CGAP ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายประจำปี 2557

อังคาร ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๐๘:๓๘
ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดภาพถ่ายของ CGAP ประจำปี 2557 คือ Soh Yew Kiat จากมาเลเซีย โดยคณะกรรมการตัดสินทั้ง 3 ท่านพร้อมใจกันเลือกภาพถ่ายของเขาซึ่งมีชื่อว่า "Cormorant Fisherman" จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4,820 ภาพ จากช่างภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่นใน 95 ประเทศ ภาพถ่ายชนะเลิศดังกล่าวถ่ายทอดเรื่องราวของชายชาวจีนที่กำลังฝึกนกกาน้ำให้จับปลา อันเป็นกลวิธีโบราณที่สืบทอดมานานหลายพันปี แต่กำลังสูญหายไปตามกาลเวลา

รับชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

http://www.multivu.com/players/English/7267351-cgap-financial-inclusion-photo-contest-winners-2014/

ภาพ - http://photos.prnewswire.com/prnh/20141115/158839

การประกวดภาพถ่ายประจำปีของ CGAP ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกภาพถ่ายอันโดดเด่นที่แสดงให้เห็นถึง การเข้าถึงบริการทางการเงิน ทั่วโลก CGAP จัดแสดงภาพถ่ายอันทรงพลังเพื่อแสดงถึงวิธีการต่างๆที่ผู้มีฐานะยากจนใช้ในการบริหารเงิน ตลอดจนกระตุ้นเตือนให้เห็นถึงความสำคัญของบริการทางการเงินสำหรับกลุ่มคนที่มีฐานะยากจน

คณะกรรมการตัดสินได้เลือกภาพ "Cormorant Fisherman" เพราะภาพนี้บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างสุนทรีย์และชัดเจน ปัจจุบันกลุ่มชาวประมงที่ฝึกนกให้จับปลาดังที่เห็นในภาพได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และธุรกิจของชาวประมงกลุ่มนี้ได้รับประโยชน์มหาศาลหลังจากที่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างสะดวกสบายกว่าเดิม

“ภาพถ่ายดังกล่าวอยู่เหนือกาลเวลาและเข้ากับเรื่องราวในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี” Meghan Dhaliwal ผู้ประสานงานโครงการมัลติมีเดียจากองค์กร Pulitzer Center on Crisis Reporting กล่าว “ภาพนี้แฝงไปด้วยกลิ่นอายของยุคสมัยโบราณ และเสื้อผ้าที่ชาวประมงสวมใส่ก็มีรูปทรงเหมือนกับนกที่กำลังกางปีกพอดิบพอดี”

นอกจากภาพถ่ายชนะเลิศจะบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจแล้ว ทางคณะกรรมการยังเล็งเห็นถึงเทคนิคการถ่ายภาพอันยอดเยี่ยม โดย Indira Williams Babic ผู้จัดการอาวุโสฝ่าย Visual Resources จาก Newseum กล่าวว่า “จุดโฟกัสของภาพนี้อยู่ที่ชาวประมง แต่ผู้ชมก็ได้เห็นรายละเอียดอันงดงามของฉากหลังด้วย”

รางวัลชนะเลิศในปีนี้คือ บัตรของขวัญสำหรับซื้ออุปกรณ์ถ่ายภาพมูลค่า 2,000 ดอลลาร์

สามารถชมภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลทั้ง 30 ภาพได้ที่ www.cgap.org/photocontest

นอกเหนือจากภาพถ่ายชนะเลิศแล้ว คณะกรรมการตัดสินยังได้คัดเลือกภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลที่ 2 และ 3 รวมถึงภาพถ่ายที่คว้ารางวัลในระดับภูมิภาค ภาพถ่ายที่เข้ารอบสุดท้าย และภาพถ่ายรางวัล Special Mention อีก 27 ภาพ ซึ่งพิจารณาจากเทคนิคการถ่ายภาพและการนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงบริการทางการเงิน โดย Jeanette Ortiz-Osorio ผู้จัดการฝ่ายภาพและทรัพย์สินดิจิตอลของสภากาชาดอเมริกัน มีความประทับใจเป็นพิเศษต่อภาพภ่ายจากแทนซาเนียซึ่งได้รับรางวัลที่ 3 ในชื่อ "Smallholder" อันเป็นผลงานของ Hailey Tucker โดยเธอกล่าวว่าภาพนี้แฝงไปด้วยพลัง “พอเห็นภาพก็รู้ได้ทันทีว่าผู้หญิงในภาพมีชีวิตที่ลำบาก แต่เธอก็รับมือกับมันได้เป็นอย่างดี”

เว็บไซต์ CGAP.org ยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ร่วมโหวตภาพถ่ายเพื่อคัดเลือกผู้ชนะรางวัลขวัญใจมหาชน (People’s Choice) ซึ่งภาพที่ได้รับเลือกคือ "Golden Dusk" ของ Vishal Singh จากอินเดีย ซึ่งเป็นภาพคนเรือกำลังนำลูกทัวร์ชมบรรยากาศที่หาดโคนาร์ค รัฐโอริสสา ประเทศอินเดีย โดย Singh เปิดเผยว่า องค์กรนอกภาครัฐแห่งหนึ่งได้มอบเรือให้แก่ไกด์นำเที่ยวรายนี้ เพื่อใช้ประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว โดยภาพนี้ได้รับคะแนน 1,393 โหวต

ทั้งนี้ คณะกรรมการตัดสินประจำปี 2557 ประกอบไปด้วย Indira Williams Babic ผู้จัดการอาวุโสฝ่าย Visual Resources จาก Newseum, Jeanette Ortiz-Osorio ผู้จัดการฝ่ายภาพและทรัพย์สินดิจิตอลของสภากาชาดอเมริกัน และ Meghan Dhaliwal ผู้ประสานงานโครงการมัลติมีเดียจากองค์กร Pulitzer Center on Crisis Reporting

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest