 การแต่งตั้งสมาชิกใหม่มีขึ้นในระหว่างการประชุม ICAS ครั้งที่ 42 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ICAS เป็นคณะประศาสน์การของศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) และมีบทบาทในการจัดการด้านการบริหารและการเงิน ประกอบไปด้วยคณะตุลาการหรือนักกฎหมายในวงการระบบศาลยุติธรรม อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ และการบริหารการกีฬาเป็นจำนวน 20 รายจากทั่วโลก สมาชิกของ ICAS ประกอบไปด้วยอดีตนักกีฬาระดับโลก 6 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักกีฬาโอลิมปิก 4 ราย

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20141118/717233 )

CAS เป็นสถาบันอิสระที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีบทบาทในการแก้ไขข้อขัดแย้งทางกฎหมายในแวดวงการกีฬา ผ่านอนุญาโตตุลาการและการเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย อำนาจในการตัดสินคดีของ CAS นั้นได้รับการยอมรับจากสหภาพกีฬาโอลิมปิกทั้งหมด รวมถึงสหภาพกีฬานอกเหนือโอลิมปิกอีกหลายแห่งทั่วโลก โดย CAS ได้รับเรื่องร้องเรียนกว่า 400 คดีในแต่ละปี

นอกเหนือจากสมาชิก 12 รายที่ได้รับแต่งตั้งให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งอีกสมัยหนึ่ง ทาง ICAS ยังได้ต้อนรับสมาชิกใหม่เพิ่มอีก 8 ราย ดังนี้

สมาชิกเดิมที่ได้รับแต่งตั้งใหม่: สมาชิกใหม่:

นาง Tjasa Andre-Prosenc (สโลเวเนีย) ดร. Abdullah Al Hayyan (คูเวต)

นาย Patrick Baumann (สวิตเซอร์แลนด์) นาย Scott Blackmun (สหรัฐ)

นาย John D. Coates (ออสเตรเลีย) นางสาว Alexandra Brilliantova (รัสเซีย)

นางสาว Moya Dodd (ออสเตรเลีย) นาย Miguel Cardenal Carro (สเปน)

ผู้พิพากษา Nabil Elaraby (อียิปต์) นางสาว Carole Malinvaud (ฝรั่งเศส)

ผู้พิพากษา Ivo Eusebio (สวิตเซอร์แลนด์) ผู้พิพากษา Yvonne Mokgoro (แอฟริกาใต้)

นาย Michael B. Lenard (สหรัฐ) ผู้พิพากษา Wilhelmina Thomassen (เนเธอร์แลนด์)

ผู้พิพากษา Ellen Gracie Northfleet (บราซิล) ผู้พิพากษา Hanqin Xue (จีน)

นาย Gนran Petersson (สวีเดน)

นาย Richard W. Pound (แคนาดา)

นางสาว Corinne Schmidhauser (สวิตเซอร์แลนด์)

นางสาว Tricia C.M. Smith (แคนาดา)

นาย John Coates ประธาน ICAS กล่าวว่า “วันนี้นับเป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ของ ICAS ซึ่งใกล้จะครบรอบ 20 ปีในเร็วๆนี้ สมาชิกใหม่ทั้ง 8 รายของ ICAS มีประวัติที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง และประสบการณ์ที่พวกเขาได้สั่งสมมาจะเป็นประโยชน์ต่อสถาบัน ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การดำเนินงานของ ICAS มีความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์มากขึ้น ซึ่งเป็นการรับประกันความยุติธรรมของวัฒนธรรมทางกฎหมายที่แตกต่างกันไป เพื่อประโยชน์ของศาลฎีกาแห่งวงการกีฬาโลกแห่งนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องน่ายกย่องที่ ICAS จะมีสมาชิกชายและหญิงจำนวนเท่ากันเป็นครั้งแรก”

อัตชีวประวัติโดยย่อของสมาชิกที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่

ดร. Abdullah Al Hayyan

ดร. Al Hayyan เป็นศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ที่ Kuwait University อีกทั้งเป็นสมาชิกของ FINA Ethics Committee, ที่ปรึกษาประจำ Partner International Legal Group in Association with Baker & Botts และหัวหน้าศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาแห่งคูเวต ดร. Al Hayyan สำเร็จการศึกษาจาก Kuwait University และปริญญาดุษฎีบัณฑิตจาก University of Wales

นาย Scott Blackmun

นาย Blackmun เป็นซีอีโอของคณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐ (USOC) มาตั้งแต่ปี 2553 ก่อนหน้านั้น เขาได้ใช้เวลาถึง 20 ปีในแวดวงกฎหมายในฐานะพาร์ทเนอร์ของบริษัทระดับนานาชาติ 2 แห่ง ซึ่งเน้นไปที่การดำเนินงานในวงการกีฬาและบันเทิง หลังจากนั้นเขาได้เข้ามามีบทบาทใน USOC ในตำแหน่งรักษาการซีอีโอ (2544), ผู้อำนวยการจัดการอาวุโสฝ่ายการกีฬา (2543) และที่ปรึกษาทั่วไป (2542) โดยในปี 2544 นาย Blackmun ได้ออกจาก USOC ชั่วคราวเพื่อดำรงตำแหน่งซีโอโอของ Anschutz Entertainment Group จนถึงปี 2552

นางสาว Alexandra Brilliantova

นางสาว Brilliantova เป็นหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย ประธานสมาคมกฎหมายการกีฬารัสเซีย และสมาชิกศาลอนุญาโตตุลาการกีฬารัสเซีย โดยก่อนหน้าที่จะเข้ามาเป็นสมาชิก ICAS นางสาว Brilliantova เคยดำรงตำแหน่งอนุญาโตตุลาการของ CAS และใน CAS ad hoc Division สำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2557 ที่เมืองโซชิ

นาย Miguel Cardenal Carro

นาย Cardenal Carro เป็นปลัดกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม และกีฬาของสเปน และยังดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์สาขาวิชานิติศาสตร์ และประธานสภาสูงแห่งการกีฬา โดยก่อนหน้าที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกของ ICAS นาย Cardenal Carro เคยเป็นอนุญาโตตุลาการของ CAS

นางสาว Carole Malinvaud

นางสาว Malinvaud เป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัทกฎหมายในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเชี่ยวชาญในด้านอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นประธานคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ แห่งหอการค้านานาชาติประจำฝรั่งเศส (ICC France) และประธาน Comité Français de l'Arbitrage นางสาว Malinvaud เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายพาณิชย์และอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เธอสำเร็จการศึกษาจาก Paris II University และ Harvard Law School และยังเป็นสมาชิกสภาทนายความทั้งในปารีสและนิวยอร์ก

ผู้พิพากษา Yvonne Mokgoro

ผู้พิพากษา Mokgoro เป็นสมาชิกคณะกรรมการของ Centre for Human Rights แห่ง University of Pretoria และเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายแห่งแอฟริกาใต้ เธอเป็นอดีตผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญของแอฟริกาใต้ และสำนักงานผู้พิพากษาสูงสุด นอกจากนี้ เธอยังมีประสบการณ์อันกว้างขวางในแวดวงวิชาการ ในฐานะอาจารย์และรองศาสตราจารย์ ผู้พิพากษา Mokgoro สำเร็จการศึกษาสาขาวิชานิติศาสตร์จาก University of Bophuthatswane และ University of Pennsylvania

ผู้พิพากษา Wilhelmina Thomassen

ผู้พิพากษา Thomassen เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายพื้นฐาน สมาชิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสภาที่ปรึกษาด้านวิเทศสัมพันธ์แห่งเนเธอร์แลนด์ (AIV) และสมาชิกสมทบประจำคณะกรรมการเวนิซ ก่อนหน้านั้น เธอเคยดำรงตำแหน่งในศาลฎีกาเนเธอร์แลนด์ ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป และศาลอุทธรณ์ประจำกรุงเฮก ผู้พิพากษา Thomassen สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในสาขาวิชากฎหมายเอกชนของเนเธอร์แลนด์

ผู้พิพากษา Hanqin Xue

ผู้พิพากษา Xue เป็นผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศประจำกรุงเฮก รวมถึงดำรงตำแหน่งรองประธาน และสมาชิกคณะกรรมการสมาคมกฎหมายระหว่างประเทศแห่งจีน และศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์ที่ Wuhan University ก่อนหน้านั้น เธอเคยดำรงตำแหน่งในกระทรวงต่างประเทศของจีน ผู้พิพากษา Xue สำเร็จการศึกษาจาก Beijing University และ Columbia University

ทั้งนี้ ICAS จะจัดการเลือกตั้งผู้ดำรงตำแหน่งประธาน รองประธาน ประธานและรองประธานฝ่าย ในเดือนพฤษภาคม 2558

แหล่งข่าว: สภาอนุญาโตตุลาการกีฬานานาชาติ (ICAS)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest