เยาวชนไฟ ฟ้า โดยทีเอ็มบี เปิดครัวเบเกอรี่ นำไอเดียคุกกี้ สร้างอาชีพ เสริมชุมชนเข้มแข็ง

พุธ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๑:๑๓
ครัวเบเกอรี่ ในห้องเรียนไฟ ฟ้า โดยทีเอ็มบี ที่สอนเยาวชนวิธีร่อนแป้ง เทคนิคหยอดขนมใส่แม่พิมพ์ ไม่ได้เป็นแค่ห้องเรียนสอนเบเกอรี่หรือปรุงอาหารเท่านั้น วันนี้ ช่วยสรรค์สร้างอาชีพให้ชาวชุมชน สร้างรายได้ เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น โดยล่าสุด เยาวชนไฟ ฟ้า โดยทีเอ็มบี อาสาสมัครทีเอ็มบี ร่วมกับสมาคมเชฟประเทศไทย ส่งมอบโครงการ “จากครัวไฟ ฟ้าสู่ธุรกิจ” กิจกรรมการเปลี่ยนชุมชนอย่างยั่งยืนของเยาวชนไฟ ฟ้า ประดิพัทธ์ ภายใต้ปรัชญา Make THE Difference โดยนำความรู้จากวิชาขนมและเบเกอรี่ มาคิดค้นเบเกอรี่สูตรใหม่ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และส่งต่อความรู้วิชาศิลปะการออกแบบบรรจุภัณฑ์แก่ชาวชุมชนย่านบางซื่อและพญาไท ให้ชุมชนต่อยอดเป็นอาชีพ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ อันจะนำมาซึ่งความเข้มแข็งของชุมชนและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ภายในงานส่งมอบยังได้จัดเวิร์คชอปทำคุกกี้เนยสด อัลมอนด์สไลด์ สาธิตการทำคุกกี้โฮมเมด ณ อาคารไฟ ฟ้า ประดิพัทธ์

นพวรรณ แสงธีรกิจ ผู้อำนวยการกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบี เผยว่า “โครงการ “จากครัวไฟ ฟ้า สู่ธุรกิจ” เยาวชนไฟ ฟ้า ได้นำความรู้และความชำนาญในวิชาขนมและเบเกอรี่ มาคิดค้นคุกกี้สูตรใหม่ ร่วมกับเชฟจิตอาสาจากสมาคมเชฟประเทศไทย และส่งต่อความรู้แก่ชุมชนเขตบางซื่อและพญาไท เพื่อให้ชาวชุมชนสร้างเป็นอาชีพใหม่ได้ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น”

นอกจากจะสอนวิชาการทำขนมแล้ว เยาวชนไฟ ฟ้า จากวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกได้นำความรู้และศิลปะการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มาช่วยในการออกแบบโลโก้และแพ็กเกจ และอาสาสมัครทีเอ็มบี ได้ให้ความรู้ ความเข้าใจด้านธุรกิจฉบับชาวบ้าน โดยชาวชุมชนย่านบางซื่อและพญาไทที่เข้าร่วมโครงการฯ นี้ รวมตัวกัน เป็นกลุ่มธุรกิจชุมชนภายใต้แบรนด์ ‘Cookie Ville’ จำนวน 11 คน สูตรคุกกี้ที่เรียน ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบรสชาติโดยเชฟผู้ทรงคุณวุฒิและอาสาสมัครทีเอ็มบี ขณะนี้อยู่ในเฟสทดลองจัดจำหน่ายรวม 4 ชนิด คือ คุกกี้เนยสดอัลมอนด์สไลด์ คุกกี้คอร์นเฟลกส์ คุกกี้ข้าวโอ๊ต และคุกกี้ฟลอเรนทีน และจะจัดจำหน่ายในงานแฟร์ต่างๆ ผู้ชื่นชอบคุกกี้ ที่ไม่ทำร้ายสุขภาพ สามารถติดต่อและสั่งซื้อได้ที่ 0-2278-4345, 084-387-9091

ภายในการส่งมอบโครงการฯ มีเยาวชนไฟ ฟ้า ชาวชุมชน และเชฟจิตอาสา ร่วมเผยทรรศนะเกี่ยวกับการสร้างอาชีพด้วยวิชาเบเกอรี่ อาทิ

เชฟมาลาตี ส่งศรี อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ วิชาคหกรรม มหาวิทยาลัยรามคำแหง เชฟผู้ร่วมคิดสูตรคุกกี้แนวสุขภาพร่วมกับเยาวชนไฟ ฟ้า เล่าว่า “สูตรคุกกี้ ที่เราคิดขึ้นเป็นสูตรสุขภาพ ด้วยวัตถุดิบที่เราเลือกใช้ อย่างเช่น เราใช้เนยสดแท้ ที่ไม่ก่อให้เกิดไขมันเลวที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ เลือกส่วนผสมอัลมอนด์หรือ

คอร์นเฟลกส์ที่ให้คุณค่าสารอาหารต่อร่างกาย และได้ลดสัดส่วนของแป้ง ใส่ปริมาณน้ำตาลจำนวนน้อย ไม่ใส่สารกันบูด อีกอย่าง คุกกี้นี้ ทำแบบโฮมเมด ที่ได้รับการใส่ใจทุกขั้นตอน นอกจากนี้ เรายังบอกเคล็ดลับและเทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยให้ขนมอร่อยยิ่งขึ้น เช่น เทคนิคการตีเนยสด ต้องตีไม่ให้ฟูเกินไปนัก ถ้าตีเนยจน ฟูมาก ขนมที่ได้จะร่วนและแห้งเกินไป หวังว่าชุมชนจะนำความรู้นี้ ไปใช้เพื่อประกอบอาชีพได้”

ต้นกล้า-นิตินัย ภูดี เยาวชนไฟ ฟ้า วัย 17 ปี จากโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ เผยว่า “ตอนเด็กๆ ผมเป็นคนไม่กล้าแสดงออก แต่ชอบคิดโน้น คิดนี่ จินตนาการไปเรื่อย แต่ไม่กล้าลงมือทำ ไม่กล้าพูด ไม่กล้าคุยกับใคร แต่หลังจากได้เรียนที่ไฟ ฟ้า ได้มาอยู่ที่นี่ สิ่งที่ได้จากเชฟ จากครู จากพี่ๆ ไฟฟ้า คือ กำลังใจที่ให้เรามาตลอดเวลา หาโอกาสให้เราได้พูด ได้คุย ทำให้เรามีทักษะทางด้านนี้เพิ่มมากขึ้นแล้วตอนนี้ผมก็กล้าแสดงออกมากเลยครับ”

ส้ม-รัตนาภรณ์ แสร์ภู่ เยาวชนไฟ ฟ้า วัย 18 ปี จากโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ เผยว่า “ตอนแรกก็กลัว กังวลว่าจะทำได้หรือเปล่า เพราะเราไม่ค่อยกล้าคิดกล้าทำอะไรสักอย่าง พอเริ่มลงมือทำจริงๆ มันทำให้รู้ว่าความจริงว่า ถ้ากล้าเราอาจจะทำอะไรได้มากกว่านี้ เพราะคุณลุงคุณป้าที่มาเรียนก็ให้กำลังใจเรา และจากที่เราทำอาหารไม่เป็นเลย ตอนนี้เราภูมิใจมากที่ทำอาหารให้ที่บ้านทาน และยังสอนคนในชุมชนได้อีกด้วย”

ไอติม-ด.ญ.สุมิตรา บุญรื่น เยาวชนไฟ ฟ้า วัย 13 ปี เล่าว่า “เป็นคนที่ชอบทำเบเกอรี่อยู่แล้วค่ะ การเรียนที่นี่ทำให้หนูกล้าแสดงออกกล้าพูด เริ่มพูดมากขึ้น เข้ากับคนอื่นๆ ได้ความรู้ ได้เรียนในสิ่งที่รัก ภูมิใจมากที่ตัวเองทำได้ สำหรับตัวหนูนะ ไฟ ฟ้า พาเราไปเปิดโลกกว้าง ไปชุมชน ไปในสังคมต่างๆ จากที่เคยอยู่ในบ้าน ในโลกแคบๆ ยังมาช่วยชาวบ้านในการสร้างอาชีพอีกด้วย”

เยาวชนไฟ ฟ้า โดยทีเอ็มบี วันนี้ ได้เรียนรู้ชีวิตจริงมากขึ้น และช่วยนำความรู้ ส่องทางอาชีพให้แก่ชาวชุมชนเพื่อสังคมที่ดีขึ้น และน่าอยู่มากขึ้น ตามปรัชญา Make THE Difference

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้